Chi hội Cựu chiến binh thôn Ðồng Tiến đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Văn Tâm| 26/12/2019 08:18

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Ðồng Tiến, xã Ðắk Nia (Gia Nghĩa) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và có nhiều đóng góp cho địa phương.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm gia đình ông Trương Công Hoa, hội viên Chi hội CCB thôn Ðồng Tiến. Cũng như nhiều hộ nông dân khác, ông Hoa cũng đang bận bịu với công việc thu hoạch cà phê trên diện tích hơn 3 ha của gia đình.

Ông Trương Công Hoa (người đội mũ), hội viên Chi hội CCB thôn Ðồng Tiến trao đổi kinh nghiệm sản xuất với các hội viên trong Chi hội

Theo ông Hoa, những năm trước, do chưa nắm vững kỹ thuật, nên vườn cà phê của gia đình năng suất chỉ đạt tối đa trên 3 tấn/ha/vụ, thấp hơn vụ này khoảng 1,5 tấn. Nhưng từ khi tham gia Chi hội CCB thôn Ðồng Tiến, ông có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn từ các hội viên có kinh nghiệm trong Chi hội, nên việc chăm sóc cho vườn cà phê và cây trồng khác được ông thực hiện bài bản hơn. Khi đã nắm vững được kỹ thuật sản xuất, ông nhận thấy việc độc canh một loại cây không đem lại hiệu quả. Do đó, ông Hoa bắt tay vào chuyển đổi lại các loại trồng cây trong vườn nhà. Cùng với việc tái canh cà phê già cỗi, năng suất kém, ông Hoa trồng xen canh hồ tiêu, sầu riêng, bơ và kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập. Trên diện tích 3,2 ha đất nông nghiệp, gia đình ông trồng 2,5 ha cà phê, trên 1.000 trụ tiêu, 60 cây bơ, 100 cây sầu riêng…Mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

ADQuảng cáo

Ông Bùi Xuân Thanh (ngồi), Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Đồng Tiến, hướng dẫn hội viên cách chăm sóc, tỉa cành giống mít siêu trái

Còn ông Nguyễn Hữu Cảnh, cũng là một hội viên tích cực của Chi hội CCB thôn Ðồng Tiến. Năm 1997, ông xuất ngũ và vào Ðắk Nông lập nghiệp với không ít khó khăn. Ðược sự giúp đỡ của đồng đội, chính quyền các cấp, nên đời sống của gia đình ông Cảnh dần dần ổn định, phát triển. Thời gian gần đây, ngoài chăm sóc trên 5 ha cà phê, ông còn mở rộng thêm 2 ha hồ tiêu, cây ăn trái và mở thêm đại lý thu mua nông sản, kinh doanh phân bón… Việc kinh doanh của gia đình ông Cảnh ngày càng thuận lợi, tạo dựng được uy tín tại địa phương. Nhờ đó, hàng năm thu nhập của gia đình ông đạt doanh thu hàng tỷ đồng và giải quyết công ăn, việc làm cho nhiều lao động với mức lương hơn từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Xuân Diện (người đứng giữa), hội viên Chi hội CCB thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa đã hiến hơn 100 m đất để mở rộng đường trong thôn

Theo ông Bùi Xuân Thanh, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ðồng Tiến, hiện nay Chi hội CCB thôn Ðồng Tiến có 24 hội viên. Những năm qua, bên cạnh việc phát động phong trào CCB gương mẫu, đổi mới, Chi hội còn vận động hội viên tích cực tham gia chương trình giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Ðến nay, Chi hội có 70% hội viên có kinh tế khá và giàu, 30% hội viên có mức sống trung bình, không có hội viên nghèo. Ðể có điều kiện hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, các hội viên đã đóng góp 192 triệu đồng xây dựng “Quỹ đồng đội”. Hàng năm, số tiền này được Chi hộ sử dụng để hỗ trợ cho 4 hội viên vay không lãi suất để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội Cựu chiến binh thôn Ðồng Tiến đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO