Chủ động nguồn nước cho vụ đông xuân

Hồng Thoan| 24/02/2021 08:38

Vụ đông xuân có quy mô sản xuất các loại cây lương thực, thực phẩm lớn nhất năm. Thời điểm này, các ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân đang triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nước tưới cho cây trồng vụ đông xuân.

ADQuảng cáo

Không chủ quan

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Đắk Nông, mùa khô năm 2021, nhìn chung toàn tỉnh, tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ ít gay gắt hơn so với năm 2020. Theo đó, dự báo từ tháng 1-6/2021, nhiệt độ trung bình toàn vụ có khả năng phổ biến ở mức xấp xỉ và cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ (TBNNCK).

Nhiệt độ thấp nhất có khả năng xuống 11 - 14 độ C, nhiệt độ cao nhất có khả năng đạt 35 - 38 độ C (vào tháng 4 - 5/2021). Tổng lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ và cao hơn so với TBNNCK. Độ ẩm không khí trung bình trong các tháng đạt xấp xỉ so với TBNNCK và dao động từ 70 - 95%.

Về thủy văn, từ nửa cuối tháng 12/2020 đến tháng nửa đầu tháng 3/2021, mực nước và lưu lượng trên các sông, suối nhỏ trên địa bàn tỉnh có xu thế giảm dần.

Nguy cơ hạn hán diện rộng ít xảy ra. Tuy nhiên, ở một số xã thuộc các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong, tình trạng hạn hán ở mức cao vẫn có khả năng diễn ra do nằm xa hệ thống điều tiết nước của các hồ chứa.

Trung bình mực nước các hồ chứa trên địa bàn Đắk Nông hiện đạt hơn 90%.

Từ thực tế trên, các ngành chức năng đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nguồn nước tưới. Theo ông Lê Trung Kiên, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp - PTNT), đơn vị đã phối hợp với các công ty quản lý, khai thác công trình thủy lợi, địa phương để kiểm tra thực tế nguồn nước tại tất cả các công trình.

Hiện nay, mực nước tại công trình đều dự trữ đạt mức cao hơn năm ngoái, tương đương mức trung bình trên 90% dung tích hồ. “Tuy nhiên, chúng ta cũng không chủ quan trong việc chống khô hạn cho cây trồng vụ đông xuân. Tinh thần từ cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện, xã, thôn, bon phải tích cực dự trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí. Đối với đơn vị quản lý công trình phải xây dựng các phương án sát thực tế tại các vùng nguy cơ cao”, ông Kiên nhấn mạnh.

Công nhân các công ty thủy lợi đã nạo vét 226 km kênh mương trên địa bàn tỉnh

ADQuảng cáo

Xây dựng phương án cụ thể

Hiện nay, các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi, các địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nguồn nước. Cụ thể như điều tiết nước hợp lý, khoa học gắn với từng khu vực, cây trồng cụ thể, khuyến cáo, vận động Nhân dân sử dụng nước tiết kiệm ngay từ đầu vụ.

Đối với các vùng có khả năng bơm, tưới từ sông suối hoặc các hồ chứa khi mực nước còn thấp chưa thể tháo nước qua cống thì các đơn vị có kế hoạch bố trí máy bơm, nhiên liệu ngay từ đầu, tránh bị động khi xảy ra hạn hán.

Hoạt động bảo dưỡng máy móc được chú ý

Ông Nguyễn Trương, Giám đốc Chi nhánh  Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Mil cho biết, mặc dù tình hình dự báo ít căng thẳng hơn năm ngoái, nhưng đơn vị vẫn quán triệt tinh thần cho mọi nhân viên là tích cực, chủ động, không chủ quan, lơ là.

Đơn vị nghiêm túc bảo dưỡng máy móc, nạo vét, gia cố các tuyến kênh mương để cung ứng nước đúng lịch thời vụ, điều tiết nước hợp lý. Các khu vực thường xảy ra khô hạn trong và ngoài vùng tưới của các công trình như hồ Đắk Ken, Núi Lửa, Đội 3, Y Ren… đều được đơn vị chủ động các phương án dự phòng về nhân lực, máy móc, nhiên liệu, nguồn nước điều chuyển về khi cần thiết.

Vụ đông xuân 2020-2021, toàn tỉnh xuống giống khoảng 10.194 ha cây trồng các loại, phấn đấu đạt tổng sản lượng lương thực 46.172 tấn. Trong đó, kế hoạch hai loại cây trồng chính gồm lúa 4.872 ha, sản lượng 32.188 tấn; ngô 2.074 ha, sản lượng 13.983 tấn. Còn lại là diện tích các cây trồng khác như rau màu, đậu, khoai lang.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông đã xây dựng, triển khai các phương án phòng, chống hạn hán, bảo đảm nước tưới vụ đông xuân 2021. Trên cơ sở nắm bắt kỹ lưỡng thực tế từng vùng tưới, khu tưới trong và ngoài phạm vi công trình phục vụ, công ty đưa ra các biện pháp phòng, chống hạn hán, cũng như dự kiến về nguồn kinh phí thực hiện.

Đơn vị đang quản lý, vận hành 251 công trình hồ chứa, trạm bơm và hệ thống kênh chính.  Việc quản lý, bảo dưỡng công trình máy móc, nạo vét kênh mương chính với tổng chiều dài 226 km đã được hoàn thành.

Ông Nguyễn Tường Duy, Phó Giám đốc Công ty cho biết, với kinh nghiệm chống hạn ở các vụ đông xuân trước, đơn vị đã xây dựng phương án sát với thực tế hơn. Trong đó, đơn vị nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên, giám đốc các chi nhánh đối với việc tăng khả năng đáp ứng nước tưới cho cây trồng. "Chắc chắn, đơn vị sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại, tăng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp cho bà con”, ông Duy khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động nguồn nước cho vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO