Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn

Bài, ảnh: Văn Tâm| 02/10/2018 10:04

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp - PTNT), từ cuối năm 2017 đến nay, có 12 quốc gia (bao gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Tiệp Khắc, Hungari, Látvia, Mônđôva, Phần Lan, Rômani, Nam Phi, Ukraina và Zambia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi.

ADQuảng cáo

Các hộ chăn nuôi lợn cần hết sức cảnh giác trước dịch tả lợn châu Phi

Năm 1921, bệnh dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên xuất hiện tại Kenya, châu Phi và sau đó đã trở thành dịch bệnh địa phương tại nhiều nước châu Phi. Năm 1957, lần đầu tiên bệnh dịch tả lợn châu Phi được phát hiện và báo cáo tại châu Âu, sau đó lan sang các nước châu Á. Đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh địa phương ở nhiều nước trên thế giới.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever - ASF) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi loài lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã), ở mọi lứa tuổi. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Lợn khỏi bệnh có khả năng mang vi rút trong thời gian dài, có thể là vật chủ mang trùng suốt đời nên rất khó có thể loại trừ được bệnh nếu để xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi. Lợn bị bệnh này sau khi khỏi bệnh sẽ ở thể mãn tính có thể mang vi rút suốt đời.

ADQuảng cáo

Chia sẻ về kinh nghiệm phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, ông Ken Inui, chuyên gia bệnh lợn của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) cho rằng: Nếu bị dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm thì sẽ tàn phá khủng khiếp. Virus này có thể gây chết 100% lợn nhiễm bệnh, đồng thời chưa có vắc xin cho bệnh này. Một trong những nguyên nhân gây phát tán, phát sinh bệnh là vận chuyển lợn, sản phẩm lợn. Do đó, biện pháp quan trọng là bảo vệ các trang trại không cho vi rút xâm nhập vào, vấn đề an toàn sinh học và tiêu độc khử trùng vô cùng quan trọng. Bởi vì chưa có vắc xin nên biện pháp quan trọng nhất là an toàn sinh học. Đây là trách nhiệm của người chăn nuôi để bảo vệ chính đàn lợn của mình.

Trước tình hình đó, theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT thì để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn, Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các huyện, thị xã tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn lợn, phát hiện kịp thời đối với lợn bị bệnh và nghi bị bệnh để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, ngay tại thời điểm này, các địa phương cần triển khai đồng bộ, nghiêm túc tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường từ ngày 15/9 đến ngày 15/10/2020. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động mua bán lợn, sản phẩm lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh. Các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Cũng theo ông Yên thì việc thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh cũng sẽ được các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương sớm tổ chức và đi vào hoạt động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO