Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Chú trọng nhưng còn hạn chế

Bình Minh| 26/01/2018 10:14

Trong năm 2017, những kết quả đạt được về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) không chỉ tiết kiệm cho ngân sách một số lượng đáng kể mà quan trọng hơn là từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác và thực thi công vụ. Tuy nhiên, công tác này hiện còn không ít những hạn chế, cần triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Nhiều lĩnh vực còn để lãng phí lớn

Lĩnh vực xây dựng cơ bản nhiều năm nay còn để xảy ra tình trạng lãng phí trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án, quyết toán, quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước. Trong năm 2017, các cơ quan chuyên môn tiến hành thẩm tra, xét duyệt các dự án, công trình đã quyết toán trong năm 2016 và đã đề nghị thu hồi, tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước 13,6 tỷ đồng. Cũng trong năm 2017, việc thẩm định, phê duyệt dự án, dự toán đã tiết kiệm cho ngân sách hơn 20,9 tỷ đồng.

Lĩnh vực xây dựng cơ bản còn để lãng phí ngân sách Nhà nước với số lượng lớn. Ảnh: Lê Phước

Trong lĩnh vực khai thác sử dụng tài nguyên cũng để xảy ra tình trạng sai phạm gây lãng phí lớn. Cụ thể, về xử lý các tồn tại trong công tác liên doanh liên kết, giao khoán rừng theo Nghị định 135, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương vào cuộc rà soát, kiểm tra việc triển khai thực hiện trên thực tế. Kết quả qua kiểm tra, toàn tỉnh đã phát hiện 888 vụ sai phạm, đề nghị xử lý và truy thu hơn 3,7 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 7/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện, UBND cũng đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hộ sử dụng điện sinh hoạt tăng cường công tác tiết kiệm điện. Qua quá trình thực hiện, theo báo cáo của Công ty Điện lực Đắk Nông, sản lượng tiết kiệm điện là 9.736.916 kW/h, tương đương hơn 15,7 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Về hành vi lãng phí, toàn ngành Thanh tra đã tiến hành triển khai được hơn 120 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 1.259 tổ chức và cá nhân. Qua thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 292 tổ chức, cá nhân có sai phạm với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Đến nay, ngành đã kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước với số tiền 3,66 tỷ đồng.   

Cần nâng cao ý thức trách nhiệm

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của UBND tỉnh thì công tác THTK, CLP vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa cụ thể các chỉ tiêu cần thực hiện dẫn đến việc đánh giá và đề ra các biện pháp thực hiện rất chung chung, chưa đạt kết quả cao. Công tác thanh tra, kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới ở một số nơi chưa được chú trọng. Hiệu quả phát hiện các hành vi lãng phí trong quá trình tự kiểm tra của các đơn vị còn thấp.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức trách nhiệm, sự quan tâm, chú trọng thực hiện luật THTK, CLP của một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa có chế tài thích đáng đối với những trường hợp gây lãng phí khiến cho kết quả thực hiện bị ảnh hưởng.

Vì thế, để công tác THTK, CLP thực hiện ngày càng hiệu quả hơn, việc nâng cao ý thức trách nhiệm có vai trò rất quan trọng. Trong đó, nhận thức và thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hành THTK, CLP có ý nghĩa quyết định. Mọi hành vi vi phạm, gây lãng phí xảy ra trong từng cơ quan, đơn vị phải được làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác thanh tra, kiểm tra và đôn đốc sau thanh tra về chấp hành các quy định thu hồi, kiến nghị, xử lý cần được tăng cường.

Có thể nói, công tác THTK, CLP chỉ phát huy hiệu quả cao khi nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng lên, tinh thần đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, hành vi lãng phí được đề cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Chú trọng nhưng còn hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO