Chi nhánh NHCSXH tỉnh: Tập trung nâng cao chất lượng điểm giao dịch xã

Lương Nguyên| 17/04/2019 10:20

Để nâng cao hiệu quả hoạt động các điểm giao dịch xã, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh không ngừng duy trì và nâng cao lịch trực giao dịch cố định tại các điểm giao dịch lưu động này.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh hiện có 71/71 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là điểm giao dịch xã). Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 6 hàng tháng, các Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), người dân tại xã Quảng Trực (Tuy Đức) lại tập trung đông đủ về UBND xã để nộp tiền lãi, gửi tiết kiệm, trả nợ gốc… cho phòng Giao dịch NHCSXH huyện. Ngay tại UBND xã, tất cả những thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách, quy định của các chương trình cho vay ưu đãi được NHCSXH triển khai đều được niêm yết công khai, rõ ràng.

Là một trong những người dân được vay vốn từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để đầu tư vào sản xuất, ông Lê Văn Toản, ở thôn 2, xã Quảng Trực khá hài lòng với các buổi giao dịch lưu động tại xã. Ông Toản chia sẻ: “Với thời gian, địa điểm được ngân hàng quy định cụ thể nên giúp cho gia đình tôi và các hộ vay vốn khác chủ động chuẩn bị tiền lãi, tiền tiết kiệm và nợ gốc trả cho ngân hàng khi đến kỳ hạn. Với người dân như chúng tôi ở xa trung tâm huyện, việc NHCSXH triển khai giao dịch tại UBND xã đã tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí đi lại trong quá trình vay vốn tại ngân hàng”.

Điểm giao dịch của NHCSXH huyện Tuy Đức tại UBND xã Quảng Trực

ADQuảng cáo

Ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực cho biết, khi NHCSXH huyện triển khai các hoạt động giao dịch tại xã đã tạo điều kiện cho người dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo tiết kiệm thời gian, chi phí liên quan. Hơn thế, trước khi giao dịch, cán bộ NHCSXH tổ chức họp giao ban với lãnh đạo UBND xã, các hội, đoàn thể, các tổ trưởng tổ TK&VV để nắm bắt khái quát tình hình hàng tháng. Đặc biệt, tại buổi giao ban, Ban Quản lý các tổ TK&VV báo cáo lại kết quả hoạt động của tổ mình trong tháng. Trên cơ sở kết quả đạt được, các tổ nêu khó khăn, vướng mắc để phía ngân hàng triển khai giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Từ đây, chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV cũng ngày càng được nâng cao.

Theo ông Trần Duy Kiên, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tuy Đức, hàng tháng, Phòng Giao dịch đều cử cán bộ tín dụng đến từng điểm giao dịch để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của người dân, các hội, đoàn thể được ủy thác cho vay. Đây là dịp để cán bộ ngân hàng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn những chủ trương, chính sách, chương trình cho vay ưu đãi của nhà nước đến mọi người dân. Nhờ vậy, bà con ở các xã đã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của các chương trình cho vay, từ đó, tham gia giám sát, giúp ngân hàng hạn chế tối đa những sai sót, từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn vay.

Cũng theo ông Kiên, hiện nay, tại địa phương có hơn 150 tổ TK&VV, với gần 7.000 thành viên. Để các chương trình cho vay thực sự đến tận tay người dân, đơn vị thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động các tổ giao dịch lưu động tại các điểm giao dịch xã. Cứ vào các ngày giao dịch cố định (kể cả trùng với thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ), tại điểm giao dịch xã, ngân hàng sẽ phân công cán bộ phụ trách thực hiện giao dịch với người dân. Qua các buổi giao dịch, ngoài công tác thu, giải ngân vốn, các vướng mắc, sai sót của người dân trong việc lập hồ sơ, thủ tục vay vốn sẽ được cán bộ ngân hàng giải đáp. Nhờ vậy, đến nay, tất cả các điểm giao dịch tại xã đều hoạt động khá hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc đưa nguồn vốn ưu đãi của nhà nước đến với người dân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến nay tỷ lệ cho vay tại các điểm giao dịch xã đã chiếm trên 98% tổng dư nợ của NHCSXH tỉnh. Hầu hết các điểm giao dịch xã ngày càng hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả cao. Để nâng cao hiệu quả hoạt động các điểm giao dịch xã, hàng tháng, NHCSXH phối hợp với chính quyền các địa phương duy trì họp giao ban do Chủ tịch UBND xã tham dự và chỉ đạo. Hoạt động của các tổ giao dịch lưu động tại các điểm giao dịch đều được thực hiện nghiêm túc theo đúng lịch trình và thời gian quy định, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Thông qua hoạt động các điểm giao dịch xã, Ban giảm nghèo, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, NHCSXH được thường xuyên tiếp xúc với người nghèo và gia đình thuộc diện chính sách để nắm kịp thời tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của Nhân dân. Đặc biệt, thông qua các buổi làm việc với người dân, tổ TK&VV tại các điểm giao dịch, cán bộ ngân hàng, các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ xã có dịp ngồi lại để giải quyết những tồn tại, rút kinh nghiệm trong quá trình vay vốn, sử dụng vốn vay, từ đó, đưa ra những giải pháp thực hiện chương trình vốn vay phù hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi nhánh NHCSXH tỉnh: Tập trung nâng cao chất lượng điểm giao dịch xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO