Đa dạng hóa sản phẩm mắc ca

Thanh Nga| 02/09/2021 08:21

Những năm gần đây, các cơ sở, doanh nghiệp chế biến mắc ca trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường, bảo đảm khâu tiêu thụ tốt hơn.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH MTV Mắc ca Đắk Nông, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) là một trong những đơn vị đi đầu trong chế biến mắc ca. Theo anh Hà Tấn Thanh, Giám đốc Công ty, mỗi năm Công ty cung cấp ra thị trường khoảng 40 - 50 tấn hạt mắc ca sấy.

Ngày càng có nhiều loại sản phẩm mắc ca để người tiêu dùng lựa chọn

Công ty đã tạo ra một số loại sản phẩm mắc ca khác nhau, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn. Nhờ đó, khâu tiêu thụ sản phẩm của Công ty thường diễn ra thuận lợi, ổn định.

Hiện nay, diện tích mắc ca được người dân mở rộng, nên nguồn cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở, doanh nghiệp chế biến ngày càng tăng. Theo chị Tôn Nữ Ngọc Như, chủ cơ sở chế biến mắc ca Như Ý, xã Đắk Búk So, thời gian qua, sản phẩm mắc ca tiêu thụ rất tốt.

Mỗi năm, cơ sở của chị xuất bán trên 10 tấn hạt mắc ca sấy. Để phục vụ thị trường, ngoài hạt mắc ca sấy, cơ sở còn phát triển dòng sản phẩm sữa mắc ca.

Trước mắt, cơ sở sẽ sản xuất sữa mắc ca nguyên chất, sau đó kết hợp giữa hạt mắc ca và các loại ngũ cốc, các thành phần khác làm ra một số loại sữa độc đáo để phục vụ người tiêu dùng.

Cơ sở chế biến mắc ca Như Ý đã đầu tư dây chuyền chế biến sữa mắc ca với công suất ban đầu 100 lít/giờ. "Do tình hình dịch Covid-19, nên việc sản xuất sữa mắc ca dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ được triển khai", chị Như cho biết.

Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Maca Shachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa) mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 100 tấn mắc ca sấy.

ADQuảng cáo

Nhằm nâng cao chất lượng hạt mắc ca, mới đây công ty đầu tư 2 tỷ đồng để trang bị máy sấy lạnh và 3 lò rang công suất 2,5 tấn/mẻ. Hiện nay công ty có các sản phẩm như: hạt mắc ca sấy tách nứt, nhân mắc ca sấy, bánh hạt dinh dưỡng mắc ca và dầu mắc ca.

Sản phẩm mắc ca Đắk Nông ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty cho biết, trên thị trường có mắc ca nhập khẩu và mắc ca được trồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, toàn bộ nguyên liệu để chế biến các sản phẩm mắc ca đều được công ty mua tại Đắk Nông và các tỉnh khác.

Ngoài các sản phẩm đã được thị trường đón nhận, công ty đang nghiên cứu làm bột mắc ca, muối dinh dưỡng mắc ca, socola mắc ca. Mục đích đưa ra các sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn góp phần nâng cao giá trị hạt mắc ca.

Sản phẩm mắc ca của Đắk Nông đã và đang được đánh giá cao. Trong đó, nhiều sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP hạng 3 sao.

Ngoài ra, sản phẩm hạt mắc ca sấy và dầu mắc ca của Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Maca Shachi Thịnh Phát còn được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Cùng với việc đa dạng các sản phẩm, thời gian qua, các cơ sở, doanh nghiệp còn cung ứng nhân mắc ca cho nhiều đơn vị chế biến sữa, làm bánh, dầu trong và ngoài tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp chú trọng chế biến mắc ca. Các cấp, ngành đã đẩy mạnh hỗ trợ về trang thiết bị, máy móc, xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường, giới thiệu sản phẩm mắc ca cho các đơn vị.

Với việc đẩy mạnh chế biến mắc ca, các cơ sở, doanh nghiệp đang góp phần xây dựng thương hiệu cho mắc ca Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng hóa sản phẩm mắc ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO