Chủ động phòng chống ảnh hưởng của thời tiết bất thuận

Hồng Thoan| 20/03/2017 09:47

Mặc dù đã bước vào giữa mùa khô nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh một số nơi vẫn xuất hiện những cơn mưa với lưu lượng khác nhau, gây những ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Đắk Nông, tháng 3 tình hình thời tiết của tỉnh chịu ảnh hưởng của rìa phía Tây Nam áp cao lạnh lục địa tăng cường, thời kỳ giữa và cuối kết hợp với rìa phía đông nam áp thấp nóng phía tây với hoạt động của đới gió đông bắc.

Chính vì thế những ngày đầu tháng thì mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm có sương mù vài nơi; thời kỳ giữa và cuối tháng, chiều tối và đêm thường có mưa rào và dông vài nơi. Nhiều ngày mưa rải rác rất dễ có các cơn dông nhiệt, lốc tố, mưa đá. Tình hình thời tiết như thế này đã và sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp, do đó, bà con cần chủ động phòng chống hiệu quả.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm đến nay, chị Trần Thị Thủy, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đã nhiều lần phải cuốc bỏ nhiều luống rau do gặp thời tiết bất lợi

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT khẳng định: Cây ngắn ngày, cây công nghiệp, cây ăn quả của tỉnh đang chịu ảnh hưởng khá lớn do điều kiện thời tiết bất thuận. Mới đây, Sở cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn nhân dân các biện pháp cụ thể. Việc tăng cường cán bộ xuống cơ sở giúp các địa phương, nông dân giảm thiểu ảnh hưởng cũng đang được toàn ngành triển khai. Trong đó, đối với cây ngắn ngày, người dân chú trọng các giải pháp về chăm sóc, dinh dưỡng. Đối với các loại cây công nghiệp chính như cà phê giai đoạn này, người dân cần chú ý phòng rệp sáp hại quả, khô cành; cây hồ tiêu thì vệ sinh vườn sạch sẽ sau thu hoạch, cắt tỉa cành già, tiêu hủy cây bệnh; cây điều thì tăng cường bón phân cân đối nhất là bổ sung đủ hàm lượng lân và bo để giúp quá trình phân hóa mầm hoa tốt hơn. Các hoạt động như  lên kế hoạch xử lý cây ăn quả ra hoa vào các thời điểm thuận lợi cho ra hoa, đậu quả, đào các rãnh nhỏ trên líp để nước thoát nhanh xuống mương, tránh hiện tượng ngập úng cục bộ cũng sẽ giúp cho các loại cây ăn quả ra hoa, đậu quả tốt hơn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng chống ảnh hưởng của thời tiết bất thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO