Kinh tế
Hưng Nguyên thực hiện 15/09/2022 05:32

Làm giàu từ nông nghiệp xưa nay vốn là điều rất khó khăn. Nhưng với ông Quách Đình Thu, 59 tuổi, thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), lại khác. Nhờ nỗ lực, thay đổi cách làm, áp dụng khoa học, kỹ thuật, nên ông đã làm giàu thành công với nông nghiệp.

boxht-1920x1080(1).jpg

PV: Tại sao ông lập nghiệp với nông nghiệp mà không phải ngành nghề nào khác ?
Ông Quách Đình Thu: Tôi quê ở Hưng Yên, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 1991 tôi lập gia đình ở Bình Phước. Vợ tôi đi làm công nhân. Còn tôi đi bán kem dạo, mua phế liệu, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn.

Xuất thân con nhà nông, nên nông nghiệp vẫn là mục tiêu tôi hướng tới. Chính vì thế, sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi tích cóp tiền mua đất để sản xuất nông nghiệp.

Năm 2002, trong một lần đến Đắk Nông, tôi thấy vùng đất này màu mỡ, khí hậu lý tưởng để làm nông nghiệp. Tôi đã bán tài sản ở Bình Phước dẫn gia đình vào thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan lập nghiệp. Dốc hết vốn, tôi mua được 2 ha đất đang trồng hồ tiêu, cà phê.

nau-va-be-so-luu-niem-gioi-thieu-dia-ly-giao-duc-ban-thuyet-trinh-poster-doc-thuyet-trinh-169-8-1920x1080(1).jpg
Kiến thức nông nghiệp yếu tố quyết định hiệu quả kinh tế

PV: Xuất thân từ một vùng quê trồng lúa, nhưng ông lại chọn Tây Nguyên để làm nông nghiệp. Việc này với ông bắt đầu như thế nào ?
Ông Quách Đình Thu: Bước đầu làm nông nghiệp, tôi gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Gần như tôi bắt đầu mọi thứ tại Đắk Nông.

Thời điểm đầu, thấy vườn cà phê, hồ tiêu nào đẹp, tôi đều lân la vào hỏi thăm cách làm để bắt chước. Tôi hỏi đủ thứ. Từ cách chăm sóc, bón phân, làm chồi, cành đến cách ghép cà phê thế nào để về tự ghép tái canh những cây kém chất lượng.

Cũng may tôi gặp nhiều người tốt, nên họ chia sẻ, hướng dẫn tôi cách làm hiệu quả mà họ biết. Ngoài bắt chước cách làm, mỗi khi có thời gian, tôi xem trên báo chí, Youtube để học cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, bón phân cho cây trồng sao cho hiệu quả nhất.
Thời gian đầu, khi gặp sâu bệnh hay cây trồng có biểu hiện bất thường, tôi thường vào google để tìm hiểu và tìm cách xử lý.

h2-2560x1437(1).jpg
Cà phê là nguồn thu nhập chính của ông Thu

PV: Rồi sau đó hiệu quả sản xuất ra sao ? Nông nghiệp có phải là lựa chọn tốt nhất đối với ông ?
Ông Quách Đình Thu: Hiện nay, tôi có 5 ha đất, đã cơ bản ổn định cây trồng, vật nuôi. Trên 5 ha đất, tôi trồng 3.200 cà phê, mỗi năm thu từ 13 - 15 tấn quả khô; 100 cây bơ, mỗi vụ thu 4 tấn quả; trồng sầu riêng xen trong cà phê thu được khoảng 100 triệu đồng mỗi vụ; 700 trụ tiêu, thu 2 tấn mỗi năm. 

Ngoài ra, tận dụng cỏ và lá cây trong rẫy, tôi chăn nuôi từ 20 - 40 con dê. Nhờ nuôi dê, mỗi năm tôi có hơn 100 bao phân dê. Phân được tôi ủ với vỏ cà phê bón cho cây trồng, giảm chi phí đầu tư. Dê bán thịt giá 130.000 đồng/kg, cũng đủ tiền tiêu vặt hằng ngày.

saurieng-2560x1437(1).jpg
Ông Thu đang lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho sầu riêng

Nguồn thu từ cây bơ, mít, sầu riêng giúp tôi trang trải cuộc sống và chi phí phần thuốc, công cán cho cà phê, hồ tiêu. Còn cà phê, hồ tiêu là nguồn lợi nhuận trong năm của tôi. Thu nhập bình quân mỗi năm gần 1 tỷ đồng. Năm nào cà phê, hồ tiêu được giá cao, có được nguồn tiền nhàn rỗi, tôi lại mua thêm đất.

thunhap-2-1920x1080(1).jpg

PV: Với nguồn thu nhập như vậy, rõ ràng ông đã thành công lớn với nông nghiệp. Kinh nghiệm của ông để làm giàu được với nông nghiệp thì nông dân cần có những gì ?
Ông Quách Đình Thu: Làm nông nghiệp bây giờ đòi hỏi rất nhiều thứ. Trong đó kiến thức và thông tin là yếu tố quan trọng, quyết định nhiều đến hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, giống, phân bón, cách thức chăm sóc cây trồng cũng rất quan trọng. Các loại cây trồng trong vườn tôi đều là cây lâu năm, mỗi năm cho thu hoạch một lần. Do đó, việc chăm sóc cây trồng đòi hỏi phải làm sao để cây ra hoa, đậu quả tốt nhất, đúng thời điểm. Đây là quyết định cho thắng thua của cả vụ mùa.

Để có kiến thức về chăm sóc các loại cây trồng, tôi phải học rất nhiều và cũng mất học phí rất nhiều. Nói thẳng, làm nông nghiệp bây giờ mà không học hỏi kiến thức, không áp dụng khoa học, kỹ thuật thì thậm chí không đủ ăn.

tuoi-2560x1437(1).jpg
Ông Thu đang hoàn thiện hệ thống tưới để chủ động chống hạn mùa khô

Tôi thường xuyên lắng nghe, quan sát, phân tích những xu thế của người tiêu dùng để tìm ra cách làm hiệu quả nhất trong điều kiện gia đình đang có. Giá cả và thị trường tiêu thụ là yếu tố để lựa chọn cây trồng chủ lực trong đầu tư.

Bản thân tôi cũng lựa chọn những cây trồng thế mạnh để đầu tư về quy mô sản xuất, áp dụng kỹ thuật để tạo ra giá trị sản phẩm, sinh lời cao.

chuan-1000x352(1).png
phande-2560x1437(1).jpg
Sử dụng phân chuồng ủ hoai mục với vỏ cả phê, men vi sinh bón cho cây trông

Tôi đang sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, hồ tiêu theo tiêu chuẩn hữu cơ. Tôi tạo ra những nông sản an toàn, chất lượng, từng bước tiếp cận với nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn. Tạo được nhiều nguồn thu nhập cũng là giải pháp tốt giúp nông dân khai thác được hết tiềm năng, lợi thế về đất, giảm rủi ro, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. 

Nhiều người chỉ sản xuất nông nghiệp theo tập tính, không dám mạo hiểm, chọn cách làm mới. Riêng tôi đã dám bước ra khỏi "vòng an toàn" đó để đối mặt với khó khăn, thách thức.  Chính vì vậy, thành quả của tôi ngày hôm nay là sự đánh đổi, là quá trình của mồ hôi và nước mắt mới có được.

chudonghochoi-2560x1437(1).jpg
Ông Thu thường xuyên tìm hiểu kiến thức để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế

PV: Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước qua vùng an toàn để làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO