Chăn nuôi đang đà phát triển ổn định

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 07/01/2019 09:21

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, sau khoảng 2 năm giảm đàn, năm 2018, quy mô đàn vật nuôi của tỉnh đã từng bước phục hồi, dần phát triển ổn định, đạt 100% kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Đàn gia cầm của huyện Tuy Đức đạt trên 242.300 con. Ảnh nông dân thôn 2 xã Đắk Búk So phát triển chăn nuôi vịt

Giá các sản phẩm chăn nuôi trong năm tăng cũng khuyến khích người dân khôi phục, phát triển đàn trở lại. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn, địa phương cũng đã làm tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin nên không để xảy ra các loại dịch bệnh lớn, nguy hiểm.

Điều ghi nhận, xu hướng chăn nuôi gắn với liên kết hoặc đầu tư quy mô lớn đang được nhiều người dân chú ý hơn. Theo đó, toàn tỉnh hiện có hàng trăm hộ dân nhận nuôi gia công heo thịt với Công ty cổ phần chăn nuôi CP với quy mô lớn. Toàn bộ vật tư, giống được cung ứng, hướng dẫn quy trình, và bao tiêu sản phẩm. Toàn tỉnh có 75 trang trại chăn nuôi được chứng nhận theo quy định của Bộ Nông nghiệp- PTNT. Nhiều tổ hợp tác về chăn nuôi trâu, bò, gà, dê an toàn được thành lập, duy trì.

Cụ thể như tại huyện Đắk R’lấp, trong năm 2018, trên địa bàn không xuất hiện dịch bệnh, đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt. Nhìn chung hoạt động chăn nuôi luôn được người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã chú trọng theo quy trình, mở rộng quy mô, chú ý công tác phòng trừ dịch bệnh, bảo vệ môi trường.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R'lấp thì địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và tình hình triển khai công tác thú y của UBND các xã, thị trấn. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, phát hiện những nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Trạm Chăn nuôi thú y huyện triển khai kịp thời hoạt động tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, vắc xin kép cho heo, vắc xin tụ huyết trùng trâu bò; vắc xin dại chó mèo. Vì vậy, các loại vật nuôi đều tăng so với những năm trước.

ADQuảng cáo

Cụ thể, tổng đàn gia súc toàn huyện hiện là 61.521 con, tăng 36.590 con so với năm 2017; đàn gia cầm: 265.500 con, tăng 47.200 so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh bảo đảm môi trường chăn nuôi, cơ quan chuyên môn huyện cũng thường xuyên kiểm soát hoạt động của 5 lò giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện với số lượng hơn 1.100 con trâu bò, trên 21.200 con heo và gần 21.000 con gia cầm.

Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 307.700 con gia súc, tăng 34.500 con so với năm 2017. Trong đó, đàn bò có 33.000 (tăng hơn 1.000); trâu hơn 5.100; đàn dê 17.900 con (tăng 3.900 con) và đàn heo 251.700 con (tăng trên 29.500 con so với năm 2017). Trong khi đó số lượng gia cầm giữ mức ổn định so với năm ngoái là 2.200.000 con. Sản phẩm thịt hơi xuất chuồng các loại ước đạt 46.300 tấn, tăng 1.300 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả từ nỗ lực của nông dân, doanh nghiệp trong việc khắc phục những khó khăn trong sản xuất, mở rộng quy mô đàn vật nuôi.

Tương tự, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn huyện Đắk Glong cũng có những bước phát triển khá. Theo đó, toàn huyện hiện có trên 168.200 con gia súc, gia cầm, bằng 100% so với kế hoạch cả năm. Huyện luôn khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt để tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Các cơ quan chuyên môn cũng luôn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác chuyển giao kỹ thuật đến với nông dân thông qua các lớp tập huấn và mô hình trình diễn để thúc đẩy phát triển chăn nuôi. Cơ quan thú y luôn có sự nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm, dịch tai xanh ở heo, dịch lở mồm long móng trên gia súc, giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm trong quá trình chăn nuôi.

Ở các địa phương khác trong tỉnh, tình hình chăn nuôi năm 2018 cũng ghi nhận đạt được nhiều kết quả, góp phần giúp nông dân xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập hộ gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi đang đà phát triển ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO