Cây đậu trên đồng đất Đắk D'rông

Phạm Hoàng Ninh| 13/09/2017 10:31

Về xã Đắk D'rông (Chư Jút) vào thời gian từ đầu tháng 8 âm lịch hằng năm sẽ được chứng kiến cuộc sống của bà con (10 dân tộc cùng chung sống) ở đây khá tất bật. Mới sáng sớm trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, người và các loại phương tiện đã hối hả ngược xuôi, rồi chiều xuống xe càng, xe cày, xe trâu chất đầy những bao đậu phộng, đậu xanh, đậu nành từ rẫy về nhà.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Đắk D'rông (Chư Jút) thu nhập cao từ cây đậu

Đắk D'rông cách trung tâm huyện Chư Jút 15 km theo đường chim bay. Đất ở Đắk D'rông chỗ nào cũng trồng được đậu bởi có đất đai, thổ nhưỡng phù hợp, màu mỡ. Khu vực rẫy thuộc các thôn 14, 15, 16 và bon U Sơ Ron được bà con gọi đùa là "vương quốc’’ của đậu phộng. Bởi rẫy ở đây, người ta không trồng bất kỳ loại cây gì khác ngoài đậu phộng và xen canh một ít bắp lai. Nếu vào khu vực này sau cơn mưa đầu mùa vài ngày, nhìn khu rẫy thẳng cánh cò bay như được trải một tấm màn nhung xanh phủ kín.

Theo các hộ dân thì đậu phộng được coi là ‘’làm chơi ăn thật’’, hàng năm cứ vào đầu mùa khô bà con đã ra rẫy xạc cho sạch cỏ để tránh hạt già rụng xuống phát tán trên diện rộng. Cuối tháng 11 thì cày phơi đất, qua tháng 2 thì băm đất cho tơi, cách tiết Cốc vũ một tuần thì tra hạt đón mưa. Mưa xuống chỉ mươi ngày là đậu đã mọc xanh rờn, lúc đó có thể bón thêm phân lân cho cây chắc khỏe, sau đó làm cỏ vài đợt là đợi thu hoạch chứ không cần nhiều công chăm bón.

ADQuảng cáo

Theo anh Nguyễn Văn Chí, người có 3 ha đất ở khu vực này thì hằng năm anh thường trồng 2 vụ đậu phộng, mỗi vụ đều có năng suất đạt 5 tấn/ha (10 tấn/năm), sau khi trừ chi phí các khoản khoảng 40 triệu đồng, mỗi năm mỗi ha lãi trên dưới 100 triệu đồng/năm.

Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đắk D'rông, nắm được ưu thế về thổ nhưỡng ở địa phương nên ngay từ 10 năm trước, địa phương đã quy hoạch hẳn vùng chuyên canh đậu phộng bằng cách vận động nông dân tận dụng hết tiềm năng của đất để phát triển giống nông sản này. Sản lượng bình quân mỗi năm thu hoạch trên dưới 15.000 tấn đậu phộng tươi.

Còn tại thôn 9, thôn 10 lại là trung tâm của đậu xanh. Theo bà con ở đây, trồng đậu xanh tốn nhiều công hơn đậu phộng khá nhiều vì phải hái làm 3-4 đợt và chỉ cho năng suất trên dưới 1,3 tấn hạt khô/ha/vụ, nhân với 2 vụ bằng khoảng 2,5 tấn/ha/năm, ước được 50 triệu đồng, không kinh tế bằng đậu phộng nhưng do đất "pha" không trồng được đậu phộng. Đất ở các thôn 15, 20 được cho là "xấu" hơn, hầu hết nông dân trồng một vụ đậu xanh và vụ hai trồng đậu nành. Nhờ có kinh nghiệm và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào gieo trồng mà tất cả các loại đậu đều đạt năng suất hơn hẳn những địa phương khác trong huyện.

Theo ông Nông Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Đắk D'rông cho biết: “Nhờ đậu mà chỉ trong vòng 6 năm qua, địa phương đã đổi thay từng ngày. Bình quân toàn xã cứ 100 nhà xây khang trang thì đã có tới 70 nhà giàu có lên nhờ trồng đậu! Trong những năm tới đây, địa phương tiếp tục vận động nông dân các thôn 12, thôn 20 trồng các loại đậu vụ 3, vì 2 thôn này gần hồ có đủ nước tưới".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây đậu trên đồng đất Đắk D'rông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO