Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV ngày càng làm chủ công nghệ nhờ các sáng kiến có giá trị

Lê Dung| 04/03/2020 09:28

Nhờ sự nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, công nhân, nhiều sáng kiến có giá trị trong hoạt động sản xuất tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV (Đắk R’lấp) được vận dụng góp phần giúp đơn vị làm chủ công nghệ sản xuất alumin...

ADQuảng cáo

Hệ thống dẫn kiềm của Nhà máy Alumin Nhân Cơ ban đầu được thiết kế với 3 đường ống, trong đó có 2 đường ống chạy chính và 1 đường dự phòng.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm hoạt động, các đường ống này đã bị kiềm bám dày tới 70-80 cm. Thể tích của đường ống vì thế bị thu hẹp lại, làm giảm tải nhà máy và thường xuyên bị tắc, buộc phải dừng hoạt động để vệ sinh. Chi phí mỗi năm cho quá trình vệ sinh đường ống bằng tia nước áp lực cao vào khoảng gần 1,5 tỷ đồng.

Sáng kiến "Rửa kiềm tuần hoàn đường ống dung dịch thô" giúp làm lợi cho đơn vị khoảng 1,5 tỷ đồng mỗi năm

Từ thực tế này, nhóm tác giả của Công ty đã nghiên cứu và cho ra mắt sáng kiến “Rửa kiềm tuần hoàn đường ống dung dịch thô”. Theo đó, Công ty đã tận dụng hệ thống rửa kiềm của khu A11 để rửa kiềm tuần hoàn, làm cho độ đóng bám nhanh chóng tan ra, giải phóng thể tích cho đường ống.

Tác giả Lê Xuân Quang, Phòng Kỹ thuật công nghệ (Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV) cho biết: “Chúng tôi đã tận dụng chính lượng kiềm này để rửa kiềm trong đường ống. Đồng thời, kiềm sẽ quay lại và cung cấp vào trong lưu trình mà không tốn một chi phí nào. Sáng kiến cũng đã tiết kiệm cho Công ty một khoản chi phí lớn khi không phải thuê đơn vị ngoài rửa đường ống hàng năm. Hoạt động của nhà máy cũng được ổn định hơn, bảo đảm cho việc sản xuất liên tục của toàn Công ty”.

Hệ thống dùng hóa chất tách nước giúp gia tăng sức nén cho hồ thải đuôi quặng lên 2,8 lần

ADQuảng cáo

Tương tự, sáng kiến “Hệ thống tách nước dùng cho hệ thống thải quặng đuôi” cũng đã mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Hồ thải quặng đuôi Nhà máy Tuyển của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV sau khi sử dụng hệ thống hóa chất tách nước đã gia tăng sức nén lên 2,8 lần. Sáng kiến này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống quặng đuôi, gia tăng sức nén của bùn thải, mà còn bảo đảm về an toàn cho hệ thống hồ đập. Giá trị làm lợi từ sáng kiến ước tính khoảng gần 2 tỷ đồng.

Ông Trần Đức Tần, Phòng Kỹ thuật công nghệ cho biết: “Sáng kiến này không chỉ giúp gia tăng sức nén, mà sau khi hồ đầy sẽ được sử dụng để trồng cây trên chính mặt bằng đó. Lượng nước tách ra hoàn toàn bảo đảm thân thiện với môi trường. Người dân vùng hạ lưu có thể sử dụng nguồn nước này phục vụ cho sinh hoạt và nông nghiệp một cách an toàn”…

Lượng nước sau khi tách có thể sử dụng an toàn cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp

Theo ông Nguyễn Bá Phong, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, trong những năm qua, hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ tất cả cán bộ, công nhân, người lao động trong toàn đơn vị. Chất lượng các ý tưởng, sáng kiến được nâng cao qua từng năm, góp phần rất lớn trong việc hợp lý hóa dây chuyền sản xuất tại đơn vị.

Năm 2019, toàn Công ty đã có 47 ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được phê duyệt và triển khai thực hiện. Trong đó có 40 ý tưởng, sáng kiến đã được nghiệm thu. Ở từng bộ phận đều có các ý tưởng mới, hữu ích và được công nhận có hiệu quả, giá trị, làm lợi qua thực tế triển khai. Trong năm 2020, phong trào này sẽ tiếp tục được đơn vị đẩy mạnh. Đặc biệt Công ty sẽ phát huy các sáng kiến, cải tiến liên quan tới công tác an toàn môi trường tại đơn vị.

Có thể nói, với phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã không chỉ tạo ra sự hăng say tìm tòi, nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật trong toàn đơn vị, mà còn cho thấy khả năng làm chủ công nghệ đối với lĩnh vực sản xuất alumin của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV ngày càng làm chủ công nghệ nhờ các sáng kiến có giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO