Cư Jút nỗ lực khống chế dịch tả heo châu Phi

Văn Tâm| 25/10/2021 10:08

Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn huyện Cư Jút đang diễn biến phức tạp, số heo mắc bệnh phải tiêu hủy đang tăng cao. Trước tình hình đó, huyện Cư Jút đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm sớm khống chế dịch bệnh, giúp bà con ổn định chăn nuôi.

ADQuảng cáo

Huyện Cư Jút hiện có khoảng 39.000 con heo. Từ đầu tháng 10 đến nay, DTHCP đã bùng phát tại nhiều khu vực trên địa bàn huyện. Tình trạng này buộc huyện phải công bố dịch tại 4 xã và thị trấn Ea T’linh.

Tính đến ngày 20/10, DTHCP vẫn còn xuất hiện tại nhiều nơi như: Cư K’nia, Đắk D’rông, Tâm Thắng, Nam Dong, thị trấn Ea T’ling..., với 23 thôn, bon, tổ dân phố có heo mắc bệnh.

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn mắc DTLCP tại xã Cư K’nia

Toàn huyện đã có 39 hộ có heo mắc bệnh phải tiêu hủy. Tổng số heo mắc bệnh trên địa bàn huyện là 1.117 con, trong đó chết 222 con, tiêu hủy 895 con (tổng trọng lượng tiêu hủy là 62.457 kg).

ADQuảng cáo

Để khống chế dịch bệnh và trấn an tâm lý người chăn nuôi heo, huyện Cư Jút đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, huyện tập trung khoanh vùng, khử khuẩn khu vực chăn nuôi, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh...

Theo lãnh đạo UBND huyện Cư Jút, người dân đã chủ động, tích cực phòng, chống DTHCP. Không chỉ các trang trại, hộ chăn nuôi heo tập trung mà những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng tích cực, chủ động phòng chống dịch. Tinh thần cảnh giác được đặt lên hàng đầu theo phương châm "chủ động bám sát và khoanh vùng dập dịch nhanh".

Bà Hồ Thị Xia, thôn 20, xã Đắk D’rông (Cư Jút) áp dụng các biện pháp phòng, chống DTHCP cho đàn heo.

Theo Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện Cư Jút, hiện vẫn đang trong thời kỳ mùa mưa, độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát sinh. Do vậy, ngành Thú y huyện đã, đang tăng cường bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình dịch bệnh trên vật nuôi.

Đơn vị khuyến cáo người dân thời điểm này không nên tái đàn, không bán tháo đàn heo để bảo đảm công tác phòng chống DTHCP.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút nỗ lực khống chế dịch tả heo châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO