"Cò đất" góp phần gây sốt giá đất ở Gia Nghĩa

Ông Vũ Hữu Nghị| 21/05/2018 14:01

Sau một thời gian khá dài "hạ nhiệt" thì đến năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, giá đất trên địa bàn Gia Nghĩa (Đắk Nông) bỗng dưng tăng vọt khiến thị trường bất động sản "nóng" hơn bao giờ hết. Vậy đâu là nguyên nhân ?

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, ngoài việc một số loại đất tăng thuế theo hệ số K, các loại đất không nằm trong diện điều chỉnh cũng cứ đà tăng theo do các chiêu của "cò đất" tung phóng, gây xáo trộn thị trường.

Miếng đất tại đường Tôn Đức Thắng, phường Nghĩa Thành đã mang về cho người môi giới cả tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn

Đất tăng giá bất ngờ

Tháng 9/2017, trong vai người đi mua đất, chúng tôi đã lần theo các bảng rao bán đất để lấy số điện thoại gọi hỏi chủ đất tìm hiểu giá cả. Tại khu vực tái định cư Đắk Nia, chúng tôi hỏi mua một mảnh đất với diện tích hơn 300 m2. 

Qua điện thoại, chủ nhân hô giá 600 triệu đồng nguyên lô, nếu đồng ý thì chỉ bớt 5 triệu đồng để làm thủ tục, giấy tờ.  Khi xem thực tế, vì có một số vấn đề chưa ưng ý nên chúng tôi không ngả giá mà dạo qua thị trường rồi mới quyết định. 3 tháng sau, cũng lô đất này, khi hỏi lại giá thì được báo là 900 triệu đồng. Chúng tôi tá hỏa hỏi sao tăng giá đột ngột thì người bán đưa ra lí do nhiều người trả giá cao hơn, mức thuế đất tăng cao, đất ở vị trí trung tâm... Nhưng sau đó, qua người quen có nhà gần miếng đất rao bán, chúng tôi được biết, số điện thoại mà mình liên lạc không phải là số chủ đất thật sự mà là của đối tượng môi giới.

Từ người có nhu cầu mua đất thực sự, qua quá trình tìm hiểu, không khó để gặp các chủ đầu cơ bất động sản và những người sống bằng nghề “cò” đất. Những năm gần đây, do nhu cầu về đất ở trong nhân dân và cán bộ, viên chức tăng cao nhưng khó tiếp cận đất tại các khu tái định cư, biết được nhu cầu này, nhiều người đã bỏ tiền hoặc góp vốn kinh doanh bất động sản. Ở Gia Nghĩa hiện có không ít "đại gia" phất lên trong lĩnh vực này. Và điều đáng nói là không ít người đã định cư tại Gia Nghĩa đến hàng chục năm lại trở thành người mang lại lợi nhuận cho các đối tượng đầu cơ đất đai.

Điển hình như trường hợp gia đình  ông M và bà Th ở phường Nghĩa Thành có miếng đất mặt đường Tôn Đức Thắng với diện tích 1.000 m2, trong đó có 300 m2 thổ cư. Cuối năm 2017, gia đình bà bán đất cho người quen cũng làm nghề môi giới đất đai với giá 9,5 tỷ đồng. Nhưng chỉ sau đó không lâu, người này đã bán lại cho một người khác ở tỉnh Đắk Lắk xuống tìm địa điểm kinh doanh tại Gia Nghĩa với giá 10,5 tỷ đồng. Người này đã kiếm lời 1 tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn theo dòng cuốn của giá đất trên địa bàn đang ngày một "nóng".

Theo nhiều người, đi theo các đại gia này là những tay môi giới đất, họ gồm đủ thành phần trong xã hội. Ban đầu, "cò đất" làm ăn nhỏ lẻ và chỉ dừng lại ở góc độ giới thiệu cho người cần mua và bán là chính. Nay "cò đất" liên kết với nhau và lập những đường dây "cò chuyên nghiệp", phân định ăn chia hoa hồng cụ thể. Không dừng lại đó, không ít người còn tung tin về quy hoạch, về các dự án... với mục đích nâng giá đất nhằm hưởng chênh lệch. Thiệt thòi vẫn thuộc về người sang nhượng đất...

ADQuảng cáo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phân khúc thị trường đất đai ở Gia Nghĩa tăng cao chủ yếu là đất phuc vụ mục đích kinh doanh, dịch vụ và đất ở. Trong đó đất ở những địa bàn thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ thì càng tăng cao. Điển hình như dọc đường Tôn Đức Thắng, Hai Bà Trưng, Trương Định (Lý Thường Kiệt cũ) thuộc phường Nghĩa Thành. Ăn theo thị trường những khu vực đất khá ổn định, chủ yếu để ở như tái định cư Đắk Nia, tái định cư An Phương cũng tăng giá theo.

Nhiều người treo bảng rao bán đất ở vị trí cao nhằm hạn chế cò đất nhổ bỏ

"Nở rộ... cò đất"

Giới "cò đất" hiện nay ở thị xã Gia Nghĩa không còn làm ăn nhỏ lẻ mà đã thành lập thành nhóm, hội hẳn hoi. Chiêu thức của "cò" không chỉ là giới thiệu như trước mà đã có thêm những “tuyệt kỹ” trong nghề. Theo nhiều người, họ chia làm hai bộ phận, một chuyên đi hỏi mua nhà đất nhằm làm gia tăng "độ ảo" của thị trường bất động sản. Nhiều nơi "cò đất" còn vứt bỏ các bảng hiệu rao bán của người dân để cắm biển mới, ghi số điện thoại của họ vào để ai có nhu cầu liên hệ. Một bộ phận khác làm môi giới để bán đất hưởng hoa hồng.

Ví dụ, để bán được lô đất A, "cò" sẽ có một bộ phận chuyên săn lùng hỏi mua đất, cố tình làm nóng thị trường. Khi người dân, viên chức thấy vùng này tự nhiên sốt đất, dù không biết nguyên nhân từ đâu nhưng cũng thấp thỏm không yên. Sau đó, "cò" đi mua đất và "cò môi giới" gặp nhau, kẻ tung người hứng lôi kéo người dân vào cuộc mua bán mà người hưởng lợi chủ yếu là "cò" và giới đầu cơ.

Chị Tr Th H ở phường Nghĩa Trung rao bán nhà ở của mình trên mạng xã hội. Khoảng vài giờ sau, "cò đất" lũ lượt kéo đến tìm hiểu căn nhà. "Cò" đến chủ yếu là kìm giá và “khống chế” những người có nhu cầu mua thực sự. Cụ thể, 1 người trong vai người mua đến đặt cọc, sau đó lại giới thiệu cho "cò" khác là nhà môi giới đến để yêu cầu chủ nhà chi tiền hoa hồng môi giới bằng 2% trị giá căn nhà. Sau đó, chị H phát hiện, người đặt cọc này đưa lên mạng xã hội bán nhà chị với giá cao hơn khi mua. Theo dõi sau đó, chị thấy, đội quân "cò" lao vào bình luận, rồi đưa thông tin giả đòi mua, thêm bớt giá để tạo sức “nóng” ảo cho căn nhà. Kết quả vài ngày sau đó, một người dân mua lại nhà chị H từ cò đất cao hơn 100 triệu đồng so với giá mà chị đã bán.

Nhiều người cho rằng giá đất tại thị xã Gia Nghĩa đang có dấu hiệu tăng "ảo". Giá đất được đẩy lên quá cao như vậy chủ yếu do giới đầu cơ thường đi rải tiền đặt cọc, giữ đất, sau đó bán lại cọc và ăn lời đối với những người có nhu cầu thật sự. Đặc biệt, "cò đất" đã cố tình đẩy giá một số nơi nhằm mục đích trục lợi nhờ hưởng hoa hồng và lôi kéo người dân chạy theo ý đồ của họ.  Vì thế, nếu người có nhu cầu mua đất thực sự không tỉnh táo thì sẽ bị thiệt thòi.

Nhu cầu mua đất, làm nhà ít, chủ yếu là đầu cơ mua đi bán lại kiếm lời

Nghĩa Thành là phường đang có một số dự án triển khai và chuẩn bị triển khai nên dễ bị các đối tượng "cò đất" lợi dụng để tăng giá đất. Ví dụ như việc mở rộng đường Bờ Tây hồ Trung tâm, chuẩn bị xây dựng khu vực đảo nổi nên đất khu vực ngả tư đường Ngô Mây, đường Bờ Tây tăng lên.

Cùng với đó, các đoạn đường quanh khu vực chợ Gia Nghĩa thuận lợi cho kinh doanh, buôn bán cũng được đẩy giá lên cao như đường Trương Định (Lý Thường Kiệt cũ) đoạn Huỳnh Thúc Kháng đến hết chợ Gia Nghĩa, đường Võ Thị Sáu đoạn Tôn Đức Thắng (Hai Bà Trưng cũ) đến đường Hai Bà Trưng (QL 14 cũ). Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì phần lớn giao dịch chủ yếu là mua đi bán lại để kiếm lời của những người môi giới đất đai chứ nhu cầu mua đất sử dụng thực sự thì không nhiều lắm.

***

Giá đất tăng cao hơn cả thành phố Buôn Ma Thuột

Hai năm nay, gia đình tôi có nhu cầu mua đất, kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang trí nội thất tại thị xã Gia Nghĩa. Qua tìm hiểu mặt bằng chung tôi thấy rằng giá đất ở đây đang tăng lên từng ngày. Có thể so sánh là tăng hơn cả thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Theo tôi nó cũng có một nguyên nhân đó là thị xã ngày càng phát triển ổn định, quy mô dân số tăng lên nên việc kinh doanh, buôn bán sẽ trở nên thuận lợi nên đẩy thị trường giá đất tăng lên.

***

Tiếp cận thông tin chính thức còn chưa nhiều

Thực tế, vấn đề công khai các quy hoạch, kế hoạch, đền bù giải tỏa vẫn chưa được cơ quan nhà nước đẩy mạnh đến thôn, xóm, tổ dân phố. Chính vì thế, người dân như chúng tôi ít có cơ hội tiếp cận với các thông tin chính thức từ Nhà nước mà chủ yếu nghe ngóng qua người này, người kia nên rất dễ hiểu lầm.

***

Hệ số điều chỉnh giá đất tăng tác động trở lại làm thị trường giá đất tăng

 Công ty của tôi hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản nhiều năm nay. Tôi đánh giá việc giá đất ở Gia Nghĩa tăng cũng có nguyên nhân từ việc mức trần lãi suất của ngân hàng nói chung được điều chỉnh giảm những năm gần đây. Nên người dân có thể vay mượn, vay góp vốn để mua được một mảnh đất, kể cả người muốn đầu cơ chờ tăng giá bán kiếm lời. Cùng với đó việc UBND tỉnh có quyết định mới về việc quy định hệ số điều chỉnh giá đất (K) năm 2018, có hiệu lực từ ngày 2/4/2018, trong đó qua theo dõi tôi thấy phần lớn là điều chỉnh tăng nên chắc chắn giá đất ngoài thị trường sẽ tăng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cò đất" góp phần gây sốt giá đất ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO