Chủ đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách phải lập báo cáo giám sát, đánh giá dự án

Tường Mạnh| 26/02/2019 09:40

Vào cuối tháng 1/2019, Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) đã ban hành Công văn số 162/SKH-KTĐN về việc đôn đốc hướng dẫn các chủ đầu tư lập báo cáo giám sát đánh giá dự án đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Nguyên nhân là do hầu hết các chủ đầu tư có các dự án trên địa bàn tỉnh không tuân thủ quy định về báo cáo giám sát và đánh giá đầu tư theo quy định.

ADQuảng cáo

Cụ thể, vào tháng 10/2018, Sở KH-ĐT đã ban hành Quyết định số 93 về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư ngoài ngân sách của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Mục đích của đợt kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá đúng tình hình triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh cũng như nắm bắt, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, những bất cập để kiến nghị xây dựng, hoàn thiện các chính sách, pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng; chuẩn hóa quy trình thủ tục hành chính bảo đảm nhanh gọn, đúng luật.

Đặc biệt, qua kiểm tra, giám sát sẽ tiến hành thu hồi, chấm dứt hoạt động của các dự án không triển khai; nhà đầu tư không bảo đảm năng lực thực hiện dự án, vi phạm các quy định luật Đất đai... Thế nhưng, hầu hết các nhà đầu tư, tổ chức kinh tế không chấp hành nghiêm túc, nên việc kiểm tra, giám sát chưa thực hiện theo đúng kế hoạch được.

Theo Sở KH-ĐT, quy định tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP, ngày 30/09/2015 của Chính phủ, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế phải tự tổ chức thực hiện theo dõi, kiểm tra dự án và báo cáo cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh thực hiện không đầy đủ báo cáo giám sát và đánh giá đầu tư theo quy định. Việc này gây không ít khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc tổng hợp cũng như kiểm tra, giám sát các dự án.

ADQuảng cáo

Để chấn chỉnh và thực hiện tốt công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối với các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản số 213/UBND-KTKH, ngày 11/01/2019 giao Sở KH-ĐT chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Để có cơ sở tổ chức kiểm tra, giám sát, Sở KH-ĐT yêu cầu các chủ đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện tự báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư. Vì vậy, việc Sở KH-ĐT tiếp tục ra Công văn số 162, với những chế tài mạnh hơn, chặt chẽ hơn là nhằm mục đích bắt buộc các nhà đầu tư, tổ chức kinh tế chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Nếu nhà đầu tư không thực hiện đầy đủ các báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; không được xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Điều 71, Nghị định 84/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp nhà đầu tư, tổ chức kinh tế không thực hiện chế độ báo cáo, giám sát đánh giá đầu tư theo quy định 02 kỳ liền mà không giải trình được lý do chính đáng, Sở KH-ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh tạm ngừng, ngừng hoặc chấm dứt dự án đầu tư theo quy định tại Điều 47, Điều 48, luật Đầu tư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách phải lập báo cáo giám sát, đánh giá dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO