Chọn du lịch sinh thái để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp

Đức Diệu thực hiện| 25/03/2019 15:10

Xuất phát từ nông dân tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao vào phát triển mô hình nông nghiệp khép kín (vườn, ao, chuồng), ông Nguyễn Trung Thành, thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp chưa muốn dừng lại ở thành công đó mà tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng phát triển du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp sạch.

ADQuảng cáo

Để biết thêm về ý tưởng khá “táo bạo” này, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái Nguyên Thành Phát.

Ông Nguyễn Trung Thành

P.V: Đang khá thành công với trang trại nông nghiệp, trong đó điểm nhấn là chuối Nam Mỹ, vậy cơ sở nào để ông quyết định đầu tư thêm hàng trăm tỷ đồng để biến khu vườn của mình thành khu du lịch sinh thái như hiện nay thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Thành: Như chúng ta đã biết, với những nông dân theo đuổi ước mơ làm nông nghiệp công nghệ cao, nhất là trong thời kỳ hội nhập, họ không bao giờ bằng lòng với kết quả mình đạt được. Mỗi người mỗi chiến lược, định hướng phát triển nhưng mục tiêu cuối cùng cũng mong sản phẩm nông nghiệp của mình tăng giá trị, có tác động xã hội lớn và mang tính bền vững cao.

Riêng đối với tôi, một trong những thuận lợi là trang trại nông nghiệp trước đây có địa hình, vị trí thuận lợi, hệ thống ao hồ và các loại cây đã vào kiến thiết cơ bản. Tuy nhiên, nếu một số nông dân hướng sản phẩm của mình xuất ngoại để tăng giá trị sản phẩm thì tôi lại xây dựng sản phẩm của mình phục vụ tại chỗ để tăng giá trị.

Muốn thực hiện được mục tiêu này, bắt buộc tôi phải phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Tức lấy du lịch làm thị trường đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và ngược lại, lấy  nông nghiệp làm sản phẩm phục vụ cho du lịch. Điều này đồng nghĩa các lĩnh vực phải hỗ trợ tốt lẫn nhau như sản phẩm nông nghiệp phải sạch, an toàn và hấp dẫn cũng như điểm du lịch phải thực sự là sinh thái để du khách cảm thấy hài lòng về dịch vụ khi đến đây.

P.V: Vâng, lý thuyết là vậy nhưng trên thực tế, hiệu quả từ thực tiễn mô hình du lịch sinh thái của ông như thế nào?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Trung Thành: Nếu khẳng định là thành công thì tôi chưa dám chắc bởi Khu du lịch sinh thái Phước Sơn  mới chính thức đưa vào hoạt động đón khách, thu vé và cung cấp các dịch vụ du lịch, giải trí từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2019. Bởi khi dự án được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, chúng tôi phải mất gần 2 năm xây dựng các hạng mục thiết yếu và các sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đã được du khách gần xa đón nhận.

Cụ thể, dự kiến của chúng tôi khi đưa vào khai thác, khu du lịch này mỗi ngày đón khoảng 500 đến 1.000 lượt khách tùy vào thời điểm. Nhưng thời gian qua, lượng khách đến đây khá đông trong các ngày cuối tuần, nhất là ngày lễ tết có lúc lên đến 5.000, thậm chí 10.000 lượt khách/ngày. Nói về hiệu quả, đơn giản, khách đến tham quan, ngoài sử dụng các sản phẩm du lịch như ngắm vườn hoa, dạo cảnh, sử dụng dịch vụ giải trí, du khách có thể thư giãn câu cá và thưởng thức các loại trái cây sạch ngay tại vườn. Nếu 1 kg cá bán ra thị trường có giá 30.000 đồng chẳng hạn thì kết hợp với du lịch, giá sẽ tăng lên gấp đôi, kèm theo nhiều dịch vụ khác. Cái quan trọng, mục tiêu và phương châm của chúng tôi là khi du khách đến đây cảm thấy hài lòng, trở thành người dẫn khách đến lần sau.

Khu du lịch Phước Sơn có quy mô 16 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 180 tỷ đồng đã đi vào hoạt động. Ảnh: Mỹ Hằng

PV: Được biết, để thực hiện dự án du lịch sinh thái này, ông đã đầu tư một số tiền không nhỏ, vậy ông có thể chia sẻ thêm về quy mô hiện nay cũng như về lâu dài của dự án?

Ông Nguyễn Trung Thành: Nói thật, ban đầu tôi cũng chỉ dám triển khai dự án với mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nhiều ý tưởng thôi thúc tôi quyết tâm xây dựng một khu du lịch sinh thái ở Đắk Nông mang tầm cỡ và dấu ấn đặc trưng riêng. Vì thế hiện nay, dự án được triển khai trên diện tích hơn 10 ha với hệ thống ao hồ và lối đi, khu nhà điều hành, đón khách, khu vườn hoa gần 2 ha và hệ thống nhà hàng, chòi câu giải trí, khu vui chơi trẻ em, nhà thờ vua Hùng trong khuôn viên 0,5 ha cùng vườn cây ăn quả trồng theo tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn thực phẩm với tổng vốn đầu tư hiện nay khoảng 180 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn đầu trong dự án. Khi đi vào hoạt động ổn định, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích phục vụ với khoảng 60 ha cùng một số dịch vụ khác như lưu trú, homestay, khu giải trí mạo hiểm và khách sạn nghỉ dưỡng tương đương 4 sao…

P.V: Nói như vậy, ông đang rất quyết tâm sẽ hội nhập theo cách riêng của mình bằng việc đầu tư phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái?

Ông Nguyễn Trung Thành: Đúng vậy. Theo tôi, khi kinh tế hội nhập, thị trường hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng ở các khu vực, vùng miền, các nước gần như tương đồng. Vì vậy, tôi có suy nghĩ là tại sao cũng là sản phẩm nông nghiệp này nhưng ở thị trường một số nước lại có giá cao hơn, còn trong nước lại rất thấp. Cái mấu chốt ở đây là chất lượng, độ tin cậy và đối tượng sử dụng sản phẩm đó. Chính vì vậy, tôi nghĩ mình cũng có thể nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của chính mình, ngay tại vườn rẫy bằng việc nâng cao chất lượng phục vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm và các dịch vụ đi kèm để phục vụ một lượng du khách có nhu cầu. Từ đây, việc đầu tư du lịch sinh thái kết hợp sản xuất nông nghiệp sạch để cung ứng trong chuỗi dịch vụ sản phẩm du lịch cho du khách theo tôi cũng là một trong những cách thức để nông dân làm chủ “cuộc chơi” trong thời kỳ hội nhập.

P.V: Vâng, xin cảm ơn và chúc ông thành công với dự án rất triển vọng của mình!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn du lịch sinh thái để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO