Chuyển biến trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư phát triển

Lương Nguyên| 04/01/2018 09:17

Nếu như những năm trước, nguồn vốn giải ngân xây dựng cơ bản là một trong những tiêu chí khó hoàn thành kế hoạch thì năm 2017, với những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tiến độ giải ngân vốn ở lĩnh vực này đã có nhiều “khởi sắc”.

ADQuảng cáo

Tập trung thanh toán nợ đọng

Theo nguyên tắc phân bổ kế hoạch vốn năm 2017 thì chủ trương chung vẫn là tập trung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh đã đưa ra mục tiêu là trong năm, toàn tỉnh sẽ phấn đấu thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản đạt tối thiểu 80% đối với các dự án hoàn thành từ năm 2016 về trước. Cùng với đó, UBND tỉnh sẽ bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp theo tiến độ, số còn lại mới bố trí khởi công mới đối với một số dự án thật sự cấp thiết. Dựa trên nguyên tắc này, cũng như tình hình thực tế tại địa phương, năm 2017, công tác thanh toán nợ đọng trong xây dựng cơ bản đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để các ngành, địa phương ưu tiên thực hiện. Chỉ tính riêng năm 2017, toàn tỉnh đã tiến hành thanh toán nợ đọng cho gần 80 công trình, với số vốn giải ngân hơn 190 tỷ đồng.

Nhà thầu thi công Dự án đường tránh Gia Nghĩa

Ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Trước đây, do nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng của tỉnh lớn nên nhiều dự án có quyết định đầu tư nhưng khả năng cân đối nguồn vốn có hạn, dẫn đến việc đầu tư dàn trải, kéo dài, hiệu quả kém. Tuy nhiên, năm 2017 này, đối với những công trình đã có hồ sơ quyết toán, đơn vị bố trí đủ nguồn vốn để thanh toán luôn, chứ không dây dưa”.

Cùng với thanh toán nợ đọng, nguồn vốn năm 2017 tỉnh cũng đã ưu tiên cho nhiều công trình chuyển tiếp. So với mọi năm, năm nay, nguồn vốn được phân bổ đúng mục tiêu đầu tư, bảo đảm tập trung, không dàn trải. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, ngay từ đầu năm, sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan xác định rõ danh mục công trình trọng điểm, các hạng mục dự án ưu tiên cần đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn "đúng địa chỉ", nhằm sớm đưa công trình vào hoạt động. Vì vậy, tất cả các công trình chuyển tiếp đều nhanh chóng được tiếp tục triển khai thi công. Trong đó, nhiều dự án đạt khối lượng thực hiện cao hơn so với kế hoạch vốn được giao. Chỉ tính riêng năm 2017, toàn tỉnh đã dành gần 490 tỷ đồng để giải ngân cho gần 40 công trình chuyển tiếp với tiến độ giải ngân đạt kế hoạch đề ra.

Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, trong năm 2017, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển do địa phương quản lý là gần 1.590 tỷ đồng. Ước tính đến 31/12/2017, toàn tỉnh giải ngân được 1.504 tỷ đồng, đạt gần 95%. Ðây là kết quả giải ngân vốn cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

ADQuảng cáo

Sát sao trong chỉ đạo, điều hành

Cũng theo ông Lưu Văn Trung, mặc dù trong năm 2017, số vốn giải ngân không đạt 100%, nhưng theo quy định của luật Đầu tư công, kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm được kéo dài sang năm sau (kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 được phép kéo dài giải ngân đến 31/12/2018) nên chúng ta có thể khẳng định là tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2017 đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Qua tìm hiểu, một điều đáng ghi nhận trong năm 2017 là nhiều hạn chế trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản đã từng bước được chấn chỉnh kịp thời thông qua sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của UBND tỉnh. Hằng tháng, UBND tỉnh đều tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương để kiểm điểm tình hình thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản, từ đó, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động này. Với quan điểm, các công trình phải bảo đảm đúng tiến độ cam kết, nếu chậm tiến độ sẽ kiểm điểm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu. Đối với những công trình, dự án chậm tiến độ kéo dài, UBND tỉnh cương quyết thu hồi vốn giải ngân không bảo đảm thời gian yêu cầu để điều chuyển nguồn sang thực hiện công trình khác. Từ đây, việc kiểm tra, giám sát, quản lý trình tự thủ tục đầu tư theo đúng quy định cũng được nhiều chủ đầu tư, nhà thầu chú trọng. 

Nhà thầu thi công tại Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R'lấp)

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng thường xuyên làm việc với các sở, ngành, địa phương, nhất là các đơn vị, chủ đầu tư có tốc độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản chậm. Trên cơ sở này, đơn vị kịp thời báo cáo với UBND tỉnh, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư để đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn. Sở đã yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư ký cam kết giải ngân hết số vốn trong kế hoạch vốn đầu tư năm 2017. Đối với các đơn vị, chủ đầu tư không có khả năng giải ngân số vốn được giao, Sở đã báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh để thực hiện điều hòa phân bổ ưu tiên cho các dự án hoàn thành và phê duyệt quyết toán, giải phóng mặt bằng và các dự án chuyển tiếp có khối lượng phát sinh lớn nhưng chưa được bố trí vốn. Nhờ đó, các chủ đầu tư đã triển khai thực hiện theo mức vốn kế hoạch. Công tác thẩm định các dự án được các đơn vị kiểm soát chặt chẽ hơn về quy mô dự án theo quy định.

Có thể nói, với những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, cũng như ưu tiên vốn cho những lĩnh vực thực sự cấp bách, công tác giải ngân vốn trong 2017 cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO