Chư Jút, chủ động phòng, chống khô hạn cho vụ đông xuân

Nguyễn Hiền| 20/02/2017 14:40

Theo thống kê, ngoài 2.291 ha cây công nghiệp dài ngày, vụ đông xuân năm 2017, huyện Chư Jút gieo trồng được 893 ha lúa và nuôi trồng thủy sản trên 32 ha. Để bảo đảm cung ứng đủ nguồn nước cho sản xuất, huyện đã chủ động tích nước, nên hiện nay, 5/8 hồ chứa đạt dung tích thiết kế, với tổng dung tích khoảng trên 11,260 triệu m3. Hiện tại, diện tích lúa đã gieo trồng cơ bản được cung ứng đầy đủ lượng nước cần thiết.

ADQuảng cáo

Nông dân Chư Jút chuyển đổi cây trồng những nơi xa kênh tưới

Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty TNHH khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, Chi nhánh huyện Chư Jút thì do vào đầu mùa mưa năm 2016, trên địa bàn huyện có lượng mưa thấp hơn trung bình những năm trước, lại phân bố không đều, nên lưu lượng nước về các hồ chứa không nhiều. Điều đáng nói là mực nước tại các hồ chứa đang tiếp tục giảm. Cũng theo dự báo, do nhiều nguyên nhân, trong vụ đông xuân năm nay, một số xã có thể xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Điển hình như tại xã Nam Dong, có diện tích gieo trồng cần cung ứng nước tưới từ công trình thủy lợi Cư Pu khoảng 200 ha, nhưng đến thời điểm hiện tại, dung tích hồ chứa chỉ đạt khoảng 87% so với thiết kế. Tại xã Đắk D’rông có hai công trình thủy lợi, nhưng đều dự báo có thể thiếu nước hoặc xảy ra hạn hán. Cụ thể, công trình thủy lợi Ea Diêr cung ứng nước cho khoảng 60 ha cây trồng, trong đó lúa là 26 ha, nhưng đến hết mùa mưa thì dung tích nước chỉ đạt khoảng 72% so với thiết kế. Tại khu vực xung quanh công trình thủy lợi Đắk D’rông, do diện tích gieo trồng thực tế lớn hơn so với kế hoạch nên khả năng thiếu nước tưới có thể xảy ra. Tại khu vực xã Trúc Sơn, người dân triển khai sản xuất vụ đông xuân muộn hơn, dự báo có khả năng sẽ bị thiếu nước, hạn hán vào cuối vụ.

ADQuảng cáo

Nhờ điều tiết hợp lý, diện tích lúa đang được cung cấp đủ nguồn nước.

Cũng theo dự báo của Công ty TNHH khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông Chi nhánh huyện Chư Jút, toàn huyện có khoảng trên 1.045 ha cây trồng có nguy cơ bị thiếu nước tưới, gồm 472 ha lúa và trên 572 ha các loại cây khác. Trong đó, diện tích có biện pháp chống hạn trên 844 ha, diện tích không có biện pháp chống hạn trên 201 ha. Trên cơ sở dự báo từ thực tế, để hạn chế tình trạng thiếu nước cung ứng và tình trạng “quá tải” đối với các công trình thủy lợi, Chư Jút đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm nguồn nước cho diện tích gieo trồng. Theo đó, đối với những công trình thủy lợi chứa đủ dung tích, địa phương chú trọng kiểm tra, điều tiết nước hợp lý. Đối với những địa bàn dự báo thiếu nước, địa phương tuyên truyền, khuyến cáo người dân có hình thức sản xuất phù hợp.

Theo bà Hoàng Thị Hiệp, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Chư Jút, địa phương khuyến khích nông dân tập trung trồng lúa tại các khu vực gần kênh tưới và dễ lấy nước. Đối với các khu vực cuối kênh, khi mực nước trong hồ chứa xuống thấp vào cuối vụ, lượng nước thường không bảo đảm, người dân được khuyến cáo chuyển đổi sang trồng các loại rau và màu phù hợp để hạn chế thiệt hại vào cuối vụ như tại các xã Đắk D’rông, Nam Dong. Đối với những diện tích có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới mà không có biện pháp chống hạn, bà con không nên gieo trồng mà chuyển sang làm cánh đồng cỏ để lấy thức ăn nuôi trâu, bò như nhiều diện tích tại các xã Chư K’nia, Trúc Sơn. Hiện tại, địa phương cũng đang triển khai trồng thử nghiệm giống ngô chịu hạn. Nếu phù hợp sẽ nhân rộng đại trà trên những khu vực phù hợp để tận dụng hết diện tích đất sản xuất thiếu nước trong các vụ đông xuân những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút, chủ động phòng, chống khô hạn cho vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO