Các hợp tác xã "khát" người trẻ

Nguyễn Lương| 06/07/2022 09:16

Hoạt động sản xuất của các HTX những năm gần đây từng bước có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại từ các HTX chưa thực sự cao. Trong đó, thiếu nguồn nhân lực trẻ để quản lý, làm việc là một trong những khó khăn dẫn đến những hạn chế của HTX.

ADQuảng cáo

Lực lượng già hóa

HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà (Cư Jút) được xem là một đơn vị hoạt động khá hiệu quả trong số các HTX tại Đắk Nông. HTX hiện có 29 thành viên. Mỗi năm doanh thu của HTX lên đến hàng chục tỷ đồng. Đơn vị tạo thu nhập ổn định với mức lương trung bình 6 triệu đồng/tháng/xã viên.

Chính sách thu hút nhân lực trẻ trong quản lý được HTX chú trọng. Tuy nhiên, số lượng cán bộ trẻ hiện nay đang làm việc tại đơn vị vẫn khá khiêm tốn.

Theo ông Trần Văn Định, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà, nguồn nhân lực của HTX chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm. Mặc dù có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, nhưng trình độ quản lý nguồn nhân lực chưa được như mong muốn vì không được đào tạo bài bản.

“Chúng tôi rất mong muốn được hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực là cán bộ của HTX. Nếu có những người có kinh nghiệm, trình độ, được đào tạo bài bản và cộng thêm tâm huyết thì chắc chắn mô hình HTX sẽ rất thành công”, ông Định khẳng định.

Hoạt động sơ chế sản phẩm từ cây gấc tại HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà

HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil (Đắk Mil) cũng đang trong tình trạng thiếu nhân lực trẻ. Theo ông Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil, thu hút nguồn nhân lực trẻ vào làm việc là một trong những khó khăn nhất hiện nay của đơn vị.

Số lượng công việc rất nhiều, nhưng cán bộ chủ yếu lực lượng già hóa nên ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động. Họ đam mê, nhiệt huyết với công việc, nhưng thiếu sự sáng tạo, bứt phá.

“Quan niệm làm việc trong HTX thu nhập không bảo đảm. Môi trường được cọ xát không nhiều. Đây là vấn đề mà nguồn nhân lực trẻ quan niệm, dẫn đến việc thu hút đội ngũ này vào làm việc tại HTX cực kỳ khó khăn”, ông Danh cho hay.

ADQuảng cáo

Khó thu hút người trẻ

Theo Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 230 HTX, trong đó, phần lớn là HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, hoạt động HTX có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng so với yêu cầu phát triển chung vẫn còn nhiều mặt yếu kém.

Đội ngũ quản lý, điều hành đa số bị già hóa. Chất lượng đội ngũ cán bộ chưa được đổi mới nhiều. Việc đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ chưa được bài bản, chủ yếu thông qua các lớp bổ túc.

Các xã viên chế biến cà phê rang xay tại HTX Đoàn Kết (Đắk Song)

Phần lớn cán bộ đều mới chỉ trang bị kiến thức quản lý, điều hành HTX thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tạo ra sự bứt phá trong hoạt động sản xuất.

Trước yêu cầu thực tiễn, từ cuối năm 2018, Bộ NN-PTNT có chính sách hỗ trợ, triển khai đưa cán bộ trẻ về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp.

Chủ trương, chính sách này được Liên minh HTX tỉnh triển khai đến các địa phương, HTX trên địa bàn. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt như mong đợi.

Nguyên nhân trước hết là do kết quả thu hút chưa cao đến với nhiều sinh viên, cán bộ trẻ trình độ đại học, cao đẳng. Chưa kể, sức hút của kinh tế HTX đối với cán bộ trẻ chưa được hấp dẫn do hoạt động còn thấp.

Một số bộ phận cán bộ trẻ hiện nay chưa nhận thức đầy đủ về mô hình kinh tế tập thể, HTX, cũng như nguồn thu nhập trong quá trình công tác. Họ cho rằng, thu nhập tại HTX còn thấp, không đủ trang trải cuộc sống cho bản thân, gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hợp tác xã "khát" người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO