Chuẩn bị Tết, không quên vụ đông xuân

Kim Ngân| 03/01/2023 05:25

Trong những ngày này, nông dân các địa phương đồng loạt ra đồng chăm sóc, xuống giống vụ đông xuân. Người dân đã áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật nhằm tránh thiệt hại do sâu bệnh, thiếu nước, biến đổi khí hậu.

ADQuảng cáo

Vụ Đông xuân 2022-2023, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 10.332 ha cây trồng ngắn ngày các loại. Trong đó, lúa nước 5.161 ha, bắp 1.909 ha, khoai lang 1.462 ha, rau các loại 1.643 ha, đậu các loại 157 ha… Đến thời điểm này, bà con nông dân đang tiến hành xuống giống, diện tích gieo trồng đạt khoảng 50% diện tích.

Luân phiên xuống giống

Gia đình ông Lê Văn Trung, ở thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh (Krông Nô) có gần 2 ha đất ruộng. Tuy mới đầu vụ, nhưng gia đình ông đã gặp khó khăn khi lấy nước vào để sản xuất.

Theo ông Trung do đất ruộng của gia đình ông xa nguồn nước, kênh dẫn nước nội đồng không được bảo đảm. Do đó, vụ đông xuân này, gia đình ông và một số hộ dân đã thuê máy múc đào đất, hạ thấp mặt ruộng xuống để nước từ đầu nguồn dễ dàng vào ruộng.

Còn đối với những chân ruộng gần nguồn nước, người dân đã thực hiện xuống giống luân phiên. Những chân ruộng xa nguồn nước được ưu tiên xuống giống trước, sau đó mới đến vùng trũng thấp.

Người dân hạ thấp mặt ruộng để đưa nước vào sản xuất vụ đông xuân

Nhờ luân phiên xuống giống, nên thời vụ sản xuất của bà con diễn ra tương đối thuận lợi, đúng tiến độ. Việc bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư của người dân cũng dễ dàng hơn.

Còn tại huyện Cư Jút, hiện nay, người dân đang tích cực xuống giống các loại cây trồng vụ đông xuân. Ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện đã tích cực tổ chức hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác chuẩn bị sản xuất.

Tại các cánh đồng của xã Trúc Sơn, Cư K’nia, Đắk Drông, Nam Dong… bà con đã thực hiện sớm việc vệ sinh, dọn sạch tàn dư thực vật trên đồng ruộng, tiến hành làm đất, cày, bừa, phơi ải đất.

Sự chuẩn bị này của bà con không chỉ giúp hạn chế sâu bệnh hại, tạo độ thông thoáng, tơi xốp cho đất mà sau khi gieo trỉa, khả năng cây trồng sinh trưởng phát triển tốt hơn.

Những chân ruộng xa nguồn nước trên cánh đồng xã Buôn Choáh (Krông Nô) được ưu tiên xuống giống trước

ADQuảng cáo

Đề phòng khô hạn cuối vụ

Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia khu vực Tây Nguyên, năm nay, tình hình nguồn nước cơ bản bảo đảm sản xuất cho vụ đông xuân.

Tuy nhiên, tại một số khu vực vẫn có khả năng thiếu nước, hạn hán cục bộ có thể xảy ra từ cấp 1 đến cấp 2 vào giai đoạn tháng 3-5, tập trung ở các vùng ngoài các công trình thủy lợi.

Dự báo, tại Đắk Nông, diện tích sản xuất vụ đông xuân bị ảnh hưởng có thể khoảng 1.000 ha tại các vùng ngoài công trình thủy lợi thuộc lưu vực sông Sêrêpốk.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, tùy theo điều kiện về nguồn nước tưới, thời tiết của từng địa phương, nên thời vụ bắt đầu gieo trồng khác nhau.

Nhiều người dân xã Đức Xuyên (Krông Nô) chuyển đổi diện tích đất lúa xa nguồn nước sang trồng bắp

Căn cứ vào lịch chung của tỉnh, các địa phương cần linh hoạt áp dụng các biện pháp ứng phó với thời tiết bất thuận, tránh rủi ro do hạn hán, thiếu nước vào cuối vụ.

Về cơ cấu giống cây trồng ngắn ngày vụ đông xuân năm nay, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân sử dụng các giống được sản xuất hiệu quả từ các mùa vụ trước.

Đối với diện tích lúa, bà con nên sử dụng các giống RVT, ST24, ST25, HT01, VT404, cao sản 541, IR64... Các giống lúa đặc sản như Tám Thơm, Bắc Thơm, Thơm 1, Jasmine 85, Đài Thơm… cũng nên mở rộng diện tích.

Đối với bắp, bà con nên ưu tiên sử dụng những loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày như: NK66, NK67, CP501, C919, Bioseed 9698, LVN99, DK5252, bắp nếp…

Vụ đông xuân này, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo người dân sử dụng các giống mới, ngắn ngày có năng suất cao, phẩm chất tốt, sản phẩm dễ tiêu thụ với giá cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị Tết, không quên vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO