Các địa phương chủ động triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng

Hồng Thoan| 04/04/2018 09:44

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp-PTNT), triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt 1, năm 2018, đơn vị đã cấp phát 4.656 lít hóa chất thú y cho 8 huyện, thị xã để tiêu độc, khử trùng. Cùng với đó, ngành chức năng, các địa phương đã triển khai kế hoạch tháng cao điểm về tuyên truyền cũng như các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho chăn nuôi.

ADQuảng cáo

Một trong những công tác được các địa phương đẩy mạnh đó là tuyên truyền và hướng dẫn vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, nhỏ lẻ; cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cũng được các địa phương đẩy mạnh đến khu vực dân cư, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của khâu vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhằm bảo đảm sản xuất, kinh doanh an toàn. Đối với động vật và sản phẩm động vật nhập lậu, không có giấy tờ hợp pháp bị thu giữ thì nghiêm túc thực hiện việc khử trùng phương tiện vận chuyển, khu vực lưu giữ ngay sau khi tiêu hủy, phân và rác thải được xử lý đúng cách bằng cách chôn hoặc đốt nhằm loại bỏ những nguy cơ phát tán vi rút, vi khuẩn gây hại.

Ông Lê Đức Đạt ở thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) chú trọng vệ sinh chuồng trại để chăn nuôi an toàn

ADQuảng cáo

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thì qua theo dõi, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, sát với thực tế. Các đội phun thuốc sát trùng ở cơ sở tuân thủ việc phun khử trùng sau khi đã được vệ sinh cơ giới bằng quét dọn, cọ rửa nên đạt hiệu quả sát trùng cao. Các hoạt động về kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện được đơn vị chú ý nên đến nay, các huyện, thị xã đều đang tích cực hoàn thành các phần việc cụ thể, cơ bản đạt tiến độ. Đặc biệt, năm nay, khu vực biên giới, nhất là các cửa khẩu, đường mòn, lối mở được đơn vị chuyên môn chú ý triển khai các phương án phòng, chống dịch nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, tại các nơi đều được bố trí hố sát trùng đúng quy cách với chiều dài hơn một vòng bánh xe để khử trùng các phương tiện qua lại, đối với phương tiện chở động vật, sản phẩm động vật được tiêu độc khử trùng toàn bộ. Đơn vị cũng xác định những “khu vực đặc biệt” phải được tiến hành tiêu độc khử trùng kỹ lưỡng như ở ổ dịch cũ thuộc các xã Đắk Nang, Đức Xuyên (Krông Nô)...

Theo Bộ Nông nghiệp-PTNT, tính đến hết tháng 2/2018, tại Trung Quốc đã ghi nhận 1.624 người bị nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H7N9, trong đó có 621 ca tử vong. Trong tháng 1/2018, các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N2, A/H5N8, A/H5N6 đã phát sinh ở nhiều quốc gia, như tại Campuchia là cúm A/H5N1, tại Trung Quốc là cúm A/H5N6.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không thể chủ quan, lơ là mà cần thường xuyên nâng cao nhận thức trong mua, bán sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận kiểm dịch. Ông Hưng nhấn mạnh: “Hiện nay, vi rút Cúm A/H7N9 và một số chủng vi rút có độc cao khác như A/H5N2, A/H5N8 đã được cảnh báo nguy cơ cao lây lan vào Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng. Do đó, các địa phương, người chăn nuôi, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật cần nêu cao ý thức cộng đồng, hợp tác, chung tay với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu  độc khử trùng không chỉ trong Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt 1 năm 2018 mà cả những tháng khác trong năm”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương chủ động triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO