Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông: Triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nguồn nước cho sản xuất vụ đông xuân

Trần Lê| 17/01/2018 09:46

Là đơn vị đang quản lý, vận hành 200/214 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, thời gian này, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông (Công ty) đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm đáp ứng nguồn nước phục vụ cho sản xuất vụ đông xuân 2017- 2018.

ADQuảng cáo

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn thì vụ đông xuân 2017-2018, tuy mức độ hạn hán không bằng so với năm 2016- 2017 nhưng khả năng xảy ra hạn cục bộ vẫn diễn ra khá lớn ở những vùng xa nguồn nước, nhất là thời điểm tháng 3-4/2018. Cùng với đó, đặc điểm chung của các công trình thủy lợi trên địa bàn là quy mô vừa và nhỏ, lại xây dựng từ lâu nên xuống cấp, khả năng tích nước hạn chế sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung ứng nước phục vụ sản xuất vào thời điểm mùa khô.

Nhân viên Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô nạo vét kênh mương chuẩn bị cấp nước vụ đông xuân

Xác định các yếu tố bất lợi có thể xảy ra, hiện nay Công ty đã xây dựng, ban hành phương án điều tiết, sử dụng nguồn nước vụ đông xuân. Cụ thể, Công ty tăng cường công tác theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, nguồn nước trên các hồ chứa, đập, sông, suối để đưa ra kế hoạch dự trữ, điều tiết nước phù hợp. Các chi nhánh trực thuộc thường xuyên cập nhật các đợt tưới, lịch thời vụ, thời kỳ sinh trưởng cây trồng để có phương án tưới hợp lý gắn với nhu cầu của mỗi loại cây trồng, thủy sản.

ADQuảng cáo

Theo đó, đến nay đơn vị đã hoàn thành việc phát dọn, duy tu toàn bộ các công trình đầu mối, hệ thống kênh mương và triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thiết bị vận hành, thiết bị cơ khí, trạm bơm. Toàn Công ty đã thực hiện nâng cao ngưỡng tràn từ 30-40 cm đối với 49 công trình có dung tích nhỏ, diện tích tưới lớn, có nguy cơ hạn hán, thiếu nước vào nửa cuối vụ. Ước tính dung tích tăng thêm bằng công tác nâng cao ngưỡng tràn khoảng 1,2 triệu m3 nước.

Cùng với việc nâng cao khả năng chứa nước của công trình hiện có, các chi nhánh căn cứ vào nhu cầu, khả năng tưới của mình thực hiện đắp 66 đập dâng, đập tạm trên suối. Đây là cách đơn vị tận dụng nguồn sinh thủy tự nhiên trên các suối phục vụ sản xuất. Hoạt động nạo vét kênh mương, cửa vào cống lấy nước, bể hút các trạm bơm và khôi phục, sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng của hầu hết công trình thủy lợi do Công ty quản lý đã cơ bản hoàn thành. Các đơn vị chuyên môn cũng đang gấp rút tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện, các thiết bị cơ khí, thiết bị vận hành của các trạm bơm điện sẵn sàng cho việc bơm tưới phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2017-2018. Hệ thống bơm dã chiến cũng đã sẵn sàng bơm tưới, điều chuyển nước cho những khu vực trọng điểm sản xuất khi có hạn hán cục bộ xảy ra.

Các vùng có nguy cơ xảy ra hạn hán cao được dự kiến gồm: Hồ Nam Ðà, Ðắk Nang, Buôn R’Cập, Buôn Lang, Buôn Dơng, Ðắk Mhang (Krông Nô); Cư Pu, Ea Diêr (Chư Jút); Ðắk Puer, Núi lửa Thuận An (Ðắk Mil); Ðắk Mol, Cư Prông (Ðắk Song) và Hồ Ðèo 52 (Ðắk Glong).

Ông Trịnh Văn Tường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết thêm: Song song với các giải pháp mang tính công trình thì đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo, vận động người dân gieo trồng sớm, tranh thủ nguồn nước đầu vụ. Phối hợp với các địa phương quyết liệt vận động người dân chuyển đổi sang cây trồng có nhu cầu nước thấp ở các khu vực tưới cao, khó khăn về nguồn nước. Bên cạnh đó, Công ty cũng phối hợp với các địa phương, tuyên truyền, vận động bà con chủ động tích nước ao, hồ, bể chứa, be bờ vùng bờ thửa để giữ nước, ứng dụng các biện pháp tưới tiết kiệm và tích cực tham gia công tác nạo vét kênh mương nội đồng, khai thông dòng chảy để bảo đảm sản xuất an toàn trong điều kiện nguồn nước khan hiếm. Ngoài ra, Công ty cũng đã dự phòng kinh phí để hỗ trợ nhiên liệu cho việc chủ động bơm tát chống hạn hay đắp các đập tạm dâng nước trên các khe, suối.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông: Triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nguồn nước cho sản xuất vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO