Các nhà vườn chuẩn bị rau an toàn phục vụ Tết

Văn Tâm| 16/01/2017 11:04

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần, hiện tại, nhiều nhà vườn trong tỉnh Đắk Nông đang tích cực chăm sóc các loại rau, củ, quả để kịp phục vụ người tiêu dùng trong những ngày cuối năm.

ADQuảng cáo

Thời điểm này, đến thăm các nhà vườn trồng rau ở các địa phương trong tỉnh, đến đâu cũng bắt gặp cảnh nông dân tất bật với những luống rau xanh mướt, của nhiều loại rau củ khác nhau phát triển khá tốt. Đây là vụ rau xanh đầu năm hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho các nhà vườn.

Tại xã Thuận Hà (Đắk Song), hiện tại, từ chương trình xây dựng vườn rau VietGap do Dự án 3EM hỗ trợ, đến nay, địa phương này đã thành lập được Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn VietGap Đồng Tiến (THT Đồng Tiến), có quy mô diện tích sản xuất trên 12 ha, với 21 loại sản phẩm rau các loại. Dự kiến sản lượng rau sản xuất hằng năm sẽ đạt trên 1.100 tấn rau tươi.

Riêng vụ rau cho dịp tết này, THT Đồng Tiến khả năng cung cấp khoảng 300 tấn rau các loại cho thị trường. Ngoài cung ứng rau an toàn cho người dân địa phương ăn tết, THT Đồng Tiến cũng đã tiến hành liên kết hợp tác sản xuất cung ứng cho các doanh nghiệp bao tiêu trong tỉnh, các hệ thống siêu thị, cửa hàng rau an toàn trên địa bàn và vùng lân cận.

Các thành viên trong Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn VietGap Thuận Hà (Đắk Song) đi thăm, trao đổi kinh nghiệm tại các vườn rau trong tổ hợp tác

Bà Hoàng Thị Thủy, Tổ trưởng THT Đồng Tiến cho biết: Trong quá trình sản xuất, các hộ tham gia được tập huấn các quy trình kỹ thuật về làm đất, chăm bón, cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và thời gian cách ly, đồng thời được hỗ trợ phân vi sinh trong quá trình canh tác… Mỗi hộ tham gia sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap còn được hướng dẫn thực hiện sổ nhật ký nông hộ, ghi chép đầy đủ chủng loại rau, thời vụ gieo trồng, liều lượng và cách bón các loại phân, thuốc bảo vệ thực vật.

ADQuảng cáo

Ông Ngô Minh Chính, một thành viên trong THT Đồng Tiến cho biết: Năm nay, giá các loại rau khá ổn định nên gia đình tôi xuống giống hơn 1 ha củ cải, su hào. Nhờ thời tiết thuận lợi, toàn bộ diện tích rau xanh phát triển tốt. Sau 100 ngày, củ cải, su hào sẽ cho thu hoạch, với tình hình cây phát triển tốt như hiện nay, ước tính năng suất đạt khoảng 40 tấn/ha, với giá bán 5 - 6 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí 1 ha rau củ có thể thu lãi trên 60 triệu đồng.

Còn tại thị xã Gia Nghĩa, mặc dù thời gian qua, các hộ trồng rau xanh trên địa bàn thị xã đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để sản xuất ra sản phẩm rau bảo đảm an toàn, giúp tăng thu nhập và phục vụ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Phú ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: Vụ rau này, gia đình tôi trồng được trên 3 sào, toàn bộ diện tích này là tập trung cung cấp bán cho khách hàng ăn tết. Thời gian qua, do nhu cầu tiêu thụ rau ngày càng cao nên tôi tập trung sản xuất theo hướng an toàn. Rau của gia đình tôi chủ yếu sử dụng phân chồng ủ hoai, thuốc bảo vệ thực vật sinh học nên khách hàng yên tâm sử dụng.

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh, trong những năm qua, vụ rau tết thường được bà con chú trọng sản xuất nên diện tích luôn ổn định, lên đến hơn 1.000 ha, với nhiều loại rau màu có nhu cầu cao vào dịp cuối năm như khổ qua, dưa leo, cà chua, các loại cải xanh... tập trung nhiều ở huyện Đắk R’lấp, Chư Jút, Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa... Đến thời điểm này, vụ rau màu đón tết chưa bị ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, sâu bệnh hại nên đang phát triển khá tốt.

Tuy nhiên, nông dân cũng nên thường xuyên kiểm tra, thăm vườn, theo dõi sát diễn biến sinh trưởng, sâu bệnh của cây trồng để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn rau, củ, quả chất lượng đến với người tiêu dùng và gặt hái được một vụ sản xuất rau thắng lợi, mang lại thu nhập cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà vườn chuẩn bị rau an toàn phục vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO