Chưa đủ cơ sở khẳng định, doanh nghiệp nước ngoài thao túng giá hồ tiêu Tây Nguyên

Bình Minh| 22/08/2017 08:32

Trong thời gian gần đây, dư luận trên địa bàn tỉnh, cũng như cảnh báo từ một số cơ quan chuyên môn đã dấy lên thông tin các doanh nghiệp nước ngoài, mà cụ thể hơn là một số doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng nhiều “chiêu trò” để thao túng thị trường hồ tiêu Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo khẳng định mới nhất của Bộ Công thương thì chưa đủ cơ sở để kết luận thương nhân nước ngoài đang thao túng thị trường hồ tiêu Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Với sự vào cuộc của Bộ Công thương, giá cả hồ tiêu trên thị trường trong thời gian tới sẽ ổn định hơn. Ảnh tư liệu

Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) có đưa ra cảnh báo về việc một số doanh nhân Trung Quốc đang có những động thái ảnh hưởng đến thương mại hồ tiêu trong nước. Cụ thể VPA cho biết, theo phản ánh của một số doanh nghiệp hội viên, có một nhóm doanh nghiệp Trung Quốc (DN TQ) đang điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam.

Chiêu thức mà những DN TQ tiến hành là đặt mua hồ tiêu với bất cứ mức giá nào của doanh nghiệp Việt Nam và yêu cầu ký kết luôn hợp đồng mua bán. Đặc biệt, các DN TQ ký kết hợp đồng cùng lúc với nhiều công ty xuất khẩu, nhằm tạo tín hiệu giả là thị trường đang cầu số lượng lớn.

ADQuảng cáo

Sau khi tìm hiểu thông tin và tổng hợp báo cáo của VPA, Sở Công thương Đắk Nông và các tỉnh khác của khu vực Tây Nguyên, Bộ Công thương nhận thấy, thông tin này xuất phát từ trang chủ thông tin điện tử (website) của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam. Bộ Công thương đã đề nghị VPA cung cấp danh sách cụ thể các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi rủi ro trong giao dịch với thương nhân nước ngoài.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 38/HTVN-CV ngày 10/8/2017 gửi Bộ Công thương, VPA cho biết "Không có nguồn lực và cũng không thống kê được cụ thể danh sách doanh nghiệp bị ảnh hưởng và cũng không định rõ khái niệm bị ảnh hưởng là thế nào để thống kê, chưa kể trong quy luật mua bán, các doanh nghiệp không thể chia sẻ các thông tin về đối tác mà mình thường mua bán".

Cũng theo văn bản trên của VPA, thông tin vừa qua là thông tin trên website "nội bộ" của VPA, mang tính "cảnh báo, chia sẻ giữa các hội viên VPA với nhau", qua đó cùng hỗ trợ nhau giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

Tổng hợp các báo cáo của VPA và các Sở Công thương, Bộ Công thương nhận thấy chưa đủ cơ sở để kết luận thương nhân Trung Quốc đang thao túng thị trường hồ tiêu Tây Nguyên nói riêng và thị trường hồ tiêu Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các sở công thương tiếp tục theo dõi sát để bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, đúng pháp luật cho mặt hàng hồ tiêu nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đủ cơ sở khẳng định, doanh nghiệp nước ngoài thao túng giá hồ tiêu Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO