Cư Jút chủ động dự báo, phòng bệnh hại cây trồng

Kim Ngân| 09/06/2022 08:58

Trong những ngày qua, do thời tiết thay đổi liên tục, độ ẩm cao, nên nhiều diện tích cây trồng ở Cư Jút đã phát sinh sâu hại. Ngành Nông nghiệp huyện đã chủ động dự báo và triển khai cho người dân áp dụng các biện pháp phòng trừ, không để dịch hại lây lan diện rộng.

ADQuảng cáo

Theo Phòng NN – PTNT huyện Cư Jút, đến nay, toàn huyện ước gieo trồng 8.543 ha cây trồng vụ hè thu, đạt 75% kế hoạch. Trong đó, lúa 300 ha, ngô 5.914 ha, đậu nành 616 ha, đậu xanh 235 ha, đậu phộng 313 ha, khoai lang 15 ha, mì 462 ha…

Hiện nhiều diện tích ngô đang giai đoạn 7 – 8 cặp lá, hoa màu chuẩn bị ra hoa. Bà con đang tích cực chăm sóc, phòng bệnh để cây trồng đạt hiệu quả cao.

Gia đình ông Vi Văn Kim, ở thôn Thanh Sơn, xã Ea Pô, vụ này cũng xuống giống hơn 3 sào đậu xanh. Theo ông Kim, để cây đậu không bị nhiễm sâu hại, nấm bệnh, ông luôn chú trọng đến việc quản lý tốt cỏ dại, thường xuyên thăm vườn. Một trong những biện pháp ngăn chặn nấm bệnh hiệu quả, giúp cây phát triển khỏe là tỉa thưa cây nhằm giúp cho vườn thông thoáng.

Ông Kim cho hay: “Do vụ hè thu mưa nhiều, độ ẩm cao, nên phải làm cỏ thoáng, không trồng dày. Nếu để vườn rậm sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sâu bệnh, nấm hại sinh sôi, cây thiếu ánh sáng, phát triển kém, ảnh hưởng đến năng suất sau này”.

Ông Vi Văn Kim, ở thôn Thanh Sơn, xã Ea Pô, thường xuyên thăm đồng để sớm phát hiện sâu bệnh hại trên cây đậu xanh

Còn gia đình ông Long Văn Nghiêm, cũng ở thôn Thanh Xuân, vụ này gieo 7 sào ngô. Theo ông Nghiêm, từ đầu vụ đến nay, thời tiết trên địa bàn thuận lợi cho bà con xuống giống, chăm sóc cây trồng.

Ông Nghiêm cho biết: “Trên rẫy ngô của tôi thời gian qua xuất hiện rải rác các loại sâu ăn lá và sâu keo mùa thu. Tôi đã tiến hành trừ diệt và đến nay rẫy ngô không còn sâu nữa. Để cây ngô phát triển tốt, tôi tiếp tục theo dõi, tích cực chăm sóc, bón phân để bảo đảm an toàn cho đến cuối vụ".

ADQuảng cáo

Ngoài xã Ea Pô, ở một số vùng như Nam Dong, Cư K'nia, Đắk Wil… nhiều diện tích ngô hơn một tháng tuổi đều xuất hiện sâu keo mùa thu cắn phá, gây hại. Bà con đang tích cực phòng, trừ loại sâu này. Đối với một số diện tích cây trồng khác như đậu phụng, đậu nành, đậu xanh… cũng bị sâu bệnh gây hại.

Gia đình ông Long Văn Nghiêm, ở thôn Thanh Xuân, xã Ea Pô, chăm sóc cây ngô vụ hè thu

Theo bà Phạm Thị Mỹ Hà, cán bộ kỹ thuật Phòng NN – PTNT huyện Cư Jút, ngay từ đầu vụ, huyện chủ động dự báo, xây dựng phương án sản xuất, hướng dẫn cho người dân triển khai biện pháp bảo đảm an toàn, hiệu quả cho cây trồng.

Ngành Nông nghiệp huyện triển khai hướng dẫn, tư vấn cho người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh. Trong đó, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con sử dụng các loại thuốc phòng trừ các loại sâu trong đất.

Sau đó, tùy vào giai đoạn sinh trưởng của cây trồng, ngành Nông nghiệp sẽ có những hướng dẫn cụ thể. Đối với cây ngô, ở giai đoạn từ 7 - 8 cặp lá trở lên thường xuất hiện những loại sâu ăn lá, sâu keo mùa thu.

Do đó, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của huyện đã trực tiếp xuống đồng hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, trừ ngay từ đầu.

Ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Cư Jút cho biết, vụ hè thu đang ở giai đoạn đầu, nên tình hình dịch bệnh, diễn biến thời tiết khó lường. Do đó, ngành Nông nghiệp huyện luôn chủ động, đề cao cảnh giác, kịp thời hướng dẫn bà con sản xuất có hiệu quả.

Trong đó, ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân áp dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc, phòng trừ sâu hại, giúp mùa vụ được an toàn, đạt hiệu quả cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút chủ động dự báo, phòng bệnh hại cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO