Chi ngân sách nhà nước phải được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí

Tường Mạnh| 24/01/2018 09:14

Thủ trưởng các đơn vị được giao quản lý, điều hành ngân sách phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách.

ADQuảng cáo

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính- ngân sách nhà nước năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Trong chi ngân sách, còn tình trạng khập khiễng. Chi thường xuyên năm nào cũng vượt dự toán, thậm chí có xu hướng tăng lên. Chi đầu tư phát triển đã có tăng nhưng chưa tương xứng. Vì vậy, Bộ Tài chính cần rà soát kỹ các điểm nghẽn, các bất cập trong bài toán cân đối ngân sách để khắc phục sớm tình trạng này, làm sao ngân sách phải chủ động hơn, nhất là ngân sách Trung ương, đừng để quá căng thẳng. Thủ tướng cũng cho rằng, công tác quản lý tài sản công đang có nhiều quan ngại, còn thất thoát, lãng phí lớn, thậm chí còn để các nhóm lợi ích “làm phép” nhằm hưởng lợi khổng lồ trên tài sản công.

Quán triệt tinh thần trên, tại quyết định về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, UBND tỉnh cũng chỉ đạo: Chi ngân sách nhà nước, bao gồm cả chi từ nguồn vốn vay phải được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được giao, chống thất thoát, lãng phí và thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách. Các sở, cơ quan cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên cho các đơn vị sử dụng ngân sách phải bảo đảm khớp đúng dự toán chi được UBND tỉnh giao, HĐND tỉnh quyết định. Việc phân bổ dự toán chi phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách theo quy định của luật Ngân sách nhà nước, bảo đảm bố trí đủ kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ đã ban hành, các nhiệm vụ quan trọng theo quy định pháp luật và được cấp có thẩm quyền quyết định.

Trong bối cảnh tỉnh còn nghèo, phần lớn kinh phí chi cho các hoạt động hàng năm của tỉnh đều phải dựa vào nguồn ngân sách phân bổ của Trung ương, thì vấn đề quản lý chặt chẽ, tiết kiệm nguồn chi là điều hết sức cần thiết. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan, ban ngành, địa phương phải luôn xác định trách nhiệm của mình trong việc điều hành thực hiện chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao. Đặc biệt, cơ quan tài chính, kho bạc nhà nước phải thực hiện nghiêm việc kiểm soát chi chặt chẽ, bảo đảm theo đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.

ADQuảng cáo

Một trong những biện pháp được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, cơ quan cấp tỉnh và UBND các cấp tập trung thực hiện đó là tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, nhất là giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát ở nước ngoài. Kinh phí mua sắm trang thiết bị phải được bố trí chặt chẽ, đúng quy định, gắn với đẩy mạnh việc thực hiện khoán sử dụng xe công. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục cải cách hành chính và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, đi đôi với tăng cường giám sát trong quản lý chi ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, trường hợp phát hiện việc sử dụng ngân sách không đúng chính sách, chế độ, nhất là liên quan đến mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo…, các cơ quan, đơn vị cần có biện pháp xử lý kịp thời. Các sở, cơ quan cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã chỉ đạo xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm về chi ngân sách được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, nhất là làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Thủ trưởng các đơn vị được giao quản lý, điều hành ngân sách phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách.

Các sở, cơ quan cấp tỉnh và UBND các cấp cũng phải nghiêm túc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các trường hợp đang được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn, nhất là các dự án hết thời gian được hưởng ưu đãi theo quy định của luật Đất đai năm 2013, cơ quan tài nguyên - môi trường có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai, chuyển giao cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính và đôn đốc, thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất đai vào ngân sách nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi ngân sách nhà nước phải được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO