Chợ công nghệ và thiết bị: Cơ hội để phát triển và liên kết khoa học & công nghệ vùng

27/05/2011 08:37

Chợ Công nghệ và Thiết bị (CN&TB) là một hình thức để thực hiện mục tiêu của Chính phủ đề ra: Xây dựng và hoàn thiện các thể chế cơ bản của thị trường công nghệ, môi trường cạnh tranh lành mạnh...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Chợ Công nghệ và Thiết bị (CN&TB) làmột hình thức để thực hiện mục tiêu của Chính phủ đề ra: Xây dựng và hoàn thiệncác thể chế cơ bản của thị trường công nghệ, môi trường cạnh tranh lành mạnh;thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, góp phần phát triểnkinh tế nhanh và bền vững; tăng nhanh số lượng và chất lượng các giao dịch muabán công nghệ; phấn đấu mức tăng trưởng giá trị giao dịch mua bán công nghệhàng năm đạt bình quân 10%, tạo “nhịp cầu nối” để đưa khoa học vào cuộc sống.Chợ được tổ chức với quy mô quốc gia lần đầu tiên vào năm 2003, sự kiện nàyđược xem như một cú hích quan trọng đối với sự phát triển khoa học và công nghệ(KH&CN). Từ đó đến nay, chợ CN&TB được tổ chức thường niên mỗi năm một lầnvà nhanh chóng trở thành nơi gặp gỡ của các nhà quản lý, nhà khoa học và cácnhà sản xuất, kinh doanh cả trong và ngoài nước.

Chợ CN&TB vùng Nam Trung bộ và TâyNguyên 2011 được tổ chức tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, sẽ diễn ra từngày 19 đến 22-7-2011. Đây là sự kiện KH&CN quan trọng chung của vùng.Ngoài sự góp mặt của các doanh nghiệp thuộc 11 tỉnh, thành phố vùng Nam Trungbộ và Tây Nguyên, chợ còn quy tụ hơn 200 gian hàng giới thiệu các thành tựuKH&CN thuộc các lĩnh vực phù hợp với khu vực và cả nước của các tổ chứcnghiên cứu khoa học, trường đại học, cao đẳng, học viện, viện nghiên cứu, cácdoanh nghiệp, các tập thể và cá nhân ở trong và ngoài nước… Tham gia Hội chợlần này, Đắk Nông có 5 gian hàng giới thiệu sản phẩm của địa phương như: Khoailang Nhật Bản (Beniazuma) của huyện Tuy Đức; Cà phê bột của Công ty TNHH MTV Càphê Đắk Tín (Đắk Mil); Đậu phụng sấy của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm TấtThắng (Chư Jút); Tranh và hàng thổ cẩm của Hợp tác xã 18-4, (thị xã Gia Nghĩa)…Với phương châm “Liên kết cùng phát triển”, trong khuôn khổ diễn đàngiao lưu đối thoại sẽ có Hội thảo khoa học cấp Quốc gia do Bộ KH&CN và UBNDtỉnh Quảng Namchủ trì với chủ đề: “Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hộivùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên”. UBND tỉnh Quảng Nam còn phối hợp với PhòngCông nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn giới thiệu, đốithoại giữa chuyên gia Nguyễn Lân Hùng với nông dân, các cơ quan khoa học vàdoanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

Trong những năm qua, sự phát triển kinhtế - xã hội, đặc biệt là sự phát triển công nghiệp, giao thông, thương mại -dịch vụ, đô thị,… vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên có bước phát triển vượt bậc,đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hoạt động KH&CN của vùng thu nhiềukết quả quan trọng. Đây là vùng có nhiều tiềm năng cho phát triển KH&CN.Tuy nhiên, vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không nhỏ trongxu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa. Một trong những nguyên nhânchính là do đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp còn chậm, công nghệ sauthu hoạch chưa được chú trọng; việc gắn kết giữa 4 nhà(nhà nghiêncứu, nhà quản lý, nhà sản xuất và nhà kinh doanh) chưa thật sự bền vững.Nhiều kết quả nghiên cứu chưa được áp dụng vào thực tế; chưa xác định và pháttriển được các sản phẩm trọng điểm của vùng. Công tác phổ biến thông tinKH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vùng nông thôn chưa đápứng yêu cầu và sát thực với sản xuất. Tiềm lực KH&CN, nhất là nguồn nhân lựcvà cơ sở vật chất còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đó là, chợ CN&TB 2011 là cơ hội đểphát triển thị trường công nghệ, phát huy lợi thế địa lý của các tỉnh vùng NamTrung bộ và Tây Nguyên; tăng cường liên kết giữa các đơn vị nghiên cứu và triểnkhai, các doanh nghiệp trong nước với nhau và các doanh nghiệp nước ngoài cónhu cầu; phối hợp nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ KH&CN trong sản xuất vàđời sống, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ phát triểnkinh tế - xã hội của các địa phương, khu vực trong nước. Chợ cũng góp phần tạomôi trường liên kết KH&CN với sản xuất và kinh doanh, thúc đẩy chuyển giaotiến bộ kỹ thuật và các thành tựu KH&CN vào sản xuất đời sống, thiết thựchỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và sản phẩm tạo năng lực cạnh tranh tronghội nhập và phát triển. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện xúc tiến các hoạt độngthương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, tìm cơ hội đầu tư, phát triển KH&CNhiệu quả, phấn đấu đưa vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên sớm trở thành vùng kinh tế- xã hội phát triển, tiềm lực KH&CN được tăng cường, bảo đảm an ninh, quốcphòng, góp phần cùng cả nước hướng đến sự ổn định và phồn vinh.

Đức Thuận

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ công nghệ và thiết bị: Cơ hội để phát triển và liên kết khoa học & công nghệ vùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO