Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và các ngành chức năng: Sát cánh cùng hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh

Hoàng Hoài| 17/12/2015 09:48

Thực hiện Kế hoạch số 130 của UBND tỉnh về việc triển khai Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ về “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn, giai đoạn 2011-2020", trong năm 2015, công tác phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh với các sở, ban ngành liên quan đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Đắk R'măng (Đắk Glong) chú trọng chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất

Đơn cử như chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh với Sở Nông nghiệp-PTNT trong việc triển khai thực hiện Dự án cải tiến nâng cao chất lượng giống bò thịt địa phương.

Theo đó, dự án có tổng kinh phí đầu tư trên 30,4 tỷ đồng; trong đó, Hội Nông dân được phân bổ trên 2,89 tỷ đồng để triển khai thực hiện tại huyện Đắk Song. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2015, Hội Nông dân tỉnh đã tiến hành cấp phát vật tư gồm cân điện tử, kìm thiến, kìm bấm thẻ tai, bút viết thẻ tai cho trạm thú y và cán bộ thú y cơ sở phụ trách các xã trong vùng dự án.

Cùng với việc phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý đàn bò và kỹ thuật trồng cỏ, chế biến dự trữ thức ăn chăn nuôi cho các hộ tham gia dự án, Hội còn tổ chức cấp trên 17.520 kg cám cho các hộ nuôi bò đực giống.

Phối hợp cấp máy tính xách tay, máy ảnh cho cán bộ ban điều hành dự án và cấp phát đồ nghề thú y cho 8 cán bộ thú y cơ sở để phục vụ hoạt động. Cán bộ ban điều hành và đại diện hộ nuôi bò được đi học tập kinh nghiệm nuôi và chế biến dự trữ thức ăn cho bò tại tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh nhằm áp dụng vào thực tiễn của gia đình, địa phương mình.

Điều đáng mừng, đến nay, các hộ nhận nuôi bò đực giống đã thực hiện đúng các quy định như tổng hợp ghi chép các thông tin, bảo đảm có thức ăn xanh và cám tinh cho bò ngoài số lượng dự án cấp và làm tốt việc cho bò đực phối giống với bò cái nền địa phương. Tính đến nay, toàn huyện đã có 577 con bò cái nền địa phương được phối giống, với số bê lai được sinh ra là 106 con, đạt trọng lượng từ 23-27 kg/con.

ADQuảng cáo

Hay thực hiện chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức 3 lớp dạy nghề về chăn nuôi,  thú y, kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật... cho 100 học viên.

Qua đó, nông dân có điều kiện nâng cao nhận thức, đổi mới cách nghĩ, cách làm, chú trọng áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều nông dân còn biết áp dụng công nghệ thông tin để tìm tòi học hỏi các mô hình có hiệu quả và cập nhật ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến về cây trồng, vật nuôi, các thông tin giá cả thị trường để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài các chương trình trên thì năm 2015, Hội Nông dân tỉnh còn thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với một số đơn vị khác như: Sở Tư pháp, Trường Chính trị tỉnh, Công ty CP GreenFeed Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh... trong triển khai các hoạt động liên quan đến hội viên, nông dân.

Đồng thời, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền, ngành chức năng mở được 359 lớp tập huấn cho hàng chục ngàn lượt hội viên, nông dân về kiến thức bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, sửa chữa máy nông nghiệp...

Theo ông Nguyễn Văn Xá, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì mỗi chương trình phối hợp đều có những ý nghĩa, cách thức thực hiện riêng, song mục đích chung là nhằm hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ hội viên, nông dân trong sản xuất, kinh doanh. Hơn nữa, chương trình phối hợp cũng phần nào chứng minh được vai trò, tầm quan trọng của Hội trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Vì vậy, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hội cũng tập trung phối hợp tổ chức tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản đạt hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và các ngành chức năng: Sát cánh cùng hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO