Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV thi đua thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Lê Dung| 25/09/2020 06:55

Là một trong các đơn vị đầu tiên của Việt Nam tiếp cận, vận hành và làm chủ công nghệ của ngành công nghiệp mới sản xuất Alumin, Công ty Nhôm Đắk Nông–TKV đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi trong lao động, sản xuất toàn đơn vị.

ADQuảng cáo

Chặt chẽ trong điều hành sản xuất

Sau gần 3 năm đi vào vận hành thương mại, đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Nhôm Đắk Nông –TKV đã đi vào ổn định, tăng dần sản lượng theo đúng lộ trình, đạt công suất thiết kế.

Sản lượng alumin sản xuất hàng năm đều đạt, vượt so với kế hoạch

Năm 2016, Công ty đã cơ bản hoàn thiện việc xây dựng, đưa nhà máy đi vào hoạt động sản xuất và cho ra lò tấn sản phẩm alumin đầu tiên. Đây là một dấu ấn quan trọng đối với ngành sản xuất alumina tại Việt Nam nói chung và Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV nói riêng. Cũng trong năm 2016, công ty đã tiến hành xuất tấn sản phẩm đầu tiên sang Hàn Quốc. Thành tích đáng ghi nhận này đã khẳng định chất lượng sản phẩm alumina đang được các bạn hàng trên thế giới tin dùng.

Liên tiếp trong những năm tiếp theo, sản lượng sản xuất alumin tăng dần và đạt, vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2017, sản xuất alumin quy đổi đạt 501.000 tấn/480.000 tấn, đạt 104,4%. Năm 2018, sản xuất alumin quy đổi đạt 655.568 tấn/640.000 tấn, đạt 102,5% , vượt công suất thiết kế của nhà máy và về đích sớm hơn so với thiết kế 1,5 năm so với 3 năm theo thiết kế. Năm 2019, sản xuất alumin quy đổi đạt 680.000 tấn/650.000 tấn, đạt 104,6%. Năm 2020, Công ty phấn đấu sản xuất alumina quy đổi đạt 700.000 tấn/680.000 tấn, đạt 103% so với kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam giao…

Có được kết quả trên là nhờ đơn vị quyết liệt triển khai áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp chính trong điều hành sản xuất, kinh doanh thương mại. Trong đó, về công tác sản xuất kinh doanh, đơn vị đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị, dự phòng sản xuất và phối hợp chặt chẽ giữa các khâu trong dây chuyền sản xuất; đồng thời, xây dựng lịch trình sản xuất tối ưu, giảm số giờ dừng sản xuất toàn nhà máy trong năm. Công ty đã triển khai khống chế tốt các chỉ tiêu công nghệ, bảo đảm duy trì tuyệt đối chất lượng sản phẩm đạt loại I.

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, phát huy các giải pháp sáng tạo được doanh nghiệp tích cực triển khai. Qua đó làm tăng tỷ lệ thu hồi sản phẩm qua các khâu, giảm cung độ vận chuyển, giảm tiêu hao điện năng, giảm tiêu hao hầu hết các nguyên vật liệu chính như: than, xút, vôi, chất trợ lắng, vải lọc, bi nghiền… góp phần quyết định vào việc hạ giá thành sản phẩm.

Cùng với việc làm chủ về công nghệ, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty đã tiếp cận sâu và làm chủ mặt thiết bị. Các tồn tại, hỏng hóc lần lượt được khắc phục. Đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thiện ngân hàng dữ liệu về thông số kỹ thuật thiết bị, quy cách, tiêu chuẩn của các vật tư, phụ tùng thay thế, được mã hóa và quản lý trên các phần mềm máy tính dùng chung.

Công tác chăm sóc bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị và quản lý cơ điện tiếp tục được hoàn thiện theo hướng hiện đại, góp phần giảm các sự cố, duy trì nhà máy hoạt động ổn định, nâng cao năng suất thiết bị và nâng tải toàn dây chuyền… Từ một ngành công nghiệp hoàn toàn mới, để phục vụ yêu cầu quản lý, đơn vị đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống định mức quản lý thiết bị, bắt đầu từ hồ sơ thiết kế của nhà thầu, hồ sơ kỹ thuật của thiết bị đến hệ thống thống kê kỹ thuật và phân tích khoán chi phí…

ADQuảng cáo

Các giải pháp điều hành, quản trị kỹ thuật, quản trị chi phí đã tác động một cách hiệu quả trong việc quản trị giảm giá thành sản xuất. Các chỉ số tài chính của doanh nghiệp được bảo đảm, tiếp tục bảo toàn và phát triển vốn.

Công nhân Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV làm chủ công nghệ, chủ động vận hành máy móc, thiết bị hiện đại trong sản xuất

Sôi nổi các phong trào thi đua

Kết quả sản xuất, kinh doanh đã minh chứng cho hiệu quả của việc thúc đẩy các phong trào thi đua tại đơn vị. Đây cũng chính là động lực quan trọng tạo nên tinh thần lao động hăng say, sáng tạo trong CBCNV toàn công ty.

Hàng năm, Công đoàn Công ty phát động phong trào thi đua sản xuất sâu rộng, nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất và tiêu thụ alumina. Các khối thi đua đã nghiêm túc thực hiện các phong trào thi đua trong năm, triển khai nội dung chi tiết đến từng đơn vị, tổ đội sản xuất, người lao động. Công tác chấm điểm thi đua và khen thưởng hàng tháng được đơn vị tổ chức thường xuyên, đạt chất lượng, giúp nâng cao tinh thần phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Đời sống cho người lao động luôn được Công ty quan tâm chăm lo đầy đủ

Song song với hoạt động sản xuất, Công ty luôn quan tâm đến hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Hoạt động sáng kiến tại đơn vị đã tạo động lực phấn đấu, không ngừng nghiên cứu sáng tạo của tất cả các CBCNV từ sản xuất đến quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí tiêu hao, hoàn thiện quản lý, làm chủ công nghệ sản xuất alumin.

Bên cạnh đó, đơn vị luôn chăm lo đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho người lao động, xây dựng tác phong công nghiệp, chăm lo xây dựng phát triển đội ngũ nhân viên giỏi, thợ giỏi. Việc bảo đảm công ăn việc làm, thu nhập, tiền lương cho người lao động được đơn vị tập trung thực hiện một cách tốt nhất. Nhờ đó, đến nay, thu nhập bình quân của người lao động bảo đảm năm sau tăng hơn năm trước và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Các chế độ, chăm sóc phúc lợi cho người lao động như: Khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV, tổ chức các đợt thăm quan nghỉ mát, hỗ trợ điều trị bệnh cho người lao động, đưa đón CBCNV đi làm bằng xe đưa đón, tổ chức đưa người lao động về quê ăn tết… được thực hiện đầy đủ, chu đáo.

Có thể thấy, việc gắn kết giữa lao động, sản xuất với các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV. Từ đó đã tạo động lực thúc đẩy người lao động phát huy ý thức trách nhiệm, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV thi đua thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO