Công tác an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản: Tập trung khắc phục những tồn tại

Hồng Thoan| 10/01/2017 10:15

Trong năm 2016, thực hiện Năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã có kế hoạch hành động quyết liệt, với nhiều giải pháp cụ thể nhằm siết chặt vấn đề còn nhiều bất cập này.

ADQuảng cáo

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng qua thực tế, công tác an toàn thực phẩm trong nông, lâm, thủy sản vẫn còn nhiều tồn tại cần tập trung khắc phục.

Người dân chọn mua rau củ tại tại Gia Nghĩa

Theo đó, trong năm 2016, ngành Nông nghiệp mà trực tiếp là Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản (Sở Nông nghiệp - PTNT) đã trực tiếp thực hiện và kết hợp với các đơn vị chuyên môn khác tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm theo các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương.

Đặc biệt, ngành chức năng đã kiểm tra giám sát ô nhiễm sinh học và tồn dư hóa chất trong nuôi trồng, chế biến. Bên cạnh đó, khuyến khích, hướng dẫn người dân phát triển chăn nuôi an toàn, hình thành các vùng rau an toàn tập trung, bước đầu đã hình thành một số chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn như chuỗi sản xuất rau an toàn, chuỗi sản xuất chanh dây an toàn. Đến thời điểm này, đa số các mẫu nông, lâm, thủy sản trên địa bàn qua phân tích đều cho thấy kết quả vi phạm thấp hơn so với năm 2015.

ADQuảng cáo

Trong chăn nuôi qua kiểm tra, phân tích thì vấn đề sử dụng chất cấm đã “hạ nhiệt” so với năm 2015. Ông Đoàn Văn Đáp, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp - PTNT) khẳng định: “Kết quả test nhanh 664 mẫu nước tiểu heo cho kết quả âm tính với chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, kết quả xét nghiệm 12 mẫu thuốc thú y và 28 mẫu thức ăn chăn nuôi cũng âm tính với chất cấm, kháng sinh cấm. Đây là kết quả của sự nỗ lực của ngành chức năng trong việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm nhằm lập lại trật tự an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản, bảo vệ sức khỏe người dân”.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, kết quả đạt được, tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2016, nhiều tồn tại về công tác VSATTP đã được ngành Nông nghiệp chỉ ra.  Đó là việc giám sát, thanh tra, kiểm tra vẫn chưa bài bản, chưa gắn kết giám sát cảnh báo với kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm. Tình hình triển khai tại các địa phương còn dàn trải, mang tính hình thức, chưa giám sát, đánh giá, xác định kịp thời sản phẩm, công đoạn, địa bàn nguy cơ cao để tập trung xử lý hiệu quả.

Nhiều cơ sở, đặc biệt là các cơ sở giết mổ vi phạm sau hai lần kiểm tra chưa được xử lý. Cùng với đó, có một thực tế là việc buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn triệt để, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả và kháng sinh, chất bảo quản trong thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi còn ở mức cao, gây bất an cho người tiêu dùng...

Nhằm giải quyết căn bản những bức xúc, nổi cộm hiện nay, mới đây, Sở Nông nghiệp - PTNT đã ra kế hoạch triển khai đợt cao điểm hành động về VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến hết Tết Nguyên đán với hàng loạt các công việc cụ thể cho toàn ngành. Mục tiêu chung là tạo sức bật, lấy lại niềm tin người tiêu dùng, giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực của tỉnh nhất là cà phê, hồ tiêu.

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp - PTNT, thời gian tới, Chi cục tiếp tục ưu tiên cho công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng và kiến thức ATVSTP cho người dân. Việc vận động thực hiện, kiểm tra quá trình sử dụng thuốc thú y, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; chất bảo quản, phụ gia trong bảo quản, chế biến nông sản, thực phẩm và bảo đảm điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh của tất cả các cơ sở sẽ được theo dõi thường xuyên hơn. Toàn ngành tập trung phát triển các mô hình sản xuất áp dụng hệ thống quản lý chất lượng thực hành sản xuất tốt, liên kết sản xuất theo chuỗi ATVSTP. Hoạt động khuyến khích giám sát cộng đồng trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm của các chủ thể sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản cũng sẽ được các cơ quan chuyên môn, địa phương lưu ý coi đây như một “công cụ mềm” để lập lại trật tự an toàn thực phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản: Tập trung khắc phục những tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO