“Chìa khóa” nâng cao giá trị cà phê

Kim Ngân| 25/08/2022 09:02

Những năm qua, cùng với áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất cà phê hữu cơ, nhiều nông hộ, doanh nghiệp còn chú trọng đầu tư chế biến sâu sản phẩm. Điều này giúp ngành cà phê Đắk Nông ngày càng nâng cao được giá trị.

ADQuảng cáo

Theo Sở NN – PTNT, với trên 130.000 ha, cà phê đang chiếm 60% tổng diện tích các loại cây nông nghiệp dài ngày của tỉnh. Những năm gần đây, nhiều nông hộ, doanh nghiệp đã tập trung sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn, thực hiện các quy trình thu hái, sơ chế và chế biến sâu sản phẩm, giúp nâng cao giá trị.

Những năm trước, nhiều nông dân trồng cà phê ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) gặp rất nhiều khó khăn cho đầu ra sản phẩm. Cà phê sau thu hoạch chủ yếu được bà con phơi khô, xay xát bán cho tư thương, đại lý.

Thiết bị chế biến cà phê bột của nông hộ Phan Tư Lam, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp)

Nhận thấy cách làm này không hiệu quả, năm 2014, anh Trần Văn Phú, ở xã Đắk Ru tiến hành quy trình sản xuất cà phê chất lượng cao. Sau khi thành công, anh đã tập hợp nhiều người cùng tham gia và thành lập HTX Nông nghiệp thương mại Công Bằng Đắk Ka.

HTX bắt tay đầu tư quy trình chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê. Anh Phú cho biết, khi tham gia sản xuất cà phê chất lượng cao, nông dân phải tuân thủ các quy trình về trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế một cách nghiêm ngặt.

Quy trình sơ chế cà phê Honey trong nhà kính

Mỗi vụ thu hoạch, người trồng chia thành nhiều đợt thu hoạch để bảo đảm đạt tỷ lệ quả chín trên 90%. Cách làm này tuy mất nhiều công hơn, nhưng bù lại, sản phẩm được HTX thu mua với giá cao hơn so với thị trường.

ADQuảng cáo

Hiện nay, sản phẩm cà phê của HTX được Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới đánh giá cao, đạt từ 80 – 90 điểm theo thang điểm của Viện chất lượng cà phê CQI. Hiện nay, HTX đã đầu tư xây dựng hơn 2.000 m2 nhà xưởng phục vụ sơ chế, chế biến cà phê, trong đó có 800 m2  nhà kính.

Còn HTX Nông nghiệp Thanh Thái, xã Nâm Nung (Krông Nô), hiện có 240 thành viên, với hơn 500 ha cà phê. Theo ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX, đến nay, HTX đã phát triển nhiều sản phẩm như cà phê rang xay, cà phê hạt rang cho pha máy và pha phin, túi thơm cà phê, cà phê phin giấy...

HTX Nông nghiệp Thanh Thái ở thôn Thanh Thái, xã Nâm Nung (Krông Nô) đầu tư nhà kính để sơ chế cà phê

Sản phẩm cà phê rang xay của HTX với đầy đủ mã vạch, tem truy xuất và đã đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu Thanh Thái. HTX có 2 sản phẩm được chứng nhận OCOP hạng 3 sao là “Cà phê bột" và "Cà phê phin giấy".

Thời gian qua, HTX đã nâng cấp phát triển sản phẩm, tiến hành xúc tiến thương mại đa kênh, quảng bá trên thị trường toàn quốc và quốc tế. Chính vì thế, HTX đã từng bước tìm ra hướng đi phù hợp trong sản xuất cà phê.

Theo đánh giá của Sở Công thương, tính đến hết năm 2021, cà phê vẫn là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn trong các mặt hàng nông sản, với tổng sản lượng đạt khoảng 330.000 tấn.

Hiện nay, các cơ sở rang xay cà phê đang xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh. Các nông hộ, doanh nghiệp Đắk Nông cũng tăng cường chế biến sâu, mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp nâng cao giá trị sản phẩm cà phê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chìa khóa” nâng cao giá trị cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO