Cựu chiến binh huyện Đắk Song đẩy mạnh phong trào thi đua thương binh làm kinh tế giỏi

Mạnh Thuần| 02/08/2016 09:25

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đắk Song hiện có 119/1.922 hội viên là thương bệnh binh, sinh hoạt tại 112 chi hội.

ADQuảng cáo

Thực hiện lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, các thương, bệnh binh trên địa bàn huyện luôn phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, bản lĩnh, trí tuệ và ý chí tự lực tự cường, khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương.

Là thương binh bậc 4/4, ông Trần Minh Triệu ở thôn 10, xã Trường Xuân được mọi người biết đến là người đi đầu trong phát triển kinh tế của xã bằng mô hình VAC. Tháng 6/2005, khi mới chuyển từ Trà Vinh lên lập nghiệp tại xã Trường Xuân, ông Triệu mạnh dạn đầu tư toàn bộ vốn mua lại 4 ha cà phê. Trong những năm tiếp theo, cùng với quá trình cải tạo, phục hồi 4 ha cà phê, ông Triệu tiếp tục mở rộng diện tích đất canh tác. Đến nay, ông đã sở hữu 28 ha đất.

Cùng với trồng trọt, ông Triệu kết hợp với chăn nuôi heo và đào ao để nuôi cá. Hiện ông đã có 4 hồ nuôi cá với khoảng 1 ha được xây dựng bờ bao kiên cố; một trang trại rộng 400 m2 đạt chuẩn để nuôi heo. Từ mô hình VAC, mỗi năm gia đình ông thu về hơn 600 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Năm 1986, thương binh Trần Việt Bắc đưa gia đình từ Nam Định vào thôn Thuận Nghĩa, xã Thuận Hạnh sinh sống. Ông Bắc cho biết: “Mới đầu lập nghiệp gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, đất nhiều và tốt nhưng không có vốn nên ông chỉ trồng mỳ và bắp, thu nhập không cao”.

Năm 2000, ông mạnh dạn chặt bỏ vườn cà phê già cỗi để chuyển sang trồng sầu riêng, hồ tiêu. Sau 20 năm, gia đình ông đã có một cơ ngơi bề thế cùng nguồn thu nhập ổn định từ 4.000 trụ tiêu, 70 cây sầu riêng và 30 cây bơ booth.

Ngoài ra, gia đình ông Bắc còn mở thêm đại lý thu mua nông sản tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương. Mỗi năm gia đình ông Bắc thu nhập trên 800 triệu đồng. Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, thành đạt, ông còn giúp đỡ người dân và đồng đội khó khăn hàng chục triệu đồng không lấy lãi.

Theo ông Tống Văn Thư, Chủ tịch Hội CCB huyện, thời gian qua để giúp hội viên CCB có vốn phát triển sản xuất, các cấp Hội CCB trong huyện đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, như: Tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổng số tiền trên 15 tỷ đồng, giúp cho trên 570 lượt hội viên vay; từ nguồn Quỹ đồng đội, các cấp hội đã giải quyết cho 216  hội viên vay không lấy lãi. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên không ngừng được cải thiện. Đến nay, hội chỉ còn 1 hội viên là thương binh thuộc diện nghèo, 106 hộ có mức sống trên trung bình, 12 hộ được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh huyện Đắk Song đẩy mạnh phong trào thi đua thương binh làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO