Cần xem xét áp dụng mô hình “Bác sỹ doanh nghiệp”

Hà An| 02/06/2017 09:10

Tại hội thảo về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức tháng 4/2017, một trong những kinh nghiệm được tỉnh Bắc Ninh chia sẻ khá thú vị đó là nâng cao chỉ số PCI với mô hình “Bác sỹ doanh nghiệp”.

ADQuảng cáo

Với việc áp dụng, vận hành mô hình này, Bắc Ninh đã và đang đạt được những kết quả tích cực trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. Các chuyên gia cho rằng mô hình này rất phù hợp đối với Đắk Nông trong cải thiện chỉ số PCI thời gian đến.

Doanh nghiệp phản ánh một số vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức

ADQuảng cáo

Tiến sỹ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Chính quyền phải củng cố lòng tin của doanh nghiệp bằng việc nói thật, làm thật với phương châm “trăm nghe không bằng một thấy”. Cùng với đó, chính quyền cần đưa ra những hành động làm cho cán bộ thay đổi hành vi như gương mẫu, quyết tâm, mạnh mẽ trong xử lý vụ việc và phản ứng nhanh với những ý kiến của doanh nghiệp; đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…”  Những yêu cầu trên cơ bản đáp ứng được bằng việc thông báo công khai số điện thoại hoặc thư điện tử của nhóm “Bác sỹ doanh nghiệp”. Nhóm này có chức năng tiếp doanh nghiệp định kỳ và đến trực tiếp trụ sở doanh nghiệp để tập hợp tư liệu, hoàn thiện hồ sơ và nghiên cứu, chẩn đoán, xác định vướng mắc do cơ sở pháp lý hay yếu tố lịch sử, yếu tố thủ tục hay do bản thân cán bộ quản lý nhà nước thiếu trách nhiệm. Khi xác định rõ nguyên nhân sẽ có ngay phương án giải quyết để cơ quan chức năng vào cuộc.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Phương Bắc, so với tiềm lực của nhiều, tỉnh thành khác, Đắk Nông yếu thế hơn về hạ tầng, các điều kiện trong thực thi cơ chế, chính sách hỗ trợ cần đến nhiều nguồn lực tài chính. Trong khi đó, áp dụng mô hình "Bác sỹ doanh nghiệp" sẽ không tốn nhiều chi phí về tài chính mà chỉ cần nhiều hơn tính nhiệt tình, tận tâm và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước. Mô hình "bác sỹ doanh nghiệp" sẽ cho lợi ích kép vì quá trình “chữa bệnh” cho doanh nghiệp cũng chính là “chữa bệnh” cho chính quyền bằng việc “sửa chữa” những bất cập về cơ chế, chính sách, chỉnh đốn, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xem xét áp dụng mô hình “Bác sỹ doanh nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO