Cần thận trọng khi phát triển cây dài ngày

Hồng Thoan| 03/09/2021 09:08

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá cả thị trường bấp bênh... người dân đã thận trọng hơn khi phát triển các loại cây trồng dài ngày.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Nguyễn Văn Tình, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã chuẩn bị sẵn về đất đai, phân bón. Anh chờ khi thời tiết thuận lợi là xuống giống một số loại cây trồng dài ngày.

Anh Nguyễn Văn Tình, xã Đắk Ha (Đắk Glong) chăm sóc các loại cây ăn quả mới trồng

Theo anh Tình, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nông sản bấp bênh, sản phẩm khó tiêu thụ... nên hai năm nay, anh không trồng ồ ạt mà phải phân tích, đánh giá thị trường sau đó mới lựa chọn các loại cây giống chất lượng về trồng.

Trên 1,5 ha đất, ban đầu anh Tình dự định trồng bơ và sầu riêng. Sau khi cân nhắc kỹ, anh trồng thêm ổi, nhãn, vải, mắc ca. Anh cho rằng, đầu tư cây trồng dàn trải (gần giống như xen canh) sẽ giảm được rủi ro và có thu nhập rải đều trong năm. Điều này vừa giảm áp lực lên nhân công, vừa dễ tìm kiếm đầu ra hơn.

Để bảo đảm sản xuất an toàn, khâu lựa chọn cây giống luôn được anh Tình coi trọng. Anh lựa chọn cây giống kỹ càng tại các cơ sở cung ứng có uy tín để chăm sóc, phát triển cây trồng được thuận lợi, hiệu quả cao hơn.

Tương tự, mùa mưa năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, thôn 8, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) trồng mới hơn 2 sào cà phê. Theo ông Chiến, vườn cà phê gần 3 ha của gia đình ông đã già cỗi, thường bị sâu bệnh, năng suất thấp.

ADQuảng cáo

Ông Chiến dự định trồng lại toàn bộ diện tích cà phê này. Thế nhưng, trước những ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai, giá cả không ổn định, ông chỉ tái canh mỗi năm vài sào cà phê để bảo đảm nguồn thu nhập.

Chất lượng cây giống ngày càng được người dân quan tâm, chọn lựa kỹ càng trước khi mua về

Qua tìm hiểu thực tế, phần lớn người nông dân đã thay đổi tư duy phát triển sản xuất. Họ đã thận trọng và kỹ càng hơn từ khâu làm đất, chọn giống đến quyết định trồng cây gì phù hợp, hạn chế rủi ro, tạo nguồn nhu nhập ổn định và hiệu quả về kinh tế.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, từ đầu năm 2021 đến nay, nông dân toàn tỉnh đã xuống giống được trên 2.400 ha cây dài ngày. Trong đó, cà phê 723 ha, hồ tiêu 582 ha, điều 170 ha, mắc ca 107 ha, ca cao 57 ha và cây ăn quả 790 ha.

So với mọi năm, người dân đã thận trọng hơn trong việc xuống giống cây dài ngày. Điều này là hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Để giúp nhà nông sản xuất hiệu quả, các cơ quan chức năng, địa phương đã có nhiều hoạt động kiểm soát, kiểm tra, bảo đảm chất lượng nguồn giống, vật tư, phân bón.

Ngành Nông nghiệp đã ban hành các văn bản hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mới trồng; xây dựng các mô hình trình diễn. Việc xuống giống cây trồng đúng quy hoạch cũng được các địa phương, ngành chức năng quan tâm...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thận trọng khi phát triển cây dài ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO