Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông: Điều tiết nước tiết kiệm để chủ động chống khô hạn

Hồng Thoan| 28/02/2017 10:11

Mùa khô năm nay mưa nhiều hơn nên các công trình hồ đập trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này đạt mực nước dâng bình thường. Tuy vậy, để chủ động phòng chống khô hạn vào thời điểm cuối mùa khô, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông (công ty) chú trọng điều tiết nước tiết kiệm, hợp lý.

ADQuảng cáo

Ngành chức năng kiểm tra nguồn nước tại công trình thủy lợi Sình Muống, xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Theo báo cáo của công ty thì hiện nay, nguồn nước tại các công trình hồ đập tích trữ khá tốt. Toàn tỉnh có 98/170 công trình hồ chứa có mực nước đạt mực nước dâng bình thường. Thực tế này cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là tại các công trình có dung tích lớn.

Cụ thể như huyện Krông Nô, hồ thủy lợi Đắk Rồ có dung tích lớn nhất tỉnh đạt 92% so với dung tích thiết kế; hồ Đắk Nang đạt 100% dung tích thiết kế. Tại huyện Đắk Song, các công trình như hồ Sình Muống, hồ Đắk Kual cũng đạt 100% dung tích thiết kế.

Nguyên nhân là do điều kiện thời tiết đầu mùa khô năm nay ít khắc nghiệt hơn. Ở khu vực phía Nam tỉnh còn có các cơn mưa trái mùa với lưu lượng khá lớn nên nguồn nước dự trữ cũng được tăng lên. Thêm vào đó, các chi nhánh trực thuộc đã chủ động triển khai tổng hợp các giải pháp nhằm tăng nguồn sinh thủy ngay từ cuối năm 2015.

ADQuảng cáo

Đến nay, 46/46 công trình dự báo có khả năng xảy ra thiếu nước đã được đắp bao tải đất, cát nhằm nâng cao ngưỡng tràn và đắp 32 đập tạm, đập dâng tại các khu vực sinh thủy khan hiếm. Hoạt động duy tu, bảo dưỡng máy đóng mở, thiết bị cơ khí tại 24 công trình cũng được chú trọng nhằm sẵn sàng cho quá trình điều tiết. Đồng thời, các chi nhánh cũng đang tập trung đẩy mạnh việc trám, nạo vét kênh mương nên góp phần làm giảm lượng nước thất thoát.

Công nhân Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô đã nạo vét 15 km kênh mương phục vụ sản xuất năm 2017

Ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty cho biết, mặc dù lượng nước còn dồi dào nhưng đơn vị vẫn giữ nguyên tắc chỉ đạo các chi nhánh điều tiết nước tiết kiệm. Qua thực tế, nhiều nơi bà con vẫn chưa có ý thức sử dụng nước đúng cách, gây lãng phí nguồn tài nguyên này. Chính vì thế, đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các huyện, thị xã tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng nước hiệu quả hơn, thành lập các tổ, nhóm sử dụng nước tại các thôn, bon, buôn.

Ông Tường khẳng định: “Theo thực tế thì mực nước trung bình của tháng 2 có giảm hơn so với tháng 1. Hơn nữa, hạn hán lại xảy ra tại các công trình có dung tích nhỏ nên càng vào cuối vụ càng phải tiết kiệm nước. Bởi chỉ cần bà con tập trung tưới tiêu các loại cây công nghiệp khoảng 1-2 đợt là sẽ cạn nước. Do đó, nếu không điều tiết khoa học ngay từ đầu thì có thể sẽ xảy ra hạn bất ngờ cuối mùa khô”.

Nhờ sự điều tiết nước hợp lý, hiện nay, sản xuất đông xuân của tỉnh đang diễn ra thuận lợi với tổng diện tích đã được đơn vị cung ứng nước là hơn 34.400 ha cây ngắn ngày và gần 30.000 ha cây dài ngày, ao hồ nuôi trồng thủy sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông: Điều tiết nước tiết kiệm để chủ động chống khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO