Cà phê đến vụ nhưng thiếu người hái

Đức Hùng| 19/10/2021 08:50

Cà phê ở địa bàn huyện Đắk R'lấp thường chín sớm hơn những vùng khác. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bà con nông dân ở huyện Đắk R’lấp đang khá lo lắng về việc thiếu nhân công thu hái cà phê.

ADQuảng cáo

Đắk R’lấp là một trong những địa bàn có diện tích cà phê lớn. Điều đặc biệt, cà phê ở khu vực này thường chín sớm hơn những vùng khác. Hiện nay, cà phê trên địa bàn đã bắt đầu chín bói, người dân bước vào vụ thu hái.

Gia đình anh Trần Văn Phú, ở thôn 8, xã Đắk Ru, có 7 ha cà phê đang cho thu hoạch. Hơn 15 ngày qua, vợ chồng anh Phú tranh thủ hái được 1,5 tấn quả tươi. Dự kiến, khoảng vài tuần nữa, vợ chồng thu hái xong đợt 1.

Những năm trước, anh Phú thuê được 10 nhân công ở tỉnh Điện Biên vào thu hái cà phê từ đầu vụ. Tuy nhiên, năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người lao động không thể di chuyển, nên đến nay anh vẫn chưa thuê được người nào.

Theo anh Phú, anh đang liên hệ tìm lao động nhàn rỗi tại địa phương, nhưng hầu hết đều bận công việc khác. "Hiện tôi đăng thông tin trên zalo, facebook tìm nhân công, nhưng chưa có phản hồi nào. Tôi cũng đã hỏi nhiều vùng tại địa phương, nhưng rất khó để thuê được nhân công", anh Phú cho biết.

Anh Phú là một trong những hộ dân sản xuất cà phê chất lượng cao ở xã Đắk Ru. Anh đã đầu tư máy móc, giàn phơi, nhà kính, kho xưởng đầy đủ. Thế nhưng, do thiếu nhân công thu hoạch, anh phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất cà phê chất lượng cao.

Cà phê trên địa bàn huyện Đắk R'lấp chín sớm hơn các địa phương khác

Những ngày qua, ông Nguyễn Văn Sơn, ở thôn 8, xã Đắk Ru, cùng con trai kéo bạt thu hái cà phê bói. Vợ chồng ông Sơn đã ngoài 60 tuổi, người con trai là lao động chính của gia đình.

Những năm trước, đầu mùa cà phê chín, ông thuê 2 nhân công thu hái. Năm nay, ông tiếp tục liên hệ thuê 2 nhân công này, nhưng họ đã từ chối do dịch bệnh. Chưa tìm được nhân công, ông Sơn cùng con trai đành tự thu hái cà phê.

Gia đình ông Sơn có hơn 2,5 ha cà phê đang cho thu chính. Ông Sơn cho biết, cà phê năm nay được mùa, ước đạt năng suất tầm 4 tấn cà phê nhân/ha. Hiện ông đang tiếp tục hỏi dò, tìm nhân công trong thôn, trong xã để thuê hái cà phê, nhưng vẫn chưa có.

ADQuảng cáo

Tính riêng thôn 8, xã Đắk Ru, có khoảng 1.000 ha cà phê. Ngoài việc tự thu hái, bà con trong thôn cần thuê thêm khoảng 500 lao động. Tuy nhiên, mọi nguồn lao động từ nơi khác gần như không thể đến địa phương. Điều này khiến bà con đang rất lo lắng.

Toàn huyện Đắk R’lấp có gần 20.000 ha cà phê, phân bổ trên tất cả các xã. Đến thời điểm hiện tại, một số khu vực, cà phê đã chín và người dân bắt đầu thu hoạch.

Theo đánh giá của nhiều nông dân, năm nay cà phê được mùa, giá đang ở mức cao hơn nhiều so với năm trước (khoảng 40 triệu đồng/tấn), nên người dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, nông dân lại đang lo lắng vì thiếu nhân công thu hoạch. Cà phê có đặc thù là thu hoạch cùng một thời điểm, trên diện rộng, nên việc đổi công thu hoạch cho nhau thường rất khó thực hiện.

Bà con đang rất khó tìm nhân công thu hái cà phê

Ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết, nguồn nhân công thu hoạch cà phê đang được huyện rất quan tâm.

Trước mắt ngành Nông nghiệp huyện yêu cầu các xã bám sát địa bàn, nắm bắt nhu cầu lao động thu hái cà phê và các nguồn lao động thường đến địa phương làm việc từ những năm trước.

Dựa vào tình hình của dịch bệnh Covid-19, huyện xây dựng các phương án tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu nhân công thu hái cà phê. Trong đó, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện khuyến khích người dân phát huy nguồn lao động tại chỗ.

Còn dịch bệnh được kiểm soát, huyện sẽ có phương án kết nối, kêu gọi lao động từ tỉnh khác về phục vụ bà con thu hái cà phê. Huyện cũng đang tính tới phương án huy động lực lượng đoàn thành niên giúp dân thu hoạch cà phê...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê đến vụ nhưng thiếu người hái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO