Bon Bu Ðắk ngày càng khấm khá

Thanh Nga| 19/10/2022 08:34

Bon Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil) có 327 hộ dân, trong đó 310 hộ là dân tộc thiểu số. Trước đây, phần lớn các hộ đồng bào trong bon đều có cuộc sống khó khăn. Thế nhưng, nhờ thay đổi tư duy sản xuất, nên đời sống bà con ngày càng nâng lên.

ADQuảng cáo

Anh Y Lót, Trưởng bon Bu Đắk là một trong số những nông dân đi tiên phong trong việc áp dụng khoa học, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâu năm. Nhờ đó, kinh tế của gia đình anh thuộc diện giàu có nhất bon.

Gia đình anh có 7 ha đất trồng các loại cây lâu năm, trong đó hơn 6.000 cây cà phê, 1.000 trụ tiêu và 800 cây bơ, mít. Những năm qua, sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình anh thu về khoảng 300-400 triệu đồng.

Anh Y Lót cho biết, trong sản xuất nông nghiệp, khâu giống rất quan trọng, quyết định cho năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì thế, gia đình anh rất chú trọng trong khâu chọn giống đối với các loại cây trồng.

Anh Y Lót, Trưởng bon Bu Đắk vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất

Những năm qua, gia đình tái canh 3.000 cây cà phê. Nhờ có nguồn giống tốt, nên vườn cà phê tái canh phát triển tốt, năng suất đạt từ 4-6 tấn nhân/ha/vụ.

Toàn bộ vườn cây được gia đình anh đầu tư hệ thống tưới nước bằng công nghệ Israel. Gia đình mua sắm đầy đủ máy cày, máy tưới nước, máy xay cà phê, hồ tiêu… để phục vụ sản xuất, tăng hiệu quả lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Còn gia đình chị H’Ngân, bon Bu Đắk, trồng hơn 1 ha cà phê và hồ tiêu giống mới. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, nên hằng năm vườn cây đều đạt năng suất cao.

ADQuảng cáo

Chị H’Ngân cho biết, một trong những cách để bà con trong bon Bu Đắk phát triển kinh tế hiệu quả là học tập lẫn nhau. Bà con đến tận nhà, tận vườn học hỏi kinh nghiệm của những hộ làm kinh tế giỏi như anh Y Lót để phát triển kinh tế.

Những hộ trồng cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái… hiệu quả thì chia sẻ cho các hộ khác để cùng làm. "Nhờ học tập lẫn nhau mà tôi có thêm kinh nghiệm, nên vườn cà phê, hồ tiêu đạt năng suất khá cao, thu nhập ổn định", chị H'Ngân chia sẻ.

Nhiều bà con ở bon Bu Đắk đã biết áp dụng máy móc, khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Anh Y Tớt, cũng ở bon Bu Đắk, có 2 ha cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc vườn cây, nên mỗi năm gia đình thu về khoảng 100 triệu đồng.

Nguồn thu nhập từ làm nông đã giúp cuộc sống gia đình anh ngày càng ổn định. Anh tích góp được vốn để xây dựng nhà cửa khang trang, con cái học hành bài bản.

Theo anh Y Lót, Trưởng bon Bu Đắk, trước đây, bà con trong bon chỉ trồng cây ngắn ngày, thu nhập bấp bênh. Nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền tuyên truyền, vận động, nên bà con chú trọng trồng cây lâu ngày để có thu nhập bền vững.

Nhiều nông dân còn chú trọng học hỏi kỹ thuật từ các kênh thông tin, các trang mạng, những người làm ăn hiệu quả để mở mang tri thức, áp dụng vào trồng trọt. Hiện nay, đa số hộ dân trồng cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái… đều có thu nhập ổn định.

Chính vì thế, số hộ nghèo, cận nghèo trong bon đã giảm nhiều so với trước. Hiện nay, trong bon chỉ còn 5 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo. "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các hộ chăm chỉ làm ăn, tích cực áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để cuộc sống ngày càng phát triển hơn", anh Y Lót cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Bu Ðắk ngày càng khấm khá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO