Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tám tăng 0,45%

TTXVN| 29/08/2018 15:00

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/8, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,45% so với tháng Bảy và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm ngoái.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Báo cáo tháng từ Tổng cục Thống kê chỉ ra, 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính đều có mức tăng giá, trong đó nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 0,87% và nhóm tăng thấp nhất là thuốc và dịch vụ y tế với 0,02%. Tách ra khỏi xu thế chung, nhóm hàng bưu chính viễn thông lại có sự điều chỉnh giảm 0,07%.

ADQuảng cáo

Chỉ ra các nguyên nhân làm tăng CPI trong tháng, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê, Tổng cục Thống kê cho biết, sự đi lên của nhóm thực phẩm do ảnh hưởng từ giá thịt lợn đang đắt đỏ hơn, bình quân giá mỗi kg thịt lợn đã tăng 3,41% so với tháng Bảy. Thêm vào đó, tình trạng mưa bão diễn ra trong tháng khiến cho sản lượng rau xanh thấp hơn và làm giá tăng 2,87%. Các yếu tố này đã khiến chỉ số giá tại nhóm thực phẩm tăng 1,12% và góp phần tăng chỉ số CPI khoảng 0,25%.

Ngoài ra còn một số yếu tố khác gây ảnh hưởng đến CPI được bà Ngọc chỉ ra, bao gồm giá gas tăng 2,8% (từ 1/8), giá vật liệu bảo dưỡng nhà tăng 0,42% và một số tỉnh, thành phố thực hiện tăng học phí, đồng thời biến động tỷ giá cũng tác động lên các mặt hàng nhập khẩu (như xăng dầu, gas, ô tô, xe máy, rượu, thuốc lá, tour du lịch ngoài nước...).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tám tăng 0,45%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO