Cần thêm "cú hích" cho HTX nông nghiệp làm du lịch

Thanh Nga| 05/10/2022 08:45

Nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang đầu tư, khai thác lợi thế để phát triển du lịch. Cách làm này đang dần mang lại hiệu quả, nhưng các HTX cần thêm sự hỗ trợ để thành công hơn.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ DANOFARM (Đắk Glong) hoạt động chính là sản xuất, phát triển các sản phẩm nông nghiệp. Vài năm gần đây, HTX đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Bà Tạ Thị Liên, Giám đốc HTX cho biết, ngay từ khi thành lập, HTX đã hướng tới phát triển du lịch, bởi có nhiều lợi thế. Trên địa bàn huyện có các cảnh quan đẹp, có những nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, tơ tằm, trồng trọt, lâm nghiệp... thuận lợi cho phát triển du lịch.

"Chúng tôi đến các tỉnh, thành phố học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng để từ đó rút kinh nghiệm, xây dựng hướng phát triển cho HTX một cách phù hợp", bà Liên cho biết.

Hiện tại, HTX đang xây dựng Đề án trình Phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Về lâu dài, HTX sẽ phối hợp với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch để liên kết khai thác các tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh để cùng phát triển.

HTX DANOFARM, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã tập hợp các hộ dân dệt thổ cẩm để liên kết phát triển du lịch

Trong 3 năm qua, HTX DANOFARM đã xây dựng các sản phẩm phục vụ cho phát triển du lịch như: cà phê bột, các sản phẩm thêu, tơ tằm, thổ cẩm... HTX đang khai thác các nét văn hóa của các dân tộc thiểu số như cồng chiêng, múa xòe, thổi khèn, ẩm thực... để đưa vào phục vụ du lịch.

Thời gian qua, các địa phương, các cấp, ngành đã hỗ trợ tích cực cho các HTX phát triển du lịch. Trong đó, nổi bật nhất là Dự án VnSAT Đắk Nông đang hỗ trợ 2 HTX ở TP. Gia Nghĩa xây dựng mô hình cà phê cảnh quan bền vững kết hợp khai thác du lịch.

Đó là HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông, xã Đắk R’moan và HTX Nông nghiệp dịch vụ Tân Phú, xã Đắk Nia. Dự án VnSAT đã hỗ trợ các HTX này xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thiết bị, giao thông để vừa sản xuất, vừa tạo cảnh quan cho vườn cà phê, phục vụ khai thác du lịch.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Văn Thạch, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông cho biết, HTX có 250 ha cà phê đang được thành viên phát triển theo hướng sinh thái, hữu cơ.

Xung quanh vườn cà phê có thác nước, tạo nên cảnh thiên nhiên mát mẻ, trong lành, thích hợp cho du khách tham quan. Sự hỗ trợ của Dự án VnSAT và địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển du lịch.

HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đang tập hợp nông dân tham gia phát triển du lịch cảnh quan

Còn theo ông Trần Hữu Trung, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Tân Phú, trên địa bàn xã có Di tích lịch sử cấp Quốc gia bon Cây Xoài, các thác nước, các làng nghề..., có thể kết hợp để phát triển du lịch với nông nghiệp rất phù hợp.

Hiện nay, HTX đã thu hút 27 thành viên, với trên 100 ha cà phê được áp dụng kỹ thuật chăm sóc thân thiện với môi trường. Thành viên của HTX đang xây dựng vườn cà phê thả ngọn, vừa phát triển kinh tế, vừa phục vụ du khách đến tham quan.

"Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch là cơ hội, nhưng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bởi, thành viên của HTX là nông dân, trình độ, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, thiếu thốn. Vì vậy, chúng tôi rất cần được các cấp, các ngành hỗ trợ để phát triển du lịch hiệu quả", ông Trung chia sẻ.

Theo Liên minh HTX tỉnh, phát triển du lịch sẽ là hướng đi mới mẻ, mang lại hiệu quả cho các HTX trong thời gian tới. Phát triển du lịch đòi hỏi nguồn vốn lớn, sự kiên trì, bền bỉ.

Vì thế, các HTX rất cần sự quan tâm, tư vấn, hỗ trợ của các cấp, các ngành trong mọi lĩnh vực để sớm khai thác, phát triển du lịch hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thêm "cú hích" cho HTX nông nghiệp làm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO