Chăm sóc cây hồ tiêu: Phòng là chính, chữa kịp thời, lấy biện pháp canh tác làm trung tâm

Thùy Dương| 27/11/2018 09:58

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, năm 2018, thời tiết mưa nhiều, kéo dài, tập trung là nguyên nhân để một số đối tượng dịch hại phát triển, trong đó có các bệnh hại rễ do nấm và tuyến trùng gây ra bệnh chết nhanh, chết chậm gây hại nặng trên cây hồ tiêu.

ADQuảng cáo

Nhiều diện tích hồ tiêu trên địa bàn xã Thuận Hà (Đắk Song) đã bị chết khô. Ảnh: Quốc Sỹ

Để quản lý tốt dịch bệnh, bảo đảm sản xuất hồ tiêu bền vững, Sở Nông nghiệp – PTNT khuyến cáo người dân thực hiện theo nguyên tắc “Phòng là chính, chữa kịp thời, lấy biện pháp canh tác làm trung tâm”. Theo đó, người dân cần áp dụng đồng bộ các biện pháp.

Cụ thể canh tác hồ tiêu theo đúng quy trình kỹ thuật, không trồng trên loại đất không phù hợp, không thâm canh quá mức, nên sử dụng cây trụ sống cho tiêu leo bám hoặc trồng cây che bóng trong vườn tiêu; sử dụng giống sạch bệnh, bảo đảm chất lượng; thiết kế thoát nước tốt trong vườn tiêu trong mùa mưa, tủ gốc giữ ẩm trong mùa khô; bón phân cân đối, hợp lý, sử dụng phân, hữu cơ, vi sinh, sinh học chứa các chủng nấm đối kháng Trichoderma spp… bón cho vườn tiêu.

ADQuảng cáo

Cùng với thường xuyên thăm vườn, phát hiện kịp thời dịch hại để có biện pháp xử lý ngay, người dân phải luôn vệ sinh sạch sẽ, cắt tỉa cành thông thoáng tạo tiểu khí hậu phù hợp; dùng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên vườn hạn chế sử dụng thuốc hóa học, chất kích thích sinh trưởng và không bón phân hóa học liều cao vào gốc. Khi cần thiết phải sử dụng thuốc hóa học, người trồng tiêu cần tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng và theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Sở Nông nghiệp – PTNT khuyến cáo người dân không phát triển trồng tiêu ồ ạt, không trồng trên chân đất không phù hợp; không sử dụng lại cây trụ cũ đã trồng trước đó bị nhiễm bệnh. Người dân nên tập trung áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ dịch hại trên cây hồ tiêu theo hướng bền vững, tập trung vào sản xuất diện tích đang có theo hướng sinh học hữu cơ, không lạm dụng phân hóa học, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; sản xuất theo hướng liên kết để dễ dàng tiếp cận tiến bộ kỹ thuật và nguồn vốn tín dụng, khuyến khích các hộ dân tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác… sản xuất nông sản sạch…

Đối với những vùng có điều kiện đất đai, khí hậu không phù hợp trồng cây hồ tiêu, người dân nên chuyển đổi cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với từng chân đất của các địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc cây hồ tiêu: Phòng là chính, chữa kịp thời, lấy biện pháp canh tác làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO