Chuyển giao khoa học kỹ thuật qua mô hình trình diễn

Đức Hùng| 27/12/2022 09:44

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều mô hình trình diễn về cây trồng, vật nuôi để lan tỏa những phương thức sản xuất tiến bộ. Điều này giúp nhiều nông dân tiếp cận được khoa học, kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào thực tế sản xuất.

ADQuảng cáo

Tháng 5/2022, anh Dương Văn Xuân, bản Si Át, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) được Trung tâm Khuyến nông tỉnh cấp 100 con gà giống. Anh được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đàn gà, được hỗ trợ thức ăn cho gà để thực hiện mô hình chăn nuôi an toàn sinh học.

Theo đó, anh được nhân viên kỹ thuật của Trung tâm hướng dẫn cách làm chuồng trại, cách thức chăm sóc, phòng bệnh cho gà. Sau thời gian nuôi, đàn gà của anh phát triển tốt, tỷ lệ chết thấp, ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Khi gà bắt đầu trưởng thành đã đạt trung bình 1,7 – 2 kg/con.

Anh Xuân cho biết: "Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, nên đàn gà của gia đình tôi luôn khoẻ mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao. Nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi, tôi sẽ mở rộng quy mô đàn gà lớn hơn để tăng thu nhập".

Mô hình chăn nuôi gà lai chọi an toàn sinh học ở xã Đắk Ngo mang lại hiệu quả cao

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình nuôi gà lai chọi tại huyện Tuy Đức. Có 12 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia mô hình này. Trong đó, mỗi hộ được cấp 120 con gà giống, được hỗ trợ 100% thức ăn cho gà, với tổng trị giá 360 triệu đồng.

Thông qua mô hình, các hộ chăn nuôi đã nắm bắt được các kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho gà. Các hộ này cũng giúp lan tỏa kỹ thuật chăn nuôi gà hiện đại trong cộng đồng.

Tương tự, để chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, đầu năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình sản xuất lúa thuần Nàng Hoa 9 tại xã Đắk Drông (Cư Jút).

Mô hình có quy mô 12 ha, với 40 hộ dân tham gia, kinh phí hơn 200 triệu đồng. Để giúp người dân chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật, trong suốt quá trình xuống giống đến khi thu hoạch, nhân viên kỹ thuật của Trung tâm thường xuyên kiểm tra, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, giống lúa Nàng Hoa 9 đạt các chỉ tiêu về kỹ thuật, phù hợp với đất đai, khí hậu địa phương. Năng suất loại lúa này ước đạt hơn 7 tấn/ha.

Ông Chạch Từ Trọng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Drông (Cư Jút) đánh giá, qua mô hình, nhiều bà con trên địa bàn đã học được kỹ thuật sản xuất Nàng Hoa 9. Nhờ đó, cơ hội mở rộng diện tích sản xuất loại lúa này lớn hơn, giúp nhiều nông dân cải thiện thu nhập từ trồng lúa.

Mô hình trồng lúa thuần Nàng Hoa 9 tại xã Đắk Drông (Cư Jút) được nhiều người học tập kinh nghiệm, áp dụng vào sản xuất

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ðắk Nông triển khai 6 mô hình trình diễn nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các mô hình sử dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, tạo sinh kế cho người dân.

Theo ông Võ Văn Đàn, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Đắk Nông, kết quả từ thực tiễn cho thấy, các mô hình khuyến nông đã cải thiện được bộ giống cây, con ở địa phương.

Các mô hình đã mở ra hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, giúp người dân phát triển kinh tế tốt hơn. Nhiều mô hình đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Những mô hình khuyến nông hiệu quả chính là "đòn bẩy" khuyến khích nông dân trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư sản xuất quy mô lớn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

"Các mô hình sẽ góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh sản phẩm", ông Đàn cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển giao khoa học kỹ thuật qua mô hình trình diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO