Cây su su phát triển ở Đắk Ha

Hồng Thoan| 07/09/2021 09:20

Vườn su su của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) cho năng suất, thu nhập cao. Loại cây trồng này khá phù hợp với vùng đất, khí hậu ở Đắk Glong, khâu tiêu thụ sản phẩm cũng thuận lợi hơn so với các loại nông sản khác.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp nông nghệ cao Đắk Ha được thành lập từ tháng 4/2021. Ngành nghề chính của HTX là trồng rau củ các loại, trong đó sản phẩm chính là su su.

Vườn su su của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha được lãnh đạo tỉnh đến tìm hiểu và đánh giá cao về hiệu quả kinh tế đã mang lại

Dù mới thành lập, nhưng với cách làm riêng của mình, sản phẩm su su của đơn vị đã nhanh chóng "được lòng" người tiêu dùng. Hiện nay, mỗi ha su su của HTX đem lại mức lãi khoảng 150 triệu đồng/tháng.  

Theo ông Đặng Ngọc Hương, Giám đốc HTX, đơn vị chọn su su làm sản phẩm chính. Bởi vì, trên thị trường, sản phẩm này còn ít. Qua trồng thử nghiệm cho thấy, su su phát triển rất tốt ở Đắk Glong. Do đó, HTX đã quyết định đầu tư trọng điểm cho loại cây trồng này.

Thời gian đầu, HTX gặp không ít khó khăn trong tiếp cận thị trường. Ông Hương chia sẻ: "Nhiều lần HTX chịu lép vế khi xuất ra thị trường. Nhưng bằng sự kiên trì, HTX đã thuyết phục được một thương lái tại chợ đầu mối Thủ Đức mua hàng. Sau thời gian tiếp cận, HTX đã khẳng định được uy tín với đối tác vì bảo đảm đúng các cam kết về số lượng, chất lượng sản phẩm".

Hai tháng nay, dù bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhưng sản phẩm su su của HTX vẫn xuất bán đều đặn, với giá ổn định khoảng 4 - 5 triệu đồng/tấn. Cứ 4 ngày, HTX thu hoạch su su một lần. Năng suất vườn su su đạt 5 tấn/ha.

Chăm sóc vườn su su được thành viên HTX tiến hành thường xuyên

Cũng theo ông Hương, để sản phẩm su su khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, chất lượng là khâu quan trọng nhất. Muốn đạt được điều này, từ quy trình sản xuất su su phải theo tiêu chuẩn hữu cơ.

ADQuảng cáo

HTX hiện có 8 xã viên sản xuất su su, với tổng diện tích 10 ha. Trong thời gian tới, nếu mọi việc tiếp tục diễn ra thuận lợi, HTX sẽ mở rộng thêm diện tích su su, tạo vùng nguyên liệu đủ lớn để cung cấp cho thị trường.

Theo ông Tống Mạnh Hùng, thành viên HTX, quá trình sản xuất su su, ông không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên việc phòng, chống bệnh cho vườn cây phải luôn được ông coi trọng.

Ông sử dụng các chế phẩm sinh học để trừ sâu bệnh, sinh vật gây hại cho vườn cây. Gia đình ông thường xuyên thăm vườn, cắt tỉa bớt lá, cành già để phòng, chống nấm bệnh, tạo sự thông thoáng cho vườn su su. Các loại phân bón ông sử dụng hầu hết là sinh học, hữu cơ.

Theo Ban Quản trị HTX, đơn vị đang duy trì sản xuất su su ổn định theo hướng hữu cơ. Điều này góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho xã viên, làm tiền đề để sản xuất một số loại nông sản khác.

Vườn su su của HTX phát triển rất tốt, cho năng suất khá cao

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, cho biết, mô hình sản xuất su su của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha là một hướng đi khá mới mẻ.

Ngành Nông nghiệp, địa phương sẽ đồng hành cùng HTX, xã viên để có những bước đi tiếp theo, tiến tới đạt các chứng nhận về nông nghiệp tốt, an toàn, gắn với truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm.

"Mô hình ban đầu cho thấy triển vọng. Tuy nhiên nhà nông không nên ồ ạt trồng theo khi chưa có đầu mối tiêu thụ ổn định, quy mô lớn", ông Hợp khuyến cáo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây su su phát triển ở Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO