"Bước chạy đà" hoàn hảo cho ngành công nghiệp sản xuất nhôm tại Đắk Nông

Bảo Ngọc| 27/12/2017 17:19

Theo Công ty Nhôm Đắk Nông- TKV (DNA), tính đến hết năm 2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã sản xuất được 501.000 tấn Alumin (quy đổi kể cả sản phẩm Hydrate), vượt 104% kế hoạch của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam giao-TKV (480.000 tấn).

ADQuảng cáo

Như vậy, chỉ chưa đầy một năm đi vào sản xuất thương mại, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đạt gần 80% công suất, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao. Đây được xem là bước chạy đà hoàn hảo cho ngành công nghiệp khai thác bô xít, sản xuất nhôm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

Công nhân nhà máy bấm nút để sản phẩm Alumin chảy ra từ lò nung Hydrate

Cách đây hơn 1 năm, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã cơ bản hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, bắt đầu chạy thử có tải cho ra sản phẩm. Vào tháng 11/2016, nhà máy sản xuất thành công tấn Hydrate đầu tiên, một trong 2 sản phẩm chính của nhà máy (cùng với sản phẩm Alumin).

Ngày 16/12/2016, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã cho ra lò sản phẩm Alumin đầu tiên. Ngày 21/1/2017, nhà máy đã được Nhà thầu EPC tạm bàn giao cho DNA vận hành toàn bộ dây chuyền sản xuất. Đến ngày 4/2, DNA tổ chức xuất khẩu lô hàng Hydrate đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đầu năm 2017, DNA chỉ "dám" đăng ký sản xuất, tiêu thụ khoảng 350.000 tấn Alumin. Đến cuối tháng 6/2017, DNA đã mạnh dạn đề nghị TKV nâng mục tiêu sản lượng lên 450.000 tấn và đã được tập đoàn đồng ý. Ngay trong ngày đầu tiên của tháng 11/2017, DNA tiếp tục tổ chức buổi Phát động thi đua 60 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ lên tới 480.000 tấn trong năm 2017. Một cuộc chạy đua với thời gian có mục tiêu rõ ràng bắt đầu. Tất cả cán bộ, công nhân viên, người lao động của DNA đã nỗ lực từng giờ, từng ca sản xuất. Kết quả cuối cùng cán đích ở mức sản lượng 501.000 tấn/năm 2017 thực sự là con số ấn tượng trong năm đầu tiên hoạt động thương mại của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Sản phẩm Alumin được bốc xếp để chở về cảng Gò Dầu (Đồng Nai)

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc DNA phấn khởi cho biết, trong năm đầu tiên hoạt động thương mại, Nhà máy Alumin Nhân Cơ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Nguyên nhân bởi đây là một trong hai nhà máy thí điểm với công nghệ mới nên cán bộ, công nhân viên và người lao động chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, vận hành. Bên cạnh đó, do nguồn quặng nguyên khai cung cấp cho nhà máy tuyển không ổn định, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Một khó khăn nữa là, nhà máy mới đưa vào vận hành nên các thiết bị đo mức, đo lường điều khiển …hoạt động chưa ổn định, dẫn đến việc thống kê số liệu sản xuất chưa sát với thực tế. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của TKV, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương cùng với việc giúp đỡ của Công ty Nhôm Lâm Đồng-TKV (LDA) và sự quyết tâm, nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động nên Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã chạy thử thành công sát hạch tính năng và các chỉ tiêu cơ bản đều đạt so với thiết kế. Điều đáng mừng là nhà máy luôn chạy ổn định, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt so với thiết kế, sản lượng Hydrate và Alumin vượt xa so với mục tiêu, kế hoạch đặt ra từ đầu năm.

Đồng chí Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cùng lãnh đạo tỉnh tham quan Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Hiện nay, sản phẩm sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapo, Các tiểu vương Quốc Ả Rập và Thụy Sỹ.  Chất lượng Alumin được cải thiện và ổn định với hàm lượng nhôm ôxít đạt trên 98,6% là yếu tố giúp sản phẩm của DNA được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng. Đối với thị trường nội địa, Alumin và Hydrate thương phẩm chủ yếu xuất bán cho các khách hàng như: Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ, Công ty cổ phần Gốm sứ toàn quốc và Công ty Mỹ Lệ.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động và cho ra sản phẩm thương mại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông. Năm 2017, DNA đã đóng góp cho ngân sách của tỉnh 240 tỷ đồng tiền thuế, tăng 136 tỷ so với năm 2016. Điều này là nguyên nhân chính làm cho giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2017 tăng vọt, đạt 140% so với năm 2016. Theo báo cáo của DNA, kim ngạch xuất khẩu Alumin năm 2017 đạt 185 triệu USD, đạt 13% kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh.

Trong năm 2018, với mục tiêu “An toàn-Đổi mới-Phát triển”, DNA đặt mục tiêu sản xuất 580.000 tấn Alumin. Bên cạnh đó, DNA sẽ triển khai đầu tư mới hệ thống vận chuyển alumin từ Nhà máy alumin Nhân Cơ sang Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông. Dự kiến, đến năm 2019, khi Nhà máy Điện phân Nhôm Đắk Nông do Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân đầu tư đi vào hoạt động, toàn bộ sản phẩm Alumin sẽ được cung cấp cho nhà máy này để luyện nhôm thành phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bước chạy đà" hoàn hảo cho ngành công nghiệp sản xuất nhôm tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO