Các cấp hội nông dân thể hiện được vai trò trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thanh Nga| 12/03/2020 09:16

Sau 10 năm thực hiện Kết luận số 61-NQ/TW, ngày 03/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”, các cấp hội nông dân tỉnh Đắk Nông đã có nhiều đóng góp trong phát triển nông nghiệp, nông thôn ở địa phương.

ADQuảng cáo

Các cấp hội nông dân của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội để nhận ủy thác nguồn vốn cho hội viên, nông dân thuộc diện khó khăn vay. Tính đến hết năm 2019, các cấp hội nông dân nhận ủy thác vốn và tạo điều kiện cho trên 18.720 lượt hộ dân, 420 tổ tiết kiệm được vay vốn. Hoạt động cho vay vốn này thuộc 13 chương trình tín dụng phục vụ sản xuất, với tổng số dư nợ trên 721 tỷ đồng.

Tại hội nghị tổng kết công tác hội năm 2019, ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội và luôn đồng hành cùng nông dân

Thực hiện Nghị định số 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, từ năm 2015 đến nay, hội nông dân tỉnh phối hợp với Ngân  hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại tại Đắk Nông nhận ủy thác cho trên 230 hội viên nông dân vay vốn, với khoảng 24 tỷ đồng. Các hộ vay vốn đều đầu tư tái canh cà phê, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Ngoài ra, hội nông dân tỉnh tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các dịch vụ, nguồn vốn khác. Trong đó, từ năm 2012-2019, hội nông dân tỉnh phối hợp với Công ty CP GreenFeed Việt Nam mở Chương trình vay vốn phục vụ chăn nuôi, qua đó tạo điều kiện cho 60 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Krông Nô và Cư Jút vay vốn, với tổng số vốn không tính lãi là 2,2 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Hội nông dân tỉnh cũng phối hợp với Công ty cử cán bộ xuống tận cơ sở hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi cho người dân trong suốt thời gian thực hiện Chương trình. Giai đoạn 2014 – 2016, hội nông dân tỉnh phối hợp với Công ty CP GreenFeed Việt Nam triển khai Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”, qua đó có 60 hộ nông dân được hưởng lợi, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Mỗi hộ tham gia Chương trình được vay 15 triệu đồng không tính lãi và được tặng 3 triệu đồng mua thức ăn chăn nuôi để phát triển chăn nuôi.

Nông dân huyện Tuy Đức chia sẻ kinh nghiệm trồng hồ tiêu bền vững

Các cấp hội hội nông dân đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tạo cầu nối liên kết với nông dân triển khai mua vật tư nông nghiệp, phân bón, cây giống theo phương thức trả chậm. Trong đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cung ứng 10.000 tấn phân bón theo phương thức trả chậm cho hội viên. Đơn vị này cũng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hội nghị khách hàng và 10 cuộc hội thảo với trên 1.000 lượt người tham gia. Hình thức cung ứng phân bón trả chậm đã giúp cho nông dân tiếp cận được nguồn phân bón chất lượng, giá cả hợp lý.

Thông qua các tổ chức hội nông dân, hội viên nông dân cũng được tiếp cận dịch vụ vốn vay quốc gia giải quyết việc làm. Trong những năm qua, HND tỉnh đã hướng dẫn cho 52 hội viên lập dự án vay vốn giải quyết việc làm, với tổng số tiền 650 triệu đồng. Các dự án này đã giải quyết việc làm cho khoảng 100 hội viên.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông đánh giá: Qua việc sử dụng các nguồn vốn, vật tư nông nghiệp đã tạo điều kiện cho nông dân phát huy cao khả năng sản xuất nông nghiệp. Thông qua tổ chức hội, nông dân tiếp cận các nguồn lực, tạo việc làm mới, thu hút thêm lao động tăng thu nhập cho hội viên nông dân. Từ những kết quả đạt được cho thấy các cấp hội nông dân của tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng một cách linh động, thiết thực đối, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội và phát triển nông nghiệp ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp hội nông dân thể hiện được vai trò trong phát triển nông nghiệp, nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO