Cà phê Rừng Lạnh đã "nóng" trên thị trường

Hưng Nguyên| 12/07/2022 10:33

Dựa vào lợi thế của vùng đất Rừng Lạnh, nhiều hộ dân ở xã Nam Bình (Đắk Song) đã liên kết sản xuất cà phê chất lượng cao. Họ đã tạo dựng được sản phẩm "Cà phê Rừng Lạnh" nổi tiếng, đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao...

ADQuảng cáo

Năm 2012, anh Lưu Như Bính, trú tại xã Nam Bình (Đắl Song), mua đất trồng cà phê tại khu vực Rừng Lạnh. Đây là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ. Nhờ đó, vườn cà phê của gia đình anh phát triển tốt.

Với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, cùng ý chí cầu tiến đã thôi thúc anh tìm kiếm những điều tốt nhất cho việc sản xuất cà phê. Anh bắt đầu liên kết với các hộ dân trên địa bàn để sản xuất cà phê bền vững.

Quá trình liên kết, anh Bính được bầu làm trưởng nhóm sản xuất cà phê 4C. Qua những kiến thức tự học, được tập huấn, anh dần thay đổi phương thức canh tác cà phê cho cả nhóm.

Trong đó, anh định hướng sản xuất, thay đổi quy trình chăm sóc cà phê theo hướng bền vững. "Để phát triển bền vững thì phải liên kết chặt chẽ cùng nhau. Từ ý tưởng này, tôi đã tập hợp nhiều hộ sản xuất cà phê trên địa bàn thành lập HTX", anh Bính chia sẻ.

HTX đang tập trung vào khâu chế biến sâu sản phẩm cà phê

Năm 2014, anh đứng ra thành lập HTX Thương mại, dịch vụ, chế biến, sản xuất nông nghiệp Đoàn Kết. Ngay sau khi thành lập, HTX đã xây dựng, phổ biến quy trình sản xuất cà phê theo hướng an toàn, không sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế bón phân hóa học.

Vùng nguyên liệu cà phê sạch cũng dần hình thành. HTX chú trọng khâu thu hoạch, đưa vào áp dụng quy trình thu hái quả chín 100%. Cùng với đó, HTX vận dụng quy trình sơ chế, chế biến cà phê sau thu hoạch theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng cao.

Theo anh Bính, trước đây, người trồng cà phê chỉ xuất bán thô, giá trị kinh tế rất thấp. Chính vì thế, anh và các thành viên HTX đã tìm cách nâng giá trị sản phẩm cà phê thông qua các quy trình sản xuất, chế biến sâu.

"Để có được ly cà phê nguyên chất, tôi và các thành viên của HTX đã mất rất nhiều thời gian, công sức để tìm tòi, nghiên cứu công thức chế biến", anh Bính cho biết.

ADQuảng cáo

HTX sử dụng phương pháp chế biến cà phê ướt để bảo đảm chất lượng tốt nhất. Trong cách chế biến này, hạt cà phê phải trải qua quá trình lên men bằng enzym. Quá trình này giúp sản phẩm cà phê giữ được hương vị đặc trưng, tự nhiên.

Ngoài ra, quá trình phơi cà phê cũng rất công phu. Cà phê phải được phơi trong nhà kính, trên sàn lưới, không phơi trực tiếp trên nền đất hay ngoài trời.

Sản phẩm cà phê bột của HTX được chế biến từ 100% hạt cà phê tự nhiên. Cà phê sau khi chế biến được HTX gửi mẫu đến các cơ quan chuyên môn để đánh giá, kiểm tra, công bố chất lượng.

Sản phẩm "Cà phê Rừng Lạnh" đạt OCOP hạng 3 sao

Năm 2020, sản phẩm "Cà phê bột Rừng Lạnh" của HTX đã đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Kết quả này đã mở ra hướng phát triển mới cho HTX, nhất là giảm dần việc bán nông sản thô ra thị trường.

Cũng theo anh Bính, để phát triển dòng sản phẩm cà phê bột chất lượng cao, HTX đã đầu tư hệ thống máy chế biến ướt, máy rang xay hiện đại. Hiện nay, HTX có 55 thành viên, vùng nguyên liệu cà phê gần 140 ha, sản lượng hơn 400 tấn/năm.

Mỗi năm, HTX sản xuất khoảng 50 tấn cà phê bột. Trong đó, HTX chế biến khoảng 10 - 15 tấn/năm cà phê bột chất lượng cao, bán với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Sản phẩm của HTX sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. HTX cũng nhận được đơn hàng của đối tác. Thế nhưng, do quy mô sản xuất chưa bảo đảm, nên HTX chưa đáp ứng được yêu cầu về sản lượng.

"HTX đang vừa sản xuất, vừa đầu tư chế biến sâu để tiếp tục nâng giá trị hạt cà phê của vùng đất Rừng Lạnh. Qua đó, nâng cao đời sống của các thành viên HTX, người làm cà phê tại địa phương", anh Bính chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê Rừng Lạnh đã "nóng" trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO