Chuyển đổi mùa vụ để hạn chế những bất lợi của khí hậu

Văn Tâm| 29/07/2021 08:24

Trước thực trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra gay gắt, việc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ sẽ góp phần hạn chế được những bất lợi trong sản xuất. Điều này giúp người dân ổn định canh tác, tăng hiệu quả sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Đảo lộn sản xuất vì thời tiết

Thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng diễn biến bất thường, không theo quy luật tự nhiên. Mưa không theo mùa, cường độ lớn, diễn ra trong thời gian ngắn. Còn nắng nóng thường kéo dài, nhiệt độ cao, gay gắt…

Người dân thôn Đắk Kim, xã Đắk Lao (Đắk Mil) chăm sóc ngô vụ hè thu

Vào các vụ mùa sản xuất thường xuất hiện nắng nóng bất thường, mùa mưa đến muộn. Do đó, sản xuất nông nghiệp của người dân trở nên bị đảo lộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất mùa.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, những năm trước đây, theo quy luật tự nhiên, cứ vào trung tuần tháng 3 âm lịch, hầu hết các địa phương trong tỉnh bước vào mùa mưa.

Vào mùa mưa (tháng 3 đến tháng 10 âm lịch), lượng mưa phân bố đều, không gián đoạn. Khi đó, bà con nông dân đồng loạt gieo trỉa các loại cây trồng. Việc sản xuất của người dân diễn ra thuận lợi, cây trồng sinh trưởng tốt, mùa màng thường bội thu.

Tuy nhiên, những năm gần đây, sau những tháng mùa khô, người dân phải chờ thêm từ 1 – 2 tháng nữa mới đến mùa mưa. Lượng mưa trong mùa mưa không đều, thậm chí nhiều vùng không có mưa.

Có nơi sau một vài cơn mưa đầu vụ, thời tiết lại chuyển sang nắng nóng kéo dài hàng chục ngày. Do đó, hiện tượng hạn hán đầu vụ diễn ra ngày càng phổ biến, gay gắt hơn, khiến cho việc gieo trồng diễn ra không thuận lợi.

Ông Nguyễn Thế Toàn, ở thôn Đắk An, xã Đắk Lao (Đắk Mil) cho biết, từ năm 2019 đến nay, thời vụ gieo trồng có nhiều biến đổi, chủ yếu là kéo dài thời vụ canh tác.

Trước đây, hết tháng 3 âm lịch, hầu hết diện tích cây ngắn ngày vụ hè thu tại địa phương đều cơ bản được xuống giống. Còn vài năm trở lại đây, đến tháng 5 âm lịch, nhiều bà con vẫn còn gieo trỉa.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Bạch Quang Thái, thôn Đắk Kim, xã Đắk Lao, vụ hè thu này trồng trên 7 sào ngô. Đến thời điểm này, rẫy ngô của gia đình ông mới được gần 1 tháng tuổi. Ngô lên không đều, nhiều vạt ngô vàng vọt, kém phát triển vì gặp hạn cuối vụ kéo dài.

Theo ông Thái, do thời tiết bất thường, mưa không đều, nên đến nửa đầu tháng 5 âm lịch, đất mới đủ độ ẩm để xuống giống. Kèm theo đó, lượng mưa không đều, nên cây trồng kém phát triển.

Tìm cách thích ứng

Nhiều bà con nông dân cho biết, chưa bao giờ thời tiết biến đổi theo chiều hướng cực đoan rõ rệt như những năm gần đây. Biểu hiện rõ nét nhất của biến đổi thời tiết là tại các huyện có nền nhiệt độ cao của tỉnh như Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil.

Để đối phó với tình trạng này, bà con nông dân đã và đang từng bước chuyển đổi cây trồng, mùa vụ. Cụ thể, trước đây, bà con thường bước vào gieo trỉa ở trà hè thu sớm, ít khi diễn ra trà hè thu trung, hè thu muộn.

Thế nhưng, vài năm qua, những hộ xuống giống trà hè thu sớm thường gặp rủi ro do hạn đầu vụ, cây trồng bị hỏng phải gieo lại. Chính vì vậy, nhiều bà con đã kiến nghị cần có sự chuyển đổi cơ cấu mùa vụ để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết cực đoan.

Trong đó, cần điều chỉnh lịch thời vụ của vụ đông xuân, hè thu và thu đông một cách hợp lý hơn. Đối với vụ hè thu, ngành chức năng cần hướng dẫn người dân linh động gieo trỉa vào trà hè thu trung, trà hè thu muộn, thay vì chỉ tập trung vào trà hè thu sớm.

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ là giải pháp hiệu quả để có thể thích ứng với những bất thuận của thời tiết, góp phần hạn chế những thiệt hại trong sản xuất.

Ngoài ra, một số địa phương cần chuyển đổi cây trồng hợp lý để giúp bà con sản xuất hiệu quả hơn. Cụ thể, vào mùa thu hoạch cà phê, hồ tiêu thường trùng với vụ sản xuất đông xuân.

Do đó, nhiều cánh đồng thường xuống giống muộn, nên hiệu quả sản xuất không cao. Bởi sản xuất nông nghiệp cần phải theo hướng tập trung để phòng ngừa dịch bệnh, tạo nguồn nguyên liệu hàng hóa giá trị đủ lớn, thuận lợi hơn trong liên kết tiêu thụ.

Từ thực tế này, việc chuyển đổi mùa vụ là điều cần thiết, góp phần hạn chế tác động của thời tiết và nâng cao năng suất, giá trị sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi mùa vụ để hạn chế những bất lợi của khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO