Cải thiện chỉ số về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Sự quyết tâm phải được thực hiện ở cả bộ máy bên dưới

Lê Dung thực hiện| 25/08/2017 09:04

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhưng trong 3 năm (2014-2016), chỉ số thành phần hỗ trợ doanh nghiệp trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của địa phương vẫn liên tục bị rớt điểm. Để làm rõ thêm vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Diễn, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng.

ADQuảng cáo

PV: Ông có thể đánh giá khái quát về những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển của tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Diễn

Ông Nguyễn Diễn: Qua rà soát, chúng tôi thấy, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh trong thời gian qua có nhiều điểm đáng phải bàn.

Thứ nhất, tỉnh triển khai chính sách đó hơi chậm so với những chính sách từ Trung ương ban hành. Ngoài ra, tỉnh chỉ mới tập trung cho phần thu hút đầu tư từ bên ngoài vào. Còn rất nhiều chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp đang tồn tại, đang hoạt động trong nhiều năm qua vẫn chưa được quan tâm...

Thứ hai, trước thời điểm tháng 6, những chính sách của tỉnh ban hành không được rõ ràng và cụ thể về những bước như: Hồ sơ, trình tự, thủ tục và cơ quan thực thi… Do vậy, doanh nghiệp rất khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách đó. Tuy nhiên, đến ngày 9/6/2016, tỉnh đã có thêm Công văn số 2984/HD-UBND của UBND tỉnh về “Hướng dẫn thực hiện Quy định về khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông đến năm 2020”. Trong đó, địa phương có hướng dẫn cụ thể về các bước triển khai thực hiện nên doanh nghiệp phần nào đã tiếp cận được những lợi ích mà các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đem lại…  

PV: Trong 3 năm (2014-2016), chỉ số thành phần hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông liên tiếp bị rớt điểm. Vậy theo ông, địa phương nên làm gì để “cải thiện” thực trạng này?

Ông Nguyễn Diễn: Phải hiểu rằng, chỉ số thành phần hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ bao gồm một phần chính sách hỗ trợ chúng ta đang nói, mà là rất nhiều những hỗ trợ khác. Ví dụ như: Hỗ trợ về đào tạo, hỗ trợ về thông tin, hỗ trợ về tư vấn… Vì vậy, để cải thiện chỉ số này thì VCCI đã và đang phối hợp với tỉnh, đưa ra những giải pháp cải thiện chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Hiện tại, đơn vị đang cùng với tỉnh thực hiện rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là cách thức để những chính sách hỗ trợ của tỉnh sớm đến được với doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc quan trọng vẫn phải là đẩy mạnh công tác truyền thông để doanh nghiệp biết được những cải thiện như vậy. Từ đó, họ sẽ có những nhận định, đánh giá và cho điểm tốt hơn những năm trước.

PV: Trong năm 2017, tỉnh Đắk Nông đã có những cam kết với VCCI tại Đà Nẵng và ban hành Kế hoạch về cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy, ông có đánh giá gì về việc thực thi những cam kết cũng như kế hoạch này của tỉnh trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Diễn: Kết quả của năm 2017, bây giờ chưa nói trước được, nhưng tôi nhận định rằng, Đắk Nông là một trong những tỉnh có những quyết sách, hành động khá quyết tâm, quyết liệt. Đặc biệt, về hợp tác với VCCI tại Đà Nẵng là rõ nhất. Ví dụ như tỉnh đã tổ chức Đối thoại PCI, giúp VCCI thực hiện một Đề án về Cải cách chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 và 2018. Bây giờ, tỉnh đồng ý cho VCCI thực hiện hoạt động rà soát lại những chính sách hỗ trợ, để chỉ ra những điều tỉnh còn thiếu sót và sẵn sàng tiếp thu, chỉnh sửa. Như vậy, rõ ràng là việc thực thi những cam kết đó ở phía những lãnh đạo của tỉnh rất rõ ràng.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, Đắk Nông là một tỉnh có rất nhiều tiềm năng, vấn đề là làm thế nào để khai thác những tiềm năng đó bằng cách cương quyết “gỡ” ra những chỗ vướng mắc mà doanh nghiệp hiện nay đã và đang gặp phải. Còn nếu chỉ nói và nhân nhượng hay là không có một thái độ rõ ràng thì những vướng mắc đó đôi khi vẫn còn lại. Do đó, yếu tố này phụ thuộc vào rất nhiều hành động từ các sở, ban ngành.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm hàng hóa tại các buổi Hội thảo do tỉnh tổ chức. Ảnh: Lê Dung

PV: Trong năm 2017, để nâng cao chỉ số thành phần hỗ trợ doanh nghiệp nói riêng và nâng cao chỉ số PCI tỉnh Đắk Nông nói chung, VCCI Đà Nẵng đã có những đề xuất, kiến nghị gì với tỉnh?

Ông Nguyễn Diễn: Trong Báo cáo rà soát, đánh giá về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, chúng tôi đã đưa ra rất nhiều kiến nghị, giải pháp. Trong 10 khuyến nghị đã nêu có hai khuyến nghị rất quan trọng.

Thứ nhất là làm thế nào để nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể biết được những chính sách đó một cách cụ thể, rõ ràng, dễ thực hiện. Tức là về công tác biên soạn để làm sao phổ biến được một cách đơn giản nhất các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp biết, nắm rõ.

Thứ hai là làm thế nào tạo ra nguồn tài chính, nguồn quỹ đất đủ để thực hiện được những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mà chúng ta đã ban hành. Đương nhiên, 8 khuyến nghị còn lại cũng có những vị trí quan trọng của nó.

Tuy nhiên, trước hết, về phía tỉnh cần quan tâm những gì mà chúng tôi khuyến nghị và xem cái gì cần áp dụng, làm ngay; đồng thời, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, thực hiện một cách nghiêm túc và có kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc một cách thường xuyên. Và điều quan trọng là tất cả mọi công chức thi hành đều phải đồng bộ trong công tác cải cách hành chính. Nếu có một số bộ phận nào trong mắt xích đó chưa đạt yêu cầu thì tỉnh cũng sẽ khó cải thiện được môi trường hành chính công…

PV: Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông có những dự đoán gì về việc nâng cao chỉ số PCI trong năm 2017?

Ông Nguyễn Diễn: Là người giúp tỉnh làm công việc này thì chúng tôi luôn luôn có một kỳ vọng. Tuy nhiên, cơ sở để kỳ vọng đó vẫn là sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và sự quyết tâm này phải được thực hiện ở cả bộ máy bên dưới. Đặc biệt, tỉnh phải dựa vào các tổ chức tư vấn để chỉ ra được những gì mình làm chưa tốt và sẵn sàng tiếp thu, biến nó thành hiện thực. Có như vậy, điểm số của tỉnh mới có thể tăng lên.

Tuy nhiên nếu như các tỉnh, thành khác cũng làm mạnh hơn thì dù chúng ta tăng điểm số, nhưng vị trí chưa hẳn đã tăng lên được. Nhưng điều cốt yếu không phải là vị trí đó cao hay thấp, mà là môi trường kinh doanh của mình có thực sự tốt như doanh nghiệp mong muốn hay không. Còn thật ra, chuyện xếp hạng chỉ là một phần thôi.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện chỉ số về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Sự quyết tâm phải được thực hiện ở cả bộ máy bên dưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO