Cần hỗ trợ vốn để triển khai công nghệ tưới nước tiết kiệm

Bá Thăng| 13/09/2017 08:30

Vừa qua, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban Quản lý Dự án nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp-PTNT) phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị thúc đẩy triển khai xây dựng công nghệ tưới nước tiết kiệm hợp phần cà phê với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Thế giới, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Ban quản lý Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững và các tổ chức nông dân tham gia dự án các tỉnh Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong cơ cấu chi phí sản xuất cà phê kinh doanh khu vực Tây Nguyên thì phân bón chiếm khoảng 45%, công lao động 18% và nước tưới 11%...

Tuy nhiên, đặc điểm của cà phê Rosbusta là sau thời gian chịu hạn, cây cần một lượng nước đủ để cây nở hoa, thụ phấn và kết quả trùng vào mùa khô. Trong khi đó, nguồn tài nguyên nước ngày càng giảm sút, do đó, muốn phát triển cà phê theo hướng bền vững cần áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước. Hiện tại có 2 hệ thống tưới đang được Bộ Nông nghiệp-PTNT khuyến cáo sử dụng, đó là tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel; tưới phun mưa tại gốc do WASI cải tiến và phát triển.

Hiện nay công nghệ tưới tiết kiệm nước ngày càng được nông dân quan tâm

ADQuảng cáo

Dự án VnSAT đã lựa chọn được một số mô hình về tưới tiết kiệm để đào tạo cho nông dân. Đó là mô hình hệ thống thu trữ nước kết hợp tưới nhỏ giọt do Viện Nước, tưới tiêu và Môi trường thực hiện; mô hình hệ thống tưới nước tiết kiệm (phun mưa tại gốc) và hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel do Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên thực hiện.

Đến nay, mô hình đã có 81 hộ dân thuộc vùng dự án của 4 tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum đăng ký để nhận hỗ trợ xây dựng các mô hình tưới tiết kiệm cho cà phê. Bên cạnh những mô hình trình diễn phục vụ tập huấn về tưới tiết kiệm, Dự án cũng sẽ hỗ trợ đầu tư và cung cấp nguồn vốn vay tín dụng từ dự án cho các tổ chức nông dân, hợp tác xã sản xuất cà phê bền vững khi xây dựng các mô hình tưới tiết kiệm quy mô từ 50 ha trở lên.

Thực tế hiện nay, việc ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước cho cà phê đang trở thành biện pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm nhân công lao động, do vậy tham dự hội nghị đa phần các đại biểu đều cho rằng, các doanh nghiệp cần cải tiến hệ thống, giảm giá thành sản phẩm; đồng thời kiến nghị Ban quản lý Dự án làm việc với các ngân hàng hỗ trợ vay vốn thông qua các tổ chức, giúp nông dân có kinh phí để lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước trên vườn.

Theo dự kiến, đến năm 2020 các hộ nông dân thuộc vùng Dự án sẽ nắm vững kỹ thuật canh tác bền vững và tưới nước hợp lý cho khoảng 69.000 ha, bảo đảm tiết kiệm khoảng 20% lượng nước tưới so với hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hỗ trợ vốn để triển khai công nghệ tưới nước tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO