Cần sớm xử lý 2 dự án bỏ hoang đất tại huyện Chư Jút

Lê Phước| 02/10/2017 10:53

Gần 10 năm nay, hơn 18 ha đất được nhà nước giao cho 2 doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất tại xã Trúc Sơn (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã không được sử dụng đúng mục đích. Ngoài việc thực hiện đầu tư một cách dở dang, bỏ hoang đất trong thời gian dài, 2 doanh nghiệp này còn không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và không hợp tác với các cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Khu đất thực hiện dự án vườn ươm của Công ty Đức Lộc, ở thôn 6, xã Trúc Sơn đã bị bỏ hoang từ nhiều năm nay

Nằm ngay mặt đường quốc lộ 14, đoạn đi qua thôn 6, xã Trúc Sơn, khu đất bằng phẳng, rộng gần 25,7 ha đã được UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) cho Công ty Cổ phần Đức Lộc (Công ty Đức Lộc) thuê để thực hiện dự án vườn ươm giống cây rừng từ năm 2001. Đến năm 2011 và năm 2013, UBND tỉnh Đắk Nông đã thu hồi một phần diện tích của dự án nên hiện doanh nghiệp này chỉ quản lý, sử dụng gần 10,9 ha.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Chư Jút thì thời điểm đầu doanh nghiệp có triển khai dự án và xây dựng các hạng mục như: trụ sở, nhà tập thể, nhà kho, lò đốt than… Nhưng từ năm 2009 tới nay, doanh nghiệp này đã bỏ đầu tư, không hoạt động nữa.

Tương tự, khu đất bằng phẳng cách đó không xa cũng được UBND tỉnh Đắk Lắk cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Phát (Công ty Tân Phát) thuê để xây dựng nhà máy chế biến cà phê ướt từ năm 2003. Sau khi UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi một phần diện tích, giao về cho địa phương thì diện tích doanh nghiệp này còn quản lý, sử dụng chỉ còn hơn 7,1 ha. Sau khi được thuê đất, doanh nghiệp này đã đầu tư xây dựng nhiều hạng mục như: trụ sở làm việc, nhà ở công nhân, nhà kho, nhà chứa máy phát điện, bao tường rào xung quanh… Tuy nhiên, công ty này chỉ triển khai dự án đến năm 2008 rồi bỏ đầu tư.

ADQuảng cáo

Ngoài việc không sử dụng đất, 2 doanh nghiệp này còn không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước trong thời gian dài. Theo số liệu tại Chi cục Thuế huyện Chư Jút, tính đến cuối năm 2016, Công ty Đức Lộc đang nợ hơn 25,2 triệu đồng tiền thuế và Công ty Tân Phát đang nợ 140 triệu đồng tiền thuế (chủ yếu là tiền thuế sử dụng đất).

Nằm cạnh quốc lộ 14, khu đất của Công ty Tân Phát đã xây dựng nhiều hạng mục công trình kiên cố nhưng không được sử dụng trong thời gian dài

Trước tình hình lãng phí tài nguyên đất, thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần mời 2 doanh nghiệp lên làm việc. Tuy nhiên, các đơn vị này đều bỏ địa chỉ kinh doanh và “né tránh” cơ quan chức năng. Theo ông Nguyễn Anh Đông, Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Jút thì đây là 2 khu đất khá bằng phẳng, địa thế đẹp và thuận tiện giao thông. Nếu các doanh nghiệp này không có nhu cầu sử dụng nữa thì địa phương đề nghị UBND tỉnh thu hồi, giao về cho địa phương để quản lý, sử dụng hoặc tiếp tục kêu gọi đầu tư.

Vào cuối năm 2016, Thanh tra Sở TN&MT đã tiến hành thanh tra tại 5 dự án cho thuê đất trên địa bàn huyện Chư Jút, trong đó có dự án của Công ty Đức Lộc và Công ty Tân Phát. Trong quá trình thanh tra, cơ quan chức năng đã nhiều lần liên hệ tìm chủ sử dụng đất nhưng cả 2 doanh nghiệp đã không hợp tác, khiến việc thanh tra phải kéo dài. Để có cơ sở xử lý các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất của 2 doanh nghiệp trên, mới đây, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xác minh, làm rõ việc hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư và đề xuất xử lý trong trường hợp phát hiện vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm xử lý 2 dự án bỏ hoang đất tại huyện Chư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO