Cà phê tăng giá mạnh, nông dân phấn khởi thu hoạch

Phong Vũ| 10/11/2016 15:25

Bước vào thời điểm thu hoạch, giá cà phê nhân đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, đang mang lại bầu không khí phấn khởi cho người trồng cà phê ở các vùng trong tỉnh.

ADQuảng cáo

Tập trung thu hái nhanh

Anh Cao Đình Đào, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) đang tập trung thu hoạch vườn cà phê 7 năm tuổi phấn khởi: “Gia đình tôi có 600 gốc cà phê, vào mùa khô, do thời tiết hạn hán kéo dài nên bỏ công sức, tiền của đầu tư chăm sóc vườn cây nhiều hơn mọi năm, chi phí đội lên khoảng 40 triệu đồng. Thế nhưng, cà phê không bị tụt giảm năng suất, ước thu được 4 tấn nhân như mọi năm. Với giá thị trường đang ở mức 45.000 đồng/kg, những nông dân như chúng tôi rất vui mừng vì sau một năm sản xuất vất vả, giờ cũng đã thu được thành quả xứng đáng. Hiện nay, gia đình tôi đang tập trung thu hái nhanh để bán ra thị trường cho được giá”.

Gia đình anh Cao Đình Đào, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) tập trung thu hoạch cà phê để bán cho được giá

Anh Nguyễn Khánh Luận, cũng ở xã Quảng Thành đang thu hoạch 1,5 ha cà phê, sản lượng ước đạt trên 7 tấn nhân. Anh Luận nói: “Với nhiều nông dân, thu nhập chính của gia đình hàng năm là từ vườn cà phê. Gắn bó với cây cà phê nhiều năm, nhưng chưa năm nào tôi thấy giá cao như năm nay, nên rất vui mừng. So với mọi năm, năng suất vườn cây không thay đổi, nên thu nhập của gia đình sẽ tăng thêm khoảng 42 triệu đồng”.

Bước vào vụ thu hoạch cà phê năm nay, điểm chung của nông dân là ai nấy đều phấn khởi vì giá cà phê đang ở ngưỡng khá cao so với các niên vụ trước và có xu hướng tăng lên từng ngày. Theo đó, giá cà phê những ngày qua dao động từ 43.400-45.400 đồng/kg nhân, cao hơn khoảng 5.000 – 8.000 đồng/kg so với thời điểm này năm trước.

Theo nhiều nông dân, thông thường vào đầu vụ, giá cà phê sẽ xuống thấp, sau đó mới nhích lên dần dần vào giữa hoặc cuối vụ. Vậy mà năm nay, mới chớm vụ thu hoạch mà giá đã lên cao. Nếu diễn biến giá cả như mọi năm, năm nay nông dân sẽ có một vụ cà phê thắng lợi mỹ mãn.

ADQuảng cáo

Bán sớm cho được giá

Theo anh Nguyễn Văn Quảng, chủ đại lý thu mua cà phê ở xã Đắk N’Drung (Đắk Song), khoảng 15 ngày gần đây, có rất nhiều nông dân ở trên địa bàn huyện liên tục đến liên hệ để bán cà phê. Tâm lý của hầu hết nông dân đều mong muốn bán sớm vì giá năm nay cao nhất trong nhiều năm qua. Nhiều người còn bán nguyên cả quả cà phê tươi mới thu hoạch về cho đại lý để tiết kiệm thời gian, công sức sơ chế, tránh việc giá bị rơi xuống thấp.

Anh Trương Công Toàn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) nói: “Khoảng 1 tháng trở lại đây, do thời tiết hay mưa nên nông dân chưa thu hoạch cà phê được nhiều. Mỗi ngày doanh nghiệp chỉ thu mua được khoảng 10 tấn cà phê nhân. Với giá cao như hiện nay, hầu như bà con nào đã thu hoạch được cà phê là lập tức bán cho đại lý liền, chứ không chốt hàng chờ được giá như mọi năm”.

Giá cà phê lên cao, nông dân ở các địa phương phấn khởi bước vào vụ thu hoạch

Nhiều nông dân chia sẻ, với giá cà phê cao như hiện nay là một “chiến thắng lớn” cho một mùa vụ sản xuất vất vả, khi phải đối phó với sự biến đổi khó lường của thời tiết. Vì vậy, chỉ cần có sản phẩm là họ sẽ bán ngay luôn để có “tiền tươi, thóc thật”, chứ không thể chần chừ, vì sợ giá cả lại biến động theo chiều hướng bất lợi.  

Qua tìm hiểu cho thấy, mặc dù cố gắng thu hoạch nhanh để bán cho được giá, nhưng nhiều nhà vườn vẫn tổ chức thu hái khi cà phê trong vườn có tỷ lệ quả chín đỏ cao. Nông dân ngày càng ý thức được rằng, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề then chốt để hạt cà phê của Việt Nam nói chung, Đắk Nông nói riêng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế, nên không thể thu hái theo kiểu “xanh nhà hơn già đồng” được.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê tăng giá mạnh, nông dân phấn khởi thu hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO