Đa dạng các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Hoàng Hoài| 19/12/2016 11:19

Thời gian qua, các cấp Hội nông dân trong tỉnh Đắk Nông đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động nhằm đa dạng hình thức hỗ trợ hội viên, nông dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

ADQuảng cáo

Nhiều nông dân ở xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) trồng xen bơ với cà phê để nâng cao thu nhập. Ảnh: Hoàng Hoài

Trước hết phải kể đến là hoạt động tư vấn, hướng dẫn hội viên tiếp cận với khoa học kỹ thuật, giống cây, con mới luôn được các cấp hội chú trọng. Năm 2016, toàn Hội phối hợp mở gần 300 lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, sửa chữa máy nông nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, chế biến và bảo quản sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch cho hội viên, nông dân.

Tiếp đến là việc triển khai các mô hình cây, con mới luôn được quan tâm, bằng những mô hình sản xuất hiệu quả, có tính ứng dụng cao vào thực tiễn. Có thể kể đến như Dự án thử nghiệm mô hình trồng 4.000 cây chùm ngây cho 20 hộ dân ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) với diện tích 1ha.

Đến nay, cây phát triển tương đối tốt và hứa hẹn mang lại hiệu quả. Trong chăn nuôi, Hội Nông dân tỉnh phối hợp hỗ trợ 1 mô hình chăn nuôi heo sử dụng đệm lót sinh học tại xã Đắk Som (Đắk Glong) với 10 con heo giống. Bước đầu, mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, mỗi con heo trừ chi phí lợi nhuận còn trên 1,1 triệu đồng…

Đặc biệt, hiện nay, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai mô hình “Liên kết sản xuất, kinh doanh chuỗi giá trị rau củ quả trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”.

Theo ông Nguyễn Văn Xá, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì Hội đã làm việc với 5 huyện, thị xã gồm Đắk Song, Đắk R’lấp, Gia Nghĩa, Tuy Đức, Krông Nô để thành lập tổ hợp tác cũng như khảo sát một số loại rau, củ, quả phù hợp với đặc điểm khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng từng địa phương để nhân rộng.

ADQuảng cáo

Cụ thể, huyện Đắk Song có su su, bắp cải và su hào. Tuy Đức có củ cải trắng, su su, cải bắp và cà rốt. Krông Nô có củ cải trắng, cà rốt. Đắk R’lấp có su su, su hào, bắp cải trắng và cà rốt. Thị xã Gia Nghĩa có cà chua đen, su hào, khổ qua rừng và cà rốt. Hiện nay, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh cũng đang triển khai thành lập các tổ hợp tác sản xuất rau, củ, quả tại các huyện, thị xã và sẽ phối hợp hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức sản xuất, kết nối thị trường những sản phẩm này.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các công ty phân bón cung ứng cho hội viên, nông dân trên 3.729 tấn phân bón theo hình thức trả chậm. Hội Nông dân tỉnh thì phối hợp với Công ty TNHH Enzyma và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam triển khai thử nghiệm 3 ha hồ tiêu sử dụng chế phẩm sinh học Biowish để ngăn ngừa bệnh chết nhanh, chết chậm cho cây hồ tiêu, cà phê và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường…

Nhờ đưa giống cây mới vào trồng trọt, nhiều năm nay, vườn cà phê của gia đình anh K'Phim ở xã Đắk Som (Đắk Glong) mang lại thu nhập cao

Bên cạnh đó, thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn, giai đoạn 2011-2020, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai có hiệu quả một số chương trình, dự án phối hợp.

Theo đó, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện Dự án cải tiến nâng cao chất lượng giống bò thịt tại huyện Đắk Song, giai đoạn 2015-2018 với tổng kinh phí trên 2,57 tỷ đồng. Đến nay, huyện Đắk Song đã phối giống được 931 con bò cái nền, sinh sản được 286 bê con.

Hội cũng phối hợp với Ban quản lý Dự án 3EM thực hiện Đề án “Đánh giá hiện trạng, tiến hành củng cố và thúc đẩy hoạt động của nhóm đồng sở thích làm cơ sở bàn giao cho các đơn vị liên quan”. Đến nay, tỉnh đã nghiệm thu và tiếp nhận bàn giao, quản lý, hướng dẫn 160 nhóm đồng sở thích hoạt động bền vững sau khi dự án kết thúc.

Công tác phối hợp đào tạo nghề cũng được chú trọng với hình thức “cầm tay chỉ việc” đã góp phần giúp hội viên, nông dân chuyển biến nhận thức, thay đổi tập quán canh tác truyền thống, đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từng bước vươn lên giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với một số sở, ngành khác như Sở Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Chính sách Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Công thương… trong thực hiện một số chương trình, dự án hỗ trợ hội viên, nông dân…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO